MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ เม.ย 20, 18, 06:39:37 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: เหตุไฟไหม้บนเรือสำรวจไกลฝั่ง Geos ขณะทำงานอยู่นอกชายฝั่งของมาเลเซีย
โดย: mrtnews เมื่อ เม.ย 20, 18, 06:39:37 ก่อนเที่ยง
ลูกเรือคนหนึ่งได้สูญหายไปเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นบนเรือสำรวจน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง Geos ความยาว 60 เมตร กว้าง 14 เมตรในทะเลจีนใต้ (South China Sea) นอกชายฝั่งของประเทศมาเลเซีย

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2018-04-19_007.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2018-04-19_009.jpg)

บริษัทน้ำมันรัฐวิสาหกิจของมาเลเซียชื่อ Petronas ได้ยืนยันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 เวลาประมาณ 03.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเรือสำรวจ Geos กำลังทำงานอยู่ที่ระยะห่างประมาณ 27 กิโลเมตรนอกชายฝั่งของเมือง Baram ประเทศมาเลเซีย

เรือสำรวจ Geos มีเจ้าของเป็นบริษัทตัวแทนตั้งอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งดำเนินงานแทนบริษัท Petronas ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น

เจ้าท่ามาเลเซีย (Malaysia Maritime Enforcement Agency) กล่าวว่าเพราะเหตุไฟไหม้บังคับให้ลูกเรือทั้งหมดจำเป็นต้องสละทิ้งเรือลงไปอยู่ในน้ำ และลูกเรือทั้งหมด 38 คนได้รับการช่วยเหลือปลอดภัย มีเพียงสองคนถูกนำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในเมืองมีรี (Miri) ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการถูกเผาไหม้

สันนิษฐานว่าต้นเพลิงเริ่มขึ้นในห้องเครื่องเรือและแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของเรืออย่างรวดเร็ว รูปภาพและคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นสภาพของเรือที่จมอยู่ในเปลวไฟ และแสดงให้เห็นถึงพื้นผิวน้ำโดยรอบเรือมีคราบน้ำมันปนเปื้อนอยู่ด้วย

เจ้าท่ามาเลเซียกล่าวว่า สามารถควบคุมเพลิงไฟได้เมื่อเวลาประมาณ 8 โมงเช้าโดยใช้เรือดับเพลิงอีกสองลำในการดับไฟ แต่ยังพบว่ามีน้ำมันเหลืออยู่บนผิวน้ำ

บริษัท Petronas กล่าวในแถลงการณ์ของบริษัทว่าไฟได้สงบลงแล้วและเรือสำรวจ Geos กำลังถูกตรวจสอบ ขณะเดียวกันก็กำลังดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือลูกเรือที่สูญหาย

"ปิโตรนาสกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานเจ้าท่าของมาเลเซีย (MMEA) และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการค้นหาและช่วยเหลือต่างๆ"

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2018-04-19_008.jpg)

เรือสำรวจน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง (Offshore Research Vessel) ชื่อ Geos รหัสหมายเลข IMO คือ 9511399 ขนาด 1,050 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2009 จดทะเบียนชักธง Malaysia

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (http://gcaptain.com/one-missing-after-offshore-research-vessel-catches-fire-off-malaysia/)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/gcaptain.jpg) (http://gcaptain.com/) | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by   (http://www.marinerthai.net/pic-news3/mrt.jpg) (http://www.marinerthai.net/)

[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=Mg0ZvPRdQac[/youtube]

[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=Ls1asXX5gzo[/youtube]




(http://www.marinerthai.net/Image/bar_sponsor.jpg)
(http://www.marinerthai.net/Image/MRT_Sponser.gif) (http://www.marinerthai.net/mrt_sponsors.htm)

..