ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลลงทะเลจากเรือสินค้า HEIKE P บริเวณท่า C1 ท่าเรือแหลมฉบัง

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 10, 15, 06:52:38 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศูนย์ข่าวศรีราชา - เกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้าเรือ HEIKE P ( IMO 9225419) ที่บริเวณท่าเรือ C1 มี น้ำมันรั่วไหลลงทะเลขณะที่จอดเทียบท่า ด้านท่าเรือแหลมฉบังและเจ้าท่า พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและจัดเก็บคราบน้ำมันจนขณะนี้สามารถควบคุมไว้ได้ในวงกำจัดแล้ว


วันนี้ (8 ต.ค. 58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวประมงชายฝั่งบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ได้พบมีคราบน้ำมันลอยมาจึงได้สอบถามไปทางท่าเรือแหลฉบัง

ทั้งนี้ ร.ต.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลทฉบัง เผยว่า เมื่อเวลา ประมาณ 10.30 น.วันนี้ ได้รับแจ้งว่าพบคราบน้ำมันในทะเลบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง C1 จึงได้สั่งการให้ทางสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลได้ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบทันที

พร้อมทั้งได้แจ้งไปยังเจ้าท่า จังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นน้ำมัน HO ใช้ในเครื่องจักรเรือ ซึ่งหกมาจากเรือ HEIKE P สัญชาติ ไลบีเรีย ขนาด 32333 GRT ในขณะจอดขนส่งสินค้า แต่ยังไม่ทราบปริมาณของน้ำมัน ซึ่งหลังจากเกิดเหตุทางเรือ HEIKE P ได้ดำเนินการวางบูมล้อมคราบน้ำมันและปั้มน้ำมันขึ้นบางส่วนมาเก็บบนเรือ

นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันกระจายออกเป็นวงกว้างทางท่าเรือแหลมฉบังได้ นำบูมมาล้อมคราบน้ำมันดังกล่าวอีกชั้นเพื่อให้มั่นใสว่าคราบน้ำนั้นจะไม่กระจายออกและขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการสูบคราบน้ำมันจากในบูมที่กั้นไว้ขึ้นมาไว้บนเรือเพื่อที่จะนำไปบำบัดต่อไปแล้ว


"ณ ขณะนี้ได้ดำเนินขจัดคราบน้ำมันดังกล่าวไปแล้วเกือบ 100% ซึ่งทางท่าเรือแหลมฉบังได้ดำเนินการควบคุมภาคปฏิบัติงานเพื่อให้เสร็จอย่างรวดเร็ว ส่วนปริมาณน้ำมันที่ไหลออกมานั้นยังไม่ทราบว่าเท่าไหร่ ซึ่งทางเจ้าพนักงานตรวจท่าและเจ้าพนักงานตรวจเรือ ของกรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารและขั้นตอนการปฏิบัติงานบนเรือ "

ด้านนายพิสุทธิ์ อมรยุทธ์ หัวหน้าเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาชลบุรี เผยว่า เรือบรรทุกสินค้าลำดังกล่าวได้เกิดเหตุมีน้ำมันรั่วไหลลงทะเลนั้น ประมาณ 500 ลิตร ซึ่งพนักงานเรือเห็นเหตุการณ์เร็วจึงได้นำบูมมาล้อมไว้ก่อน ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าท่าจะทำการระงับการเดินทางของเรือ HEIKE P ไว้ก่อน เพือสอบสวนข้อเท็จของเหตุการณ์ที่เกิิดขึ้น พร้อม ให้ทางเรือ HEIKE P ดำเนินการจัดเก็บคราบน้ำให้แล้วเสร็จ ถึงจะปล่อยเรือดังกล่าวไปได้ พร้อมทั้งจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป



ที่มา Data & Images -