ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

นักวิทย์เตรียมปล่อยเครื่องดักขยะ ขนาดใหญ่กว่าไทย ลงกลางมหาสมุทรแปซิฟิก

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 27, 18, 18:05:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 61 อินดิเพนเดนต์รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ผู้รักสิ่งแวดล้อม ร่วมกันคิดค้นเครื่องกลในการเก็บกวาดขยะจำนวนมหาศาลที่กระจายอยู่ทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก และเตรียมที่จะเปิดใช้ครั้งแรกแล้ว


นักวิทยาศาสตร์จากมูลนิธิโอเชียน คลีนอัพ เตรียมเปิดตัว เกรต แปซิฟิก การ์เบจ แพตช์ หรือจีพีจีพี ซึ่งเป็นเครื่องดักเก็บกวาดขยะในท้องทะเล และมหาสมุทรจากแนวคิดของนายโบยาน ซลาต หนุ่มน้อยชาวดัชต์ เชื้อสายโครเอเชียวัย 23 ปี ผู้ก่อตั้งมูลนิธิโอเชียน คลีนอัพ

แนวคิดการกำจัดขยะบนทะเลของชายหนุ่มเกิดขณะไปดำน้ำที่ประเทศกรีซ ตอนอายุ 16 ปี กระทั่งขณะนี้คาดว่าน่าจะมีขยะชิ้นส่วนพลาสติก เฉพาะแค่ระยะทางจากแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐ กับรัฐฮาวายในมหาสมุทรแปซิฟิก รวมกันราว 1.8 ล้านล้านชิ้น

จีพีจีพีมีลักษณะคล้ายท่อข้อต่อ ร้อยจนบรรจบกันเป็นวงกลมขนาดใหญ่กินพื้นที่ถึงประมาณ 1,600,000 ตารางกิโลเมตร เปรียบเทียบแล้วเป็นพื้นที่ราว 3 เท่าของขนาดประเทศไทย (513,120 ตร.ก.ม.)

ในเดือนที่ผ่านมา มีการทดสอบการกักเก็บขยะที่พัดมาตามกระแสน้ำทะเล นักวิทยาศาสตร์พบว่ามีขยะถึง 79,000 ตันที่อุปกรณ์จีพีจีพีกักเก็บไว้ได้ ขยะส่วนใหญ่นอกจากจะเป็นพลาสติกแล้วที่อันตรายต่อสัตว์น้ำบางชนิด อาจเข้าใจผิดว่าพลาสติกคืออาหาร มีสัตว์น้ำหลายตัวสังเวยไปแล้ว


นอกจากนี้ยังมี อุปกรณ์จับปลาเถื่อน จากผู้ที่ลักลอบทำการประมงไม่ว่าจะเป็นแห่ หรือ เชือก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตของสัตว์น้ำ อย่างวาฬ หรือ โลมา

ทั้งนี้ อุปกรณ์จีพีจีพีไม่ส่งผลเสียต่อสัตว์น้ำ เพราะเป็นเพียงแค่เครื่องมือสำหรับดักจับขยะที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ ส่วนปลา หรือสัตว์น้ำอื่นๆ ก็สามารถว่ายดำสู่ใต้น้ำเพื่อให้ออกจากอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้

อย่างไรก็ตามทางมูลนิธิโอเชียน คลีนอัพ จะวางแผนส่งเรือหลายลำออกไปเก็บขยะจากจีพีจีพี นอกจากนี้ทางมูลนิธิโอเชียน คลีนอัพ ยังเล็งที่จะนำเทคโนโลยีนี้ มาเก็บขยะบริเวณอ่าวซาน ฟรานซิสโก ของแคลิฟอร์เนีย อีกด้วย





ที่มา Data & Images -





..