ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

กพร.- สมาคมเจ้าของเรือไทยติวคนครัวบนเรือ มาตรฐานไอแอลโอ

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 08, 13, 20:56:51 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.ร่วมกับสมาคมเจ้าของเรือไทยดำเนินการจัดอบรมหลักสูตรการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือให้แก่คนประจำเรือจำนวน 25 คนในวันที่ 14 -16 สิงหาคม 56 นี้ที่กพร. เนื่องด้วยเรือเดินทางทะเลระหว่างประเทศของไทยจะต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล 2006 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ไอแอลโอ) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับเรือเดินทะเลระหว่างประเทศขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอสส์ขึ้นไปในวันที่ 20 สิงหาคม 2556 โดยหนึ่งในข้อบังคับ 14 ข้อของอนุสัญญาดังกล่าวได้กำหนดให้คนครัวบนเรือต้องผ่านการอบรมการประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ การจัดการเก็บอาหาร การควบคุมห้องจัดเก็บอาหาร การจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการจัดเตรียมอาหารจากสถาบันที่ผ่านการรับรองหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ


"สำหรับหัวข้อหลักสูตรที่กพร.จัดอบรมก็มีเช่น การแต่งกาย การเลือกวัตถุดิบ การแช่แข็งอาหาร สุขอนามัยในการประกอบอาหาร การกำจัดเศษอาหาร หากประเทศเจ้าของท่าเทียบเรือมาตรวจสอบมาตรฐานแล้วเรือเดินทางระหว่างประเทศลำใดไม่ผ่านมาตรฐานข้อบังคับทั้ง 14 ข้อของไอแอลโอ ทางประเทศเจ้าของท่าเทียบเรือก็มีสิทธิไม่ให้เรือลำดังกล่าวเข้าจอดเทียบท่าได้ จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่เรือเดินทะเลระหว่างประเทศของไทยซึ่งเป็นผู้ประกอบการเรือขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ ทำให้ขนส่งสินค้าไม่ได้และแรงงานไทยจะตกงานโดยเฉพาะปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการเรือขนส่งสินค้าทางทะเลรายใหญ่จำนวน 4 ราย และมีมูลค่าการขนส่งรวมกว่า 3.5 หมื่นล้านบาทต่อปี หลังจากนั้นกพร.จะเปิดอบรมในรุ่นที่ 2 ต่อไปเพราะสมาคมเจ้าของเรือไทยขอให้ช่วยฝึกอบรมคนประจำเรือให้ได้ปีละ 50 คนโดยทั้งสองรุ่นนี้ทางสมาคมฯจะเป็นผู้คัดเลือก จัดส่งคนประจำเรือมาอบรมและจ่ายค่าอบรมให้แก่กพร." อธิบดีกพร. กล่าว

ที่มา -




เร่งติวเข้มพนักงานครัวเรือเดินทะเล หนุนผ่านมาตรฐานไอแอลโอ

ติวเข้มจัดการอาหารและโภชนาการบนเรือให้คนประจำเรือ หนุนเรือเดินทะเลระหว่างประเทศของไทยผ่านมาตรฐานไอแอลโอที่เริ่มบังคับใช้ 20 ส.ค. 56 นี้ ห่วงกระทบธุรกิจขนส่งสินค้ามูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านต่อปี ชี้ไม่ผ่านมาตรฐานประเทศเจ้าของท่าเทียบเรือมีสิทธิ์ไม่ให้จอดขนส่งสินค้า


วันนี้ (7 ส.ค. 56 ) นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.ร่วมกับสมาคมเจ้าของเรือไทยดำเนินการจัดอบรมหลักสูตรการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือให้แก่คนประจำเรือจำนวน 25 คน ในวันที่ 14-16 สิงหาคม 56 นี้ ที่ กพร.เนื่องด้วยเรือเดินทางทะเลระหว่างประเทศของไทยจะต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล 2006 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับเรือเดินทะเลระหว่างประเทศขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอสส์ ขึ้นไปในวันที่ 20 สิงหาคม 2556 โดยหนึ่งในข้อบังคับ 14 ข้อของอนุสัญญาดังกล่าวได้กำหนดให้คนครัวบนเรือต้องผ่านการอบรมการประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ การจัดการเก็บอาหาร การควบคุมห้องจัดเก็บอาหาร การจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการจัดเตรียมอาหารจากสถาบันที่ผ่านการรับรองหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ

"สำหรับหัวข้อหลักสูตรที่ กพร.จัดอบรมมี การแต่งกาย การเลือกวัตถุดิบ การแช่แข็งอาหาร สุขอนามัยในการประกอบอาหาร การกำจัดเศษอาหาร เป็นต้น หากประเทศเจ้าของท่าเทียบเรือมาตรวจสอบมาตรฐานแล้วเรือเดินทางระหว่างประเทศลำใดไม่ผ่านมาตรฐานข้อบังคับ ทางประเทศเจ้าของท่าเทียบเรือก็มีสิทธิ์ไม่ให้เรือลำดังกล่าวเข้าจอดเทียบท่าได้ จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่เรือเดินทะเลระหว่างประเทศของไทย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเรือขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ ทำให้ขนส่งสินค้าไม่ได้ และแรงงานไทยจะตกงานโดยเฉพาะปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการเรือขนส่งสินค้าทางทะเลรายใหญ่จำนวน 4 ราย และมีมูลค่าการขนส่งรวมกว่า 3.5 หมื่นล้านบาทต่อปี หลังจากนั้น กพร.จะเปิดอบรมในรุ่นที่ 2 ต่อไปเพราะสมาคมเจ้าของเรือไทยขอให้ช่วยฝึกอบรมคนประจำเรือให้ได้ปีละ 50 คน โดยทั้งสองรุ่นนี้ทางสมาคมจะเป็นผู้คัดเลือก จัดส่งคนประจำเรือมาอบรมและจ่ายค่าอบรมให้แก่ กพร."อธิบดี กพร. กล่าว

ที่มา -