ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

DSI ประสานศุลกากรอายัดตู้สินค้าบรรจุกากอุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมากที่ท่าเรือทีพีพี

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 10, 13, 16:23:06 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"ธาริต" พร้อมด้วย ผอ.คปอ.แถลงความคืบหน้ากรณีมีผู้ร้องเรียนว่ามีกลุ่มบุคคล ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมได้ร่วมกันนำกากอุตสาหกรรมอันตราย ซึ่งเป็นของเสีย และเคมีวัตถุตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และของเสียอันตรายตามอนุสัญญาบาเซล ส่งออกนอกประเทศ และนำเข้าจากต่างประเทศ โดยมีการสำแดงเอกสารเท็จต่อศุลกากร และไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าและส่งออกของสินค้า


เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 56 เวลา 14.00 น.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมนางศิวาพร ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิบดีดีเอสไอ และนายภูริช ยมนา ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรม (คปอ.) แถลงความคืบหน้ากรณีมีผู้ร้องเรียนว่ามีกลุ่มบุคคล ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมได้ร่วมกันนำกากอุตสาหกรรมอันตราย (waste Hazardous) ซึ่งเป็นของเสีย และเคมีวัตถุตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และของเสียอันตรายตามอนุสัญญาบาเซล ส่งออกนอกประเทศ และนำเข้าจากต่างประเทศ โดยมีการสำแดงเอกสารเท็จต่อศุลกากร และไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าและส่งออกของสินค้า

นายธาริต กล่าวว่า เรี่องนี้ตนได้มอบหมายให้คณะทำงานปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรม (คปอ.) นำโดย นายภูริช ดำเนินการการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าว ซึ่งทางดีเอสไอได้ประสานข้อมูลกับกรมศุลกากร ก่อนตรวจสอบและยึดอายัดตู้สินค้าส่งออกที่ท่าเรือทีพีพี จ.สมุทราปราการ แล้วดำเนินการเก็บตัวอย่างสินค้าในตู้ ซึ่งเป็นกากอุตสาหกรรมอันตรายส่งตรวจสอบห้องปฏิบัติการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ พบว่าเป็นกากอุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก หากมีการสูดดม หรือสัมผัสทางร่างกายอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจได้ หลังจากนี้จะทำการตรวจสอบและติดตามไปยังโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นผู้รวบรวมกากอุตสาหกรรมอันตรายดังกล่าว เพื่อขยายผลในการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป


เบื้องต้นพนักงานสอบสวนพบข้อมูลว่า โรงงานรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม ที่มีอยู่ทั่วประเทศนั้นเป็นต้นเหตุของการก่อกำเนิดสารพิษ และมลพิษเป็นจำนวนมาก ประกอบกับโรงงานและผู้ประกอบการส่งออกสินค้ากากอุตสาหกรรมเหล่านี้ได้ร่วมกันหลบเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ อยู่ระหว่างการตรวจสอบโรงงานและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งนี้ดีเอสไอได้รับการร้องเรียนเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่มีต่อประชาชน ที่ได้รับมลพิษจากสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม และการปลอมปนสินค้าที่เป็นวัตถุอันตราย และของเสียเคมีวัตถุ ซึ่งเป็นผลเสียทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และประเทศไทยได้เป็นประเทศสมาชิกตามอนุสัญญาบาเซลอยู่ด้วย

ที่มา -