ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สหรัฐปลดระวางเรือบรรทุกเครื่องบินระดับตำนาน เป็นเศษเหล็ก

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 14, 14, 21:50:37 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเรือสหรัฐได้จ่ายเงินเพื่อกำจัดเรือบรรทุกเครื่องบิน "ยูเอสเอส ซาราโตก้า" USS SARATOGA (CV-60) ของกองทัพเรือสหรัฐ ซึ่งมีบทบาททางทหารในเกือบทุกสมรภูมิความขัดแย้งนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเศษเหล็ก ด้วยราคาเพียง 1 เซนต์ โดยเรือดังกล่าวจะถูกนำไปรีไซเคิลในรัฐเท็กซัส


เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ เคยร่วมบทบาทสนับสนุนกองทัพเรือสหรัฐเป็นเวลากว่า 38 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่วิกฤตคิวบา,สงครามเวียดนาม สงครามคาบสมุทรบอลข่าน และสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งแรก ใช้งบประมาณสร้างเป็นจำนวนเงินกว่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ แต่กองทัพเรือสหรัฐได้จ่ายเงินขายเรือดังกล่าวให้แก่บริษัท ESCO Marine of Brownsville, Texas บริษัทรีไซเคิลสหรัฐ


ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า การจ่ายเงินเพื่อกำจัดเรือนี้ทิ้งเป็นเศษเหล็กเป็นเรื่องน่าเศร้าใจ เพราะเรือซาราโตก้า เป็นเหมือน"แม่อุ้มบุญ"ของกองทัพเรือสหรัฐ และได้ผ่านห้วงเวลาสำคัญ ๆ ของชาติสหรัฐ และนับเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 6 ของสหรัฐ และเป็นลำที่สองที่ถูกสร้างหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะเดียวกัน ก็มีทั้งกลุ่มที่คนเสียดาย ไม่พอใจ ส่วนบางกลุ่มก็บอกว่า เรือปลดระวางจอดทิ้งเฉย ๆ มาตั้งแต่ปี 1994 แล้ว

ที่มา -