ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ญี่ปุ่นต้อนรับ USS Ronald Reagan ขับเคลื่อนนิวเคลียร์ ขึ้นฝั่งประจำการในโตเกียว

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 02, 15, 19:59:53 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอพี - วันนี้ (1 ต.ค. 58) ญี่ปุ่นต้อนรับเรือรบบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์สหรัฐฯ USS Ronald Reagan  "ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน" จอดเข้าเทียบท่าบ้านหลังใหม่ที่ฐานทัพเรือโยโกซูกะ (Yokosuka) ทางใต้ของกรุงโตเกียว ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการทหารที่โตเกียวต้องกรใกล้ชิดกับวอชิงตันมากขึ้น หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ สามารถส่งทหารออกไปต่างแดน


เอพีรายงานในวันนี้ (1 ต.ค. 58) ว่า เรือรบบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์สหรัฐฯ USS Ronald Reagan ได้รับความต้อนรับอย่างอบอุ่นจากรัฐบาลญี่ปุ่น จากการที่เรือรบลำนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฎิบัติการ "tomodachi" หรือปฏิบัติการช่วยเพื่อนของสหรัฐฯที่ได้ให้ความช่วยเหลือในเหตุการณ์สึนามิครั้งใหญ่ในปี 2011

ในพิธีต้อนรับ เรย์ มาบัส (Ray Mabus) รัฐมนตรีว่าการทบวงทหารเรือ แถลงว่า การต้อนรับอย่างอบอุ่นของญี่ปุ่นที่มีต่อ USS Ronald Reagan เป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงพันธะกิจที่มีร่วมกันของทั้งสองชาติ และความมีเสถียรภาพในภูมิภาค

"ร่วมมือกันระหว่างทั้งสองชาติทำให้เราสามารถเป็นเสาหลักแห่งความมั่นคงระดับนานาชาติได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่การตรวจการณ์ทางน้ำจะช่วยได้" มาบัสแถลง

อย่างไรก็ตาม เอพีรายงานว่า บริเวณด้านนอกของฐานทัพเรือโยโกซูกะ (Yokosuka) ทางใต้ของกรุงโตเกียว มีผู้ประท้วงชาวญี่ปุ่นหลายสิบคนรวมตัวอ เพื่อประท้วงการมาถึงของเรือรบบรรทุกเครื่องบินลำนี้และเข้าประจำการในญี่ปุ่นต่อจากเรือรบสหรัฐฯที่เพิ่งถอนสมอกลับบ้าน

เอพีรายงานเพิ่มเติมว่า เรือรบ USS Ronald Reagan นั้นมาประจำแทนเรือรบ USS George Washington ที่เพิ่งหมดวาระประจำการลง

ทั้งนี้ USS George Washington เป็นเรือรบบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกที่ได้รับคำสั่งมาประจำที่ฐานทัพในญี่ปุ่นในปี 2008 และหมดวาระการประจำการในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และถูกนำกลับไปซ่อมบำรุงที่ต้องใช้ระยะเวลาหลายปีในสหรัฐฯ


เอพีรายงานต่อว่า 4 ปีก่อนหน้านี้ในภารกิจกู้ภัยเพื่อมนุษยธรรมในเหตุการณ์สึนามิ USS Ronald Reagan รับทำหน้าที่ลำเลียงส่งอาหารและน้ำไปยังผู้ประสบภัยเมืองเซนได (Sendai)

เอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เรือรบสหรัฐฯ 80 นายที่ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวญี่ปุ่นได้ยื่นฟ้องบริษัทเทปโกในข้อหาปกปิดระดับการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีในบริเวณนั้น



ที่มา Data & Images -