ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือสินค้าเทกอง Samjohn Legacy ถูกพายุพัดเชือกขาดลอยออกจากท่าเรือในนอร์เวย์

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 10, 15, 06:52:20 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2558 เวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดพายุพัดรุนแรงความเร็วกระแสลมที่ 26.4 เมตรต่อวินาทีในบริเวณเขตท่าเรือ Narvik ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งในขณะนั้นมีเรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Samjohn Legacy ความยาว 292 เมตร กว้าง 45 เมตรจอดเทียบท่าอยู่


กระแสลมพายุรุนแรงพัดกระหน่ำเข้าใส่ตัวเรือ จนทำให้เชือกที่ผูกเรือไว้กับท่าเรือขาดออกจากกัน และเรือเริ่มลอยออกจากท่าเรือเข้าไปในอ่าวของท่าเรือ (harbor basin)

ขณะที่เรือสินค้า Samjohn Legacy ได้ลอยเคว้งคว้างขาดการควบคุมออกจากท่าเทียบเรือ ตัวเรือได้ชนกระแทกกับเขื่อนของท่าเรือ LKABs quay 7 ที่เป็นท่าเรือสร้างใหม่ และอยู่ห่างเพียงไม่กี่เมตรห่างก็ชนรปะทะกับท่าเรือ LKABs Quay 3/4 อีกด้วย

หนึ่งชั่วโมงต่อมา เรือทักลากจูงสองลำของท่าเรือ LKAB สามารถควบคุมสถานการณ์และหยุดการเคลื่อนที่ของเรือสินค้า Samjohn Legacy ที่ไม่มีการควบคุมเรือไว้ได้ เรือสินค้า Samjohn Legacy ถูกย้ายออกจากอ่าวของท่าเรือและนำไปไว้ยังพื้นที่ปลอดภัยด้านนอกเขตของเมือง Framnesodden ด้วยความช่วยเหลือจากเรือทักสามลำ


ในตอนเช้าของวันที่ 8 เมษายน 2558 ท่าเรือ LKAB quay 7 ได้รับการตรวจสอบความเสียหาย พบว่ามียางกันกระแทกที่ติดตั้งริมเขื่อนของท่าเทียบเรือเสียหายมาก ยางบางอันหลุดหายหล่นน้ำไป ส่วนสิ่งก่อสร้างอย่างอื่นเช่นสันเขื่อนของท่าเรือได้รับความเสียหายเล็กน้อย

เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Samjohn Legacy รหัสหมายเลข IMO คือ 9434436 ขนาด 180736 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2010 จดทะเบียนชักธง Greece เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Golden Flame Shipping, Athens, Greece


ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย