ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ญี่ปุ่นเสนอมอบเรือลาดตระเวนให้ปินส์

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 23:15:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนบริจาคเรือลาดตระเวนให้ฟิลิปปินส์ มูลค่าลำละ 11 ล้านดอลลาร์ หวังเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศช่วยจับตาจีนในเขตน่านน้ำพิพาท


หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันจันทร์ว่า ญี่ปุ่นได้วางแผนจะบริจาคเรือลาดตระเวนที่เพิ่งสร้างใหม่ให้กับประเทศฟิลิปปินส์ โดยเรือแต่ละลำมีมูลค่าราว 11 ล้านดอลลาร์ แต่รายงานข่าวไม่ได้ระบุถึงจำนวนของเรือที่จะมอบให้

สำหรับข้อตกลงดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นได้กันเงินทุนออกมาจากแผนร่างงบประมาณในปี 2556 ซึ่งมีมูลค่า 2.5 พันล้านเยน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายน และคาดว่าจะมีการเซ็นข้อตกลงอย่างเป็นทางการภายในต้นปีหน้า

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งญี่ปุ่นก็ได้วางแผนที่จะฝึกฝนเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์และเวียดนาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเพื่อยกระดับความร่วมมือทางความมั่นคงกับประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ญี่ปุ่นกำลังตกอยู่ระหว่างข้อพิพาทแย่งชิงหมู่เกาะเซ็งกากุหรือเตียวหยูกับประเทศจีน ที่ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และฟิลิปปินส์รวมถึงเวียดนาม ก็อยู่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีข้อขัดแย้งกับจีนในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมด

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ฟุมิโอะ คิชิดะ ได้เดินทางเยือนกรุงมะนิลา และเรียกร้องให้มีการกระชับสัมพันธ์กับฟิลิปปินส์เพื่อรับประกันสันติภาพภายในภูมิภาคอีกด้วย.

ที่มา -




ยุ่นเล็งหนุนปินส์เฝ้าน่านน้ำ

หนังสือพิมพ์นิคเคอิของญี่ปุ่นรายงานเมื่อ 11 ก.พ. ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาอนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อจัดหาเรือลาดตระเวน ราคาลำละประมาณ 2,500 ล้านเยน เพื่อมอบให้รัฐบาลฟิลิปปินส์นำไปใช้ในการเฝ้าระวังน่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งฟิลิปปินส์มีกรณีพิพาทกับจีนเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะสแปรตลีส์ และแนวปะการังสกาโบโรห์


นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.การต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เดินทางไปเยือน ฟิลิปปินส์ในเดือน ม.ค.  เพื่อเจรจาความร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพและความสงบในน่านน้ำภูมิภาคเอเชีย ซึ่งญี่ปุ่นระบุว่ากำลังถูกคุกคามจากจีน และที่ประชุมสภาของญี่ปุ่นจะเริ่มพิจารณาการจัดสรรเงินงบประมาณประจำปี 2556 ในเดือน เม.ย.ที่จะถึง.

ที่มา -