ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ลิเบียเตรียมเดินเครื่องผลิตน้ำมันอีกครั้งในแหล่งน้ำมันใหญ่สองแห่ง

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 12, 14, 23:37:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 11 พฤศจิกายน 2557 - เจ้าหน้าที่จาก Libyan National Oil and Gas Corporation ประกาศว่า ลิเบียเตรียมเดินเครื่องผลิตน้ำมันอีกครั้งในแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่สองแห่งของประเทศ คือแหล่ง Al-Sharara และแหล่ง Al-Feel


นายมูฮัมหมัด อัล-ฮารารี โฆษกประจำองค์กร กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "บ่อน้ำมัน Al-Sharara และ Al-Feel ซึ่งตั้งอยู่ในลุ่มน้ำ Murzuq ทางตะวันตกเฉียงใต้ พร้อมเดินเครื่องผลิตอีกครั้งหลังจากที่เกิดการโจมตีจนจำเป็นต้องสั่งหยุดการผลิตเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า โดยจะเริ่มผลิตน้ำมันดิบภายในวันพุธนี้หลังดำเนินการตรวจสอบทางเทคนิคเป็นอันเสร็จสิ้น"

กลุ่มคนงานที่บ่อน้ำมัน Al-Sharara เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มกองกำลังติดอาวุธบุกโจมตีแหล่งน้ำมันท่ามกลางปัญหาตึงเครียดทางการเมืองในประเทศ จนทำให้คนงานต้องถอนตัวออกจากบ่อน้ำมันดังกล่าว รวมถึงบ่อน้ำมัน Al-Feel ที่ตั้งอยู่ใกล้กัน

ในขณะเดียวกัน โฆษกยังชี้ว่า การส่งออกสินค้าจากท่าเรือ Al-Hariga ทางตะวันออกของลิเบียนั้นยังคงถูกสั่งปิดระงับนับตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังเกิดการประท้วงเรียกร้องการจ่ายค่าจ้างที่ล่าช้า

บ่อน้ำมัน Al-Sharara เป็นแหล่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในลิเบีย ซึ่งมีกำลังผลิตราว 350,000 บาร์เรล/วัน ส่วนบ่อน้ำมัน Al-Feel แหล่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของลุ่มน้ำ Murzuq มีกำลังผลิตราว 200,000 บาร์เรล/วัน


ท่าเรือกักเก็บน้ำมัน Al-Hariga ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกสุดของลิเบีย สามารถรองรับน้ำมันได้สูงสุด 120,000 บาร์เรล/วัน และบริหารจัดการโดยบริษัท Arabian Gulf Oil Company

การปิดการดำเนินงานในบ่อน้ำมันและท่าเรือ ประกอบกับภาวะความมั่นคงที่ค่อนข้างต่ำนั้น ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อลิเบีย เนื่องจากน้ำมันเป็นสินค้าส่งออกหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ที่มา -