ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

คมนาคม ถกหน่วยงาน หนุนพาณิชยนาวีไทย หวังเสริมศักยภาพทัดเทียมคู่แข่ง

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 21, 16, 06:21:46 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

คมนาคม ถกหน่วยงาน ส่งเสริมพาณิชยนาวีไทย ตั้งองค์กรมหาชนดูแล หวังเสริมศักยภาพการแข่งขัน ทัดเทียมคู่แข่ง ...


วันที่ 20 ก.ย. 59 นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการประชุมข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณามาตรการส่งเสริมพาณิชยนาวีของประเทศไทย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาส่งเสริมพาณิชยนาวีของประเทศไทยว่า จากการหารือร่วมกัน แนวทางความเหมาะสมการส่งเสริมพาณิชยนาวีไทย พบว่าหลักการส่งเสริมควรดำเนินการใน 6 ประเด็นหลัก คือ

1. การช่วยเหลือด้านการเงิน การลดค่าธรรมเนียม และการยกเลิกภาษีนำเข้าเรือเก่า

2. การจัดตั้งการท่าเรือแห่งชาติเพื่อเป็นองค์กรกลางในการทำหน้าที่บริหารจัดการ อำนวยความสะดวกในการนำเรือสินค้าที่เข้ามาในประเทศไทย ให้สามารถเทียบท่าในท่าเรือต่างๆ ภายในประเทศได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการที่เรือต้องจอดรอเทียบท่า

3. กิจการอู่ต่อเรือจะต้องกำหนดแผนพัฒนาระยะสั้นและระยะกลาง เพื่อกำหนดให้อุตสาหกรรมต่อเรือ และซ่อมเรือไทยเป็นวาระแห่งชาติ สามารถรองรับการเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาคได้

4. การพัฒนาบุคลากรด้านพาณิชยนาวีจะต้องจัดหลักสูตรการเรียนการสอนเพิ่ม เพื่อให้ได้นักเรียนที่มีคุณภาพแข่งขันกับคนประจำเรือต่างชาติได้ และสอดคล้องกับความต้องการของบริษัทเรือทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

5. กิจการที่เกี่ยวข้องกับพาณิชยวี เช่น ธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เฉพาะ นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยมีการขนถ่ายสินค้าในเขตปลอดภาษีในไทย หรือถ่ายไปยังพาหนะลำเลียงอื่น เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความลักหลั่นในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม และ

6. การแก้ไขกฎหมายส่งเสริมพาณิชยนาวี พ.ศ. 2521 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยการยกร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมพาณิชยนาวี พ.ศ. ... ขึ้นใหม่


โดยมีประเด็นที่สำคัญหลายเรื่อง เช่น จัดตั้งสำนักงานส่งเสริมพาณิชยนาวี (สพว.) เป็นองค์กรมหาชน หรือมีฐานะเป็นนิติบุคคลไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมกิจการพาณิชยนาวีเข้มแข็ง ทั้งด้านการแข่งขันและเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาล เนื่องจากจะทำให้การทำงานเป็นอิสระ แต่อยู่ภายใต้การบริหารงานของกระทรวงคมนาคม



ที่มา Data & Images -