ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือโดยสารเฟอร์รี่ Wihan Sejahtera แล่นชนวัตถุใต้น้ำจนอับปางในอ่าวลามัง-อินโด

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 18, 15, 06:52:21 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 เวลาประมาณ 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดเหตุเรือโดยสารเฟอร์รี่ (Ro-Ro/Passenger Ship) ความยาว 120 เมตร ขนาด 3,716 dwt แล่นชนกับวัตถุใต้น้ำ (submerged object) ที่ไม่ทราบว่าเป็นอะไร จนเรือรั่วมีน้ำเริ่มไหลเข้าไปในตัวเรือ กัปตันเรือจึงตัดสินใจที่จะหันหัวเรือกลับ เพื่อมุ่งหน้ากลับไปยังท่าเรือที่ออกมา


ขณะที่เรือโดยสาร Wihan Sejahtera กำลังมุ่งหน้ากลับไปท่าเรือ ปรากฏว่าเรือเริ่มเอียงไปทางกราบขวา มียานพาหนะหลายคันขยับหลุดจากที่ยึดไหลไปกองรวมกันทางกราบขวา ประกอบกับผู้โดยสารและลูกเรือที่แตกตื่นได้พยายามปีนหนีขึ้นบนดาดฟ้าเรือด้านที่เอียงและกระโดดลงไปในทะเล ขณะที่มีผู้โดยสารคนอื่นยังเกาะยึดติดกับตัวเรือกราบซ้ายรอการช่วยเหลือกู้ภัย

ต่อมาเรือได้เอียงล่มและจมลงน้ำในเวลาต่อมาที่ระดับน้ำลึก 16 เมตรในอ่าว Lamong Bay ชั่วเวลาเพียง 15 นาทีหลังจากเรือเริ่มเอียงไปทางกราบขวา

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า มีความรู้สึกว่าตัวเรือเริ่มเขย่าอย่างรุนแรง ก่อนที่ตัวเรือจะเริ่มต้นเอียงไปทางกราบขวา ตอนนั้นมีความคิดว่าเรือเฟอร์รี่คงถูกเรืออื่นแล่นเข้าชนปะทะกัน

ทางเรือได้รับความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุนั้นอยู่ห่างจากชายฝั่งเพียง 500 เมตร มีเรือประมงท้องถิ่นหลายลำ เรือตรวจการณ์และเรือทักลากจูงเข้าร่วมกันช่วยเหลือ

มีผู้โดยสารประมาณ 150 คนได้รับการช่วยเหลือจนปลอดภัย ในจำนวนนี้ 25 คนถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาล พบว่ามีอาการบาดเจ็บจากกระดูกหักหรือรอยฟกช้ำตามร่างกาย

ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ (SAR operation) กำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วน ขณะเกิดเหตุเรือโดยสาร Wihan Sejahtera กำลังเดินทางมาจาก Tanjung Perak เกาะสุราบายา (Surabaya) เพื่อไปยังเมือง Bajo, ทางตะวันออกของจังหวัดนูซาเต็งการา (East Nusa Tenggara)


ตามรายงานแจ้งว่าบนเรือมีผู้โดยสารทั้งหมด 163 ตน ลูกเรือ 29 คน นอกจากนี้บนเรือยังมีรถจักรยานยนต์ 2 คัน รถยนต์ 7 คัน รถบรรทุกขนาดเล็ก 8 คันและรถบรรทุกขนาดใหญ่ 43 คัน

เรือโดยสารเฟอร์รี่ (Ro-Ro/Passenger Ship) ชื่อ Wihan Sejahtera รหัสหมายเลข IMO คือ 8512358 ขนาด 3716 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1995 จดทะเบียนชักธง Indonesia เจ้าของเรือและผู้จัดการเรือคือบริษัท Trimitra Samudra, Surabaja, Indonesia



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by


..-