ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ทัพเรือสหรัฐฯ ส่ง “เรือตรวจการณ์ติดขีปนาวุธ” ตามสมทบเรือรบฟรีเกตในทะเลดำ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 22, 14, 19:44:08 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงวานนี้ (20 พ.ค. 57) ว่า กองทัพเรือกำลังส่งเรือตรวจการณ์ติดขีปนาวุธนำวิถี ไปยังทะเลดำ ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของวอชิงตัน เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจแก่บรรดาชาติพันธมิตรที่กำลังวิตกกังวลต่อกรณีรัสเซียแทรกแซงยูเครน


พล.ร.ต.จอห์น เคอร์บี โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมยืนยันได้ว่า เรือตรวจการณ์ 'เวลลา กัลฟ์' ของกองทัพเรืออาจมุ่งหน้าไปถึงทะเลดำในสัปดาห์นี้"

ก่อนหน้าที่จะมีการส่งเรือ เวลลา กัลฟ์ ไปยังทะเลดำได้ไม่นาน กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ส่งเรือรบฟรีเกต "เทย์เลอร์" ออกไปเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม

นับตั้งแต่วิกฤตยูเครนเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ส่งกำลังทหารไปประจำการตามประเทศแถบยุโรปตะวันออก เพื่อดำเนินการซ้อมรบร่วม และส่งเรือรบไปยังทะเลดำ เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมกับเหล่าชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในพื้นที่เดียวกัน

อย่างไรก็ตาม อนุสัญญามงเทรอซ์ ค.ศ. 1936 ที่ควบคุมการปฏิบัติในทะเลดำ ได้ห้ามไม่ให้ประเทศที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลดำนำเรือรบเข้าไปในน่านน้ำยุทธศาสตร์นานกว่า 21 วัน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งต้องการคลายความกังวลของบรรดาชาติพันธมิตรที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย กล่าวว่าจะยังส่งกำลังทหารเข้าไปประจำการตามพรมแดนของชาติสมาชิกนาโต ในภูมิภาคยุโรปตะวันออกตามปกติจนถึงสิ้นปีนี้

เคอร์บีระบุว่า การยกระดับภารกิจของกองทัพสหรัฐฯ จะยังรวมถึงการส่งเรือรบเข้าไปทั้งในและรอบนอกทะเลดำ

นอกจากนี้เขากล่าวว่า ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ทหารรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากพรมแดนยูเครน แม้ว่ามอสโกจะออกมาประกาศว่าถอนกำลังทหารออกไปแล้วก็ตาม

เขาบอกว่า "ยังมีทหารรัสเซียประจำการอยู่หลายหมื่นนาย เราไม่พบว่ามีการถอนกำลังทหารแต่อย่างใด"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ยูเครนกล่าวว่าแดนหมีขาวได้ถอนกำลังทหารออกจากพรมแดนแล้ว เพียงแต่ไม่ได้แถลงยืนยันการถอนทหารออกโดยทั้งหมด ตามที่ชาติตะวันตกขอให้ทำ

ก่อนหน้านี้ ในวันอังคาร (20) หน่วยพิทักษ์ชายแดนยูเครนได้ประกาศความเคลื่อนไหวที่น่าประหลาดใจว่า ทหารรัสเซียประมาณ 40,000 นาย ซึ่งก่อนหน้านี้ประจำการห่างจากเส้นเขตแดนรัสเซียในระยะ 10 กิโลเมตรได้ถอนกำลังออกไปหมดแล้ว

ที่มา -




สหรัฐส่งเรือรบอีกลำไปทะเลดำก่อนยูเครนเลือกตั้ง ปธน.อาทิตย์นี้

เคียฟ 21 พ.ค. 57 - สหรัฐกำลังส่งเรือรบอีกลำไปยังทะเลดำเพื่อให้ความมั่นใจกับประเทศพันธมิตรที่กังวลเรื่องรัสเซียเคลื่อนไหวในยูเครน ขณะที่ยูเครนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้


โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงข่าวเรื่องกระทรวงกำลังส่งเรือติดจรวดนำวิถีเดินทางไปยังทะเลดำ และว่าสหรัฐยังคงเห็นทหารรัสเซียหลายหมื่นคนตามแนวพรมแดนยูเครน ไม่ได้ถอนกำลังออกไปตามที่รัสเซียประกาศ แม้ว่ายูเครนเผยว่า ไม่เห็นการเคลื่อนไหวทางทหารตามแนวพรมแดนแล้วก็ตาม

ด้านรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวขณะเยือนโรมาเนียในวันนี้ว่า ตะวันตกจะต้องแน่วแน่เรื่องการประกาศมาตรการลงโทษรัสเซียเพิ่มเติม หากรัสเซียสั่นคลอนการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลยูเครนกำลังเป็นเจ้าภาพการเจรจาสร้างความปรองดองแห่งชาติรอบใหม่ตามแผนสันติภาพขององค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) หลังจากการเจรจาสองรอบก่อนหน้านี้ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เพราะรัฐบาลไม่ยอมเชิญกลุ่มแยกดินแดนมาร่วมเจรจาด้วย

ที่มา -