ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รัฐบาลจีนส่งเรือ 5 ลำเร่งพาชาวจีนหนีเวียดนาม หลังเหตุต่อต้านจีนในเวียดนาม

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 19, 14, 19:35:56 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2557 กระทรวงต่างประเทศของจีนแถลงยืนยันว่า มีชาวจีนซึ่งทำงานอยู่ในเวียดนามอพยพกลับออกมาแล้ว 3,000 คน หลังเกิดเหตุการณ์จลาจลรุนแรงบุกเผาโรงงานหลายสิบแห่งที่เชื่อว่ามีชาวจีนเป็นเจ้าของใกล้ๆกับนครโฮจิมินห์ซิตี้ จนเป็นเหตุให้มีแรงงานชาวจีนอย่างน้อย 2 คนเสียชีวิตและมีที่ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย โดยผู้อพยพทางเครื่องบินดังกล่าวนี้รวมทั้งชาวจีน 16 คนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์จลาจลดังกล่าว นอกจากนั้น เรือโดยสารพลเรือนลำแรกในจำนวน 5 ลำซึ่งทางการจีนเตรียมจัดส่งไปรับชาวจีนในส่วนที่เหลืออพยพหนีสถานการณ์รุนแรงกลับประเทศ เริ่มออกเดินทางจากท่าเรือเมืองไหโข่ว บนเกาะไหหลำมุ่งหน้าไปยังเวียดนามแล้ว


นายหยาง หยาง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิติศาสตร์และการเมืองจีนในกรุงปักกิ่งระบุว่า มีชาวจีนเดินทางไปทำงานอยู่ในโรงงานในเวียดนามเป็นจำนวนมากจนกระทั่งการอพยพคนเหล่านั้นกลับประเทศโดยทางเรือในทางปฏิบัติจะมีประสิทธิภาพและรวดเร็วกว่าการใช้เที่ยวบินเหมาลำพิเศษ เท่ากับเป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับสาธารณชนชาวจีนทั่วไปที่อึดอัดไม่เป็นสุขนักกับการเกิดเหตุรุนแรงต่อคนสัญชาติจีนในเวียดนาม

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทางการเวียดนามก็เริ่มใช้กำลังเข้าสลายฝูงชนขนาดเล๋กที่รวมตัวกันประท้วงจีนอีกครั้งในวันเดียวกันนี้ โดยที่โฮจิมินห์ซิตี้ ตำรวจลากตัวผู้ประท้วงหลายคนออกจากพื้นที่สวนสาธารณะในใจกลางเมืองที่เป็นจุดชุมนุม ส่วนในกรุงฮานอย ทางการปิดถนนหลายสาย รวมไปถึงสวนสาธารณะที่อยู่ติดกับสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเวียดนาม และผลักดันทั้งผู้สื่อกับผู้ประท้วงออกนอกบริเวณดังกล่าวทั้งหมด ในขณะที่ผู้นำคนสำคัญๆของกลุ่มเคลื่อนไหวที่มีความเห็นไม่ลงรอยกับทางการถูกเจ้าหน้าที่ล้อมบ้านพักเอาไว้ ป้องกันไม่ให้เดินทางออกนอกบ้านไปนำการประท้วง

เหตุจลาจลดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเกิดกรณีเผชิญหน้าระหว่างกองเรือจีนกับเวียดนามในพื้นที่พิพาท เพราะเวณหมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้ซึ่งต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิเป็นเจ้าของ ความตึงเครียดยิ่งทวีขึ้นเมื่อเกิดเหตุเรือรบจีนพุ่งชนเรือลาดตระเวนของเวียดนาม ซึ่งเดินทางไปตรวจสอบเพื่อคัดค้านการส่งแท่นขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่พิพาท และส่งผลให้ทางการเวียดนาม ซึ่งปกติไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมประท้วงในประเทศ เริ่มเปิดทางให้มีการเดินขบวนประท้วงการกระทำของจีน ก่อนลุกลามเป็นเหตุจลาจลดังกล่าว

ที่มา -




จีนส่งเรืออพยพพลเมือง หนีจลาจลเวียดนาม

รัฐบาลจีนส่งเรือ อพยพพลเมืองชาวจีน ออกจากประเทศเวียดนามหนีเหตุจลาจล กรณีรัฐบาลจีนตัดสินใจส่งแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้าไปในพื้นที่พิพาทระหว่างจีน กับ เวียดนาม


เมื่อวันอาทิตย์ 18 พ.ค. 57 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลจีนส่งเรือ 5 ลำ เร่งอพยพพลเมืองชาวจีน ออกจากประเทศเวียดนามหนีเหตุจลาจลชาวเวียดนามต่อต้านจีน กรณีรัฐบาลจีนตัดสินใจส่งแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้าไปในพื้นที่พิพาทแย่งชิงกันระหว่างจีน เวียดนามและไต้หวัน บริเวณกลางทะเลจีนใต้ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนอพยพพลเมืองออกจากเวียดนามแล้วกว่า 3,000 คน มีพลเมืองจีนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากถูกกลุ่มผู้ประท้วงชาวเวียดนามทำร้ายร่างกาย 16 คน ได้รับความช่วยเหลือส่งตัวขึ้นเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำเดินทางกลับประเทศแล้ว

การข่าวแจ้งว่า เหตุรุนแรงจากการประท้วงไม่พอใจรัฐบาลจีนทำให้ชาวจีนเสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บหลายสิบคน โรงงานสถานประกอบการของชาวต่างชาติในเวียดนามถูกกลุ่มผู้ประท้วงชาวเวียดนามเผาทำลายเสียหายอย่างน้อย 15 แห่ง มีทั้งโรงงานของชาวจีน ไต้หวันและเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมของเวียดนามในหลายเมือง

ทั้งนี้ โรงงานของชาวต่างชาติในเวียดนามหลายแห่งมักว่าจ้างแรงงานชาวจีนทำงานอยู่จำนวนมาก เนื่องจากค่าจ้างแรงงานชาวจีนถูกกว่าชาวเวียดนาม ทั้งยังควบคุมสั่งการได้ง่ายกว่าแรงงานชาวเวียดนาม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเวียดนามสั่งการขอให้กลุ่มผู้ประท้วงยุติความรุนแรง อ้างถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ทำลายเสถียรภาพความมั่นคงภายในประเทศและกระทบการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามจำเป็นต้องพึ่งพาการลงทุนเหล่านั้น

ขณะที่รัฐบาลจีนเรียกร้องให้เวียดนามเพิ่มบทลงโทษแก่กลุ่มผู้ประท้วงก่อความรุนแรง ส่วนท่าทีของรัฐบาลจีนภายหลังเกิดการประท้วงรุนแรง ยังยืนกรานเดินหน้าขุดเจาะสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ในพื้นที่พิพาทด้านตะวันตกของหมู่เกาะพาราเซลกลางทะเลจีนใต้ต่อไป แม้ว่ารัฐบาลเวียดนามได้ส่งเรือรบออกสกัดกั้นและเผชิญหน้ากับกองเรือของจีนมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน กลุ่มเคลื่อนไหวหัวรุนแรงในเวียดนามถูกทางการสั่งห้ามออกจากบ้านเพื่อสกัดกั้นความพยายามปลุกระดมมวลชน.

ที่มา -




จีนสั่งอพยพคนงานกลับหลังเกิดจลาจลเผาโรงงานในเวียดนาม

ซินหัวรายงานว่า ทางการจีนได้ติดต่อเครื่องบินเช่าเหมาลำชาร์เตอร์ และเรือ เพื่ออพยพชาวจีนกลับประเทศ ที่ล่าสุดมีชาวจีนอย่างน้อย 2 คนเสียชีวิต และอีก 100 คนบาดเจ็บในเหตุการณ์ไม่สงบจากเหตุความขัดแย้ง กรณีที่จีนเคลื่อนแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้าไปยังน่านน้ำพิพาท


ในวันเสาร์ (17 พ.ค. 57) รัฐบาลเวียดนามได้สั่งให้มีการยุติการประท้วง โดยเจ้าหน้าที่เวียดนามกล่าวว่า การกระทำที่ผิดกฎหมายจะต้องหยุด เพราะอาจนำไปสู่ความสั่นคลอนในเสถียรภาพของประเทศ อย่างไรก็ตาม กลุ่มเอ็นจีโอต่างได้เรียกร้องให้มีการเดินขบวนในเมืองใหญ่ทั่วเวียดนามในวันนี้ (18 พ.ค. 57)

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝูงคนที่โกรธแค้นได้จุดไฟเผาโรงงานชาวต่างชาติอย่างน้อย 15 แห่ง รวมถึงโรงงานจีน โรงงานชาวไต้หวัน และโรงงานของชาวเกาหลีใต้ ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเวียดนาม

ทั้งนี้ นักข่าวบีบีซีรายงานว่า การโจมตีได้ทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อเจ้าหน้าที่เวียดนาม เพราะเวียดนามเป็นชาติที่ต้องพึ่งพาการลงทุนต่างชาติในการสร้างความเติบโตให้กับเศรษฐกิจของประเทศ

ซึ่งปักกิ่งได้ขอให้ฮานอยมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการลงโทษผู้ก่อจลาจล "จีนรู้สึกไม่พอใจต่อความล้มเหลวของเวียดนามที่ไม่สามารถหยุดการจลาจลที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นได้" ซินหัวอ้างคำให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรักษาความสงบจีน กัว เซิงคุน (Guo Shengkun ) ในวันเสาร์ (17 พ.ค. 57)

การประท้วงเกิดขึ้นจากการที่ปักกิ่งตัดสินใจเคลื่อนแท่นขุดเจาะน้ำมันไห่หยางฉือโหยว 981( Haiyang Shiyou 981) เข้าไปในบริเวณน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้ และนำไปสู่การเผชิญหน้าระหว่างเรือของจีนและเวียดนามในต้นเดือนนี้ หลังจากเวียดนามได้ออกมาตรการเพื่อขัดขวางจีน

และเอพีรายงานว่า ในวันนี้ (18 พ.ค. 57) ปักกิ่งได้ส่งเรือ 5 ลำ เพื่อเร่งกระบวนการอพยพชาวจีนออกจากเวียดนามให้เร็วขึ้น โดยพบว่าเรือลำแรกได้เดินทางออกจากจีนในเช้าวันอาทิตย์ (18 พ.ค. 57) จากเกาะไห่หนาน ที่อยู่ทางใต้ของประเทศ ซินหัวรายงาน และเสริมต่อว่า ผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 16 คน ได้ถูกลำเลียงอพยพทางอากาศออกนอกเวียดนามด้วยเครื่องบินชาร์เตอร์ฉุกเฉินการแพทย์ในเช้าวันนี้ (18 พ.ค. 57) เช่นกัน

ในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนได้แถลงว่า มีการประสานงานระหว่าง 2 ประเทศในการอพยพพนักงานจีนกลับประเทศ หลังจากโดนม็อบชาวเวียดนามบุกสำนักงานบริษัทก่อสร้างของจีนที่จังหวัดห่า ติ่นห์ (Ha Tinh)

ในเช้าวันอาทิตย์ (18 พ.ค. 57) ตำรวจเวียดนามได้ผลักดันกลุ่มผู้ประท้วงชาวเวียดนาม และผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งที่รวมตัวอยู่หน้าสภานทูตสาธารณประชาชนจีนในกรุงฮานอย ที่มีการประท้วงในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในเมืองหลวงของเวียดนาม

ที่มา -



..-