ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ปักกิ่งขู่สหรัฐฯยิ่งถูกคุกคามจะยิ่งเพิ่มสิ่งปลูกสร้างทางทหารในทะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 23, 16, 06:41:15 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ - ผู้บัญชาการกองทัพเรือจีนเตือนสหรัฐฯเมื่อวันพุธ (20 ม.ค. 59) ว่าปักกิ่งจะเพิ่มสิ่งปลูกสร้างทางทหารบนเกาะต่างๆในทะเลจีนใต้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับคุกคามที่พวกเขาต้องเผชิญ แม้ว่าจีนไม่ประสงค์จัดวางกำลังทางทหารก็ตาม


ทะเลจีนใต้คือเส้นทางเดินเรืออันสำคัญที่มีมูลค่าการค้ากว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปี และเชื่อว่าอุดมไปด้วยทรัพยกรน้ำมันและก๊าซ ซึ่งจีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำพิพาทเกือบทั้งหมด ส่วน บรูไน, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน และเวียดนาม ต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่บางส่วนเช่นกัน

ปักกิ่งได้สร้างเกาะเทียมหลายแห่งขึ้นบนเกาะปะการังและแนวหินโสโครกในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ของทะเลจีนใต้ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าส่วนใหญ่แล้วมีไว้สำหรับใช้งานทางพลเรือน แต่ก็มีวัตถุประสงค์ด้านป้องกันตนเองเช่นกัน

ในเดือนมกราคม ปักกิ่งส่งเครื่องบินลงจอดบนเกาะเทียมบริเวณแนวปะการังเฟียรี ครอส รีฟ (Fiery Cross Reef) ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ไปแล้ว 3 เที่ยว กระตุ้นความขุ่นเคืองแก่เวียดนามและฟิลิปปินส์ รวมถึงเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐฯ ซึ่งแสดงความกังวลใหญ่หลวงว่ามันจะซ้ำเติมความตึงเครียดในภูมิภาค

กระทรวงกลาโหมปักกิ่งเปิดเผยว่าระหว่างแถลงข่าวร่วมกับพลเรือเอกจอห์น ริชาร์ดสัน ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐฯ ทางพลเรือเอกอู เซิงหลี่ ผู้บัญชาการทหารเรือของจีน บอกว่าการลงจอดดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อตรวจสอบว่าสนามบินที่สร้างขึ้นนั้นตรงตามมาตรฐานการบินพลเรือนหรือไม่

พลเรือเอกอู เซิงหลี่ บอกต่อว่า "มันคงดีกว่าที่จะหันมาช่วยจีนบรรลุเป้าหมายตามพันธสัญญาระหว่างประเทศ และมอบการบริการแก่ชาติอื่นๆของโลก" เขากล่าว แม้จีนไม่ได้แสดงสิ่งบ่งชี้ใดๆว่าจะอนุญาตให้สายการบินต่างชาติให้สนามบินแห่งใหม่ในทะเลจีนใต้นี้

"สิ่งปลูกสร้างต่างๆบนหมู่เกาะและตามแนวปะการังต่างๆในแถบหมู่เกาะหนานซา เป็นย่างก้าวในด้านป้องกันตนเองที่จำเป็นของเราและไม่ใช่การจัดวางกำลังทางทหาร แต่มันถูกโฆษณาเกินจริงอย่างมีเจตนาร้ายจากประเทศต่างๆและสื่อมวลชน" พลเรือเอกอูกล่าว โดยอ้างถึงหมู่เกาะสแปรตลีย์ในภาษาจีน


หมู่เกาะนี้เป็นการจัดวางกำลังทหารหรือไม่ขึ้นอยู่กับประสงค์ของการก่อสร้างและแนวทางการใช้งานของสิ่งปลูกสร้างเหล่านั้นเมื่อมันแล้วเสร็จ เขากล่าว "แน่นอนว่าเราไม่ได้แสวงหาการจัดวางกำลังทางทหารตามหมู่เกาะและแนวปะการังต่างๆ แต่เราจำเป็นต้องปกป้องตนเอง จะมีการปกป้องตนเองเต็มอัตราแค่ไหนขึ้นอยู่กับระดับภัยคุกคามที่เราเผชิญ" เขากล่าว พร้อมระบุว่ากองทัพเรือจีนมีทั้งแสนยานุภาพและความตั้งใจปกป้องหมู่เกาะสแปรตลีย์

จีนตำหนิวอชิงตันในเดือนตุลาคม หลังเรือรบลำหนึ่งของอเมริกาล่องเข้าไปในรัศมี 12 ไมล์ทะเลของหนึ่งในเกาะเทียม ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเผยว่าพวกเขามีแผนลาดตระเวนเพิ่มเติมในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาที่แน่ชัด



ที่มา Data & Images -