ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อิตาลีชักลากซากเรือสำราญมรณะ “กอสตา กอนกอร์เดีย” เข้าเทียบท่าเรือเจนัวรอ ชำแหละ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 28, 14, 23:21:57 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - การเดินทางครั้งสุดท้ายของเรือสำราญ "กอสตา กอนกอร์เดีย" ที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมภายหลังพลิกคว่ำอับปางเมื่อกว่า 2 ปีก่อน ได้สิ้นสุดลงแล้วในวันนี้ (27 ก.ค. 57) เมื่อเรือลำนี้มุ่งหน้ามาถึงท่าเรือเจนัว ของอิตาลี อันเป็นสถานที่ที่ซากเรือขนาดมหึมาจะถูกนำไปชำแหละ


เรือสำราญซึ่งครั้งหนึ่งเคยประดับตกแต่งอย่างหรูหรา ได้แล่นออกจากเกาะจีกลิโอ ทีจุดอับปางในอดีต เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23) และไปถึงน่านน้ำนอกชายฝั่งเจนัวเมื่อคืน ก่อนทอดสมอห่างจากชายฝั่งไปราว 2 ไมล์ทะเล

เมื่อช่วงรุ่งเช้า บรรดาวิศวกรได้เริ่มแกะสายลากจูงเรือสำราญลำนี้ ออกจากเรือ 2 ลำ ที่ชักธงชาติเนเธอร์แลนด์ และธงชาติวานูอาตู ซึ่งลากเรือกอนกอร์เดียเข้าฝั่ง และเตรียมผูกโยงเรือลำนี้เข้ากับเรือพ่วงที่มีขนาดเล็กกว่า เพื่อพาเรือสำราญเข้าเทียบท่า

ฟรองโก กาบรีเอยี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ซึ่งรออยู่ ณ ท่าเรือเพื่อตรวจตราควบคุมขั้นตอนสุดท้ายของโครงการกู้เรือ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปฏิบัติการนี้ต้องล่าช้าออกไปเพราะมีลมแรง

เขากล่าวว่า เรือกอนกอร์เดีย ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเรือไททานิคถึง 2 เท่า และกลับมาลอยลำได้อีกครั้ง จะเข้าเทียบท่าในตอนเช้า แต่จะยังไม่ถูกชักลากขึ้นมาจนกว่าราว 14.00 น. ตามเวลาโลก (ตรงกับราว 21.00 น. ในเมืองไทย)

ชาวบ้านซึ่งสงสัยใคร่รู้เริ่มจับกลุ่มมุงดูใกล้ท่าเรือ ชานเมืองเจนัว ตั้งแต่อาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า ด้วยความกระตือรือร้นอยากเห็นซากเรืออับปางลำนี้ ซึ่งพุ่งชนหินนอกชายฝั่งเกาะจีกลิโอ แคว้นทัสกานี เมื่อเดือนมกราคม ปี 2012 ขณะบรรทุกลูกเรือและผู้โดยสาร 4,229 คน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 32 ราย

ทั้งนี้ คาดหมายกันว่า นายกรัฐมนตรี มัตเตโอ เรนซี แห่งอิตาลี จะเดินทางเยือนท่าเรือแห่งนี้ ในช่วงค่ำเพื่อร่วมแสดงความยินดีกับทีมกู้เรือนานาชาติ ที่ดึงเรือเคราะห์ร้ายลำนี้ให้กลับมาตั้งตรง ก่อนจะเคลื่อนย้ายออกจุดอับปาง

ซากเรือกอนกอร์เดีย ที่มีระวางขับน้ำ 114,500 ตันลำนี้จะไม่ถูกนำไปทิ้ง โดยเหล็กน้ำหนักราว 40,000 - 50,000 ตัน จะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ ขณะที่ชิ้นส่วนอื่นๆ ของเรืออาจถูกนำไปจัดแสดงตามพิพิธภัณฑ์

หนึ่งในภารกิจแรกๆ ที่แรงงานชำแหละซากเรือต้องเผชิญ ก็คือ การค้นหาร่างของ รุสเซล เรเบโย บริกรชาวอินเดีย ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตเพียงคนเดียวที่ยังหาร่างไม่พบ ทั้งนี้ เชื่อว่าศพของเขาน่าจะติดอยู่ในสวนใดส่วนหนึ่งของเรือลำนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเข้าไปได้

ที่มา -




อิตาลีเตรียมทำลายซากเรือสำราญที่อับปางเมื่อ 2 ปีก่อน

อิตาลี 27 ก.ค. 57 - คนงานท่าเรือและทางการท้องถิ่นเมืองเจนัวของอิตาลีเตรียมทำลายซากเรือสำราญขนาดใหญ่ที่อับปางเมื่อ 2 ปีก่อน


ซากเรือสำราญคอสต้า กอนกอร์เดีย ถูกลากเข้าเทียบท่าเรือเมืองเจนัวในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น  เพื่อเตรียมทำลายซากทิ้ง เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือนเมืองเจนัวเผยว่าจะต้องใช้คนงานหลายร้อยคนในการทำลายซากเรือคอสตากอนกอร์เดีย โดยจะมีการทดสอบเรื่องการสร้างปัญหามลภาวะก่อนเป็นลำดับแรกและไม่มีการกำหนดเวลาที่ชัดเจนสำหรับปฏิบัติการในแต่ละขั้นตอนเอาไว้ ทั้งนี้ เรือสำราญหรูลำดังกล่าวประสบเหตุอับปางใกล้ชายฝั่งเกาะกิกลิโอ้ของอิตาลี เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน ขณะที่นายฟรานเชสโก้ เชตติโน่ กัปตันเรือกำลังถูกสอบสวนฐานฆ่าคนตายโดยประมาท.

ที่มา -


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ภาพมุมสูง งานลากจูงซากเรือสำราญคอสตาคอนคอร์เดีย ถ่ายจากโดรน

..-