ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

“สตม.-เจ้าท่า” บุกค้นโรงพิมพ์-จับเจ้าของ รับจ้างพิมพ์ซีแมนบุ๊กปลอม

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 17, 14, 14:25:38 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สตม. - กรมเจ้าท่านำกำลังพร้อมหมายศาลบุกค้นแสงศรีการพิมพ์ เขตสวนหลวง พบหลักฐานรับจ้างพิมพ์ "ซีแมนบุ๊ก" ปลอมเพียบ แถมเจอวัสดุตีพิมพ์ได้อีกกว่า 1,000 เล่ม เตรียมขยายผลรวบคนจ้างต่อ


เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (15 ส.ค. 57) พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี รรท.ผบช.สตม. พล.ต.ต.วราวุธ ทวีชัยการ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ ผกก.1 บก.สส.สตม. พ.ต.ท.ธวัชชัย นรินรัตน์ สว.กก.1 บก.สส.สตม. นายสมชาย หลิมทอง ผอ.กองมาตรฐานคนประจำเรือ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สตม. นำหมายศาลจังหวัดพระโขนง เลขที่ 55/2557 ลงวันที่ 15 ส.ค. 2557 เข้าตรวจค้นโรงพิมพ์แสงศรีการพิมพ์ เลขที่ 4 ซ.อ่อนนุช 60 ถ.อ่อนนุช แขวงและเขตสวนหลวง กทม. ภายหลังสืบทราบว่าได้ลักลอบตีพิมพ์เอกสารราชการปลอมหนังสือคนประจำเรือประมง หรือซีแมนบุ๊ก

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น 2 คูหา บริเวณชั้น 1 เปิดเป็นโรงพิมพ์เพื่อตีพิมพ์เอกสารทั่วไป จากการเข้าตรวจค้นสามารถจับกุมตัวนายสมศักดิ์ แสงศรี อายุ 69 ปี เจ้าของโรงพิมพ์ นายสมชาย สะและห์ อายุ 47 ปี เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ นายวิทยา มัดยูก๊บ อายุ 41 ปี และ น.ส.สมบูรณ์ สามุงคุณ อายุ 36 ปี ลูกจ้าง พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง เครื่องประทับตราครุฑปกหนังสือ เครื่องเข้าเล่ม เครื่องทากาว เครื่องเจาะหมายเลข เครื่องลำดับเลขที่ หนังสือ แผ่นฟิล์มสำหรับเคลือบบัตร กระดาษใบปะหน้าหลังปกหนังสือ เครื่องอัดเพลต เครื่องพิมพ์ แผ่นเพลต หนังสือคนประจำเรือ (ซีแมนบุ๊ก) สำเร็จแล้วรอตัด 400 ชิ้น หนังสือคนประจำเรือแบบสำเร็จรูป 100 เล่ม กระดาษซิเคียวริตี้ตราครุฑจำนวนมาก จึงอายัดของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

พล.ต.ท.ศักดากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม.สืบทราบว่ามีการลักลอบตีพิมพ์หนังสือคนประจำเรือ หรือซีแมนบุ๊ก สำหรับเรือประมง ภายในโรงพิมพ์แสงศรี ซ.อ่อนนุช 60 ถ.อ่อนนุช แขวงและเขตสวนหลวง กทม. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน บก.สตม.ลงพื้นที่หาข่าวเป็นระยะกว่า 2 สัปดาห์ จนกระทั่งช่วงเช้าวันนี้ (15 ส.ค.) จึงได้ขออนุมัติหมายศาลเพื่อเข้าตรวจค้นโรงพิมพ์

จากการสอบสวนนายสมศักดิ์รับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้มีหญิงคนหนึ่งได้มาติดต่อว่าจ้างให้ตนตีพิมพ์หนังสือคนประจำเรือมาแล้วเป็นเวลา 2 ปี โดยตีพิมพ์มาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งละ 500 เล่ม ได้รับค่าจ้างตีพิมพ์เล่มละ 150 บาท ทั้งนี้แนวทางการสืบสวนทราบว่าภายในโรงพิมพ์ยังพบว่ามีวัสดุที่กำลังรอการตีพิมพ์อีกจำนวนมาก สามารถตีพิมพ์หนังสือคนประจำเรือ หรือซีแมนบุ๊กได้อีกกว่า 1,000 เล่ม

พล.ต.ท.ศักดา กล่าวว่า สำหรับหนังสือการเดินเรือแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย หนังสือคนประจำเรือประมงหรือซีแมนบุ๊ก และหนังสือคนประจำเรือสินค้า โดยจะมีอายุการใช้งาน 5 ปี ทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกัน คือ หนังสือคนประจำเรือประมง หน้าปกหนังสือจะเป็นสีเขียว ส่วนหนังสือคนประจำเรือสินค้าจะเป็นสีน้ำเงิน สำหรับการออกเอกสารหนังสือคนประจำเรือนั้น ในส่วนของคนไทยจะต้องนำหลักฐานเป็นบัตรประจำตัวประชาชน และหนังสือรับรองการจ้างงานจากเจ้าของเรือ สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานบนเรือ จะต้องนำหลักฐานเป็นหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต และหนังสือรับรองการจ้างงานจากเจ้าของเรือเช่นเดียวกัน ยื่นขอต่อกรมเจ้าท่าเพื่อออกหนังสือคนประจำเรือ

ทั้งนี้ คาดว่าผู้จ้างวานตีพิมพ์หนังสือนำไปให้หรือขายต่อให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทำงานอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย จึงทำให้ไม่มีหนังสือเดินทางขอทำหนังสือคนประจำเรือ อย่างไรก็ตาม พบว่าโรงพิมพ์นี้ได้ตีพิมพ์เพียงแค่รูปเล่ม ยังขาดขั้นตอนการติดรูปของผู้ถือหนังสือ โดยจะต้องสืบสวนขยายผลโดยสอบปากคำนายสมศักดิ์โดยละเอียดอีกครั้ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการ และปลอมดวงตราราชการ ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน บก.สตม.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา -




สตม. บุกจับโรงพิมพ์-เจ้าของ รับจ้างปั๊มซีแมนบุ๊กปลอม

สตม. สนธิกำลังกรมเจ้าท่า ถือหมายศาล บุกตรวจค้นโรงพิมพ์ย่านอ่อนนุช รวบเจ้าของพร้อมคนงาน หลังลักลอบตีพิมพ์เอกสารราชการปลอมหนังสือคนประจำเรือประมง ผงะเจอหลักฐานเพียบ...


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ส.ค. 57 พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี รรท.ผบช.สตม. พล.ต.ต.วราวุธ ทวีชัยการ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ ผกก.1 บก.สส.สตม. พ.ต.ท.ธวัชชัย นรินรัตน์ สว.กก.1 บก.สส.สตม. นายสมชาย หลิมทอง ผอ.กองมาตรฐานคนประจำเรือ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สตม. นำหมายศาลจังหวัดพระโขนงเลขที่ 55/2557 ลงวันที่ 15 ส.ค.2557 เข้าตรวจค้นโรงพิมพ์แสงศรีการพิมพ์ เลขที่ 4 ซ.อ่อนนุช 60 ถ.อ่อนนุช แขวงและเขตสวนหลวง กทม. ภายหลังสืบทราบว่าได้ลักลอบตีพิมพ์เอกสารราชการปลอมหนังสือคนประจำเรือประมง หรือซีแมนบุ๊ก

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น จำนวน 2 คูหา บริเวณชั้นที่ 1 เปิดเป็นโรงพิมพ์เพื่อตีพิมพ์เอกสารทั่วไป จากการเข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่จับกุมตัว นายสมศักดิ์ แสงศรี อายุ 69 ปี เจ้าของโรงพิมพ์ นายสมชาย สะและห์ อายุ 47 ปี เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ นายวิทยา มัดยูก๊บ อายุ 41 ปี ลูกจ้าง และ น.ส.สมบูรณ์ สามุงคุณ อายุ 36 ปี ลูกจ้าง พร้อมของกลางเป็นคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง กระดาษสำหรับรันเลข เครื่องตัดเล่ม เครื่องปั๊มตาครุฑปกหนังสือ เครื่องทากาว เครื่องเจาะหมายเลขหนังสือ หนังสือคนประจำเรือ (ซีแมนบุ๊ก) สำเร็จแล้ว รอตัดจำนวน 400 ชิ้น แผ่นฟิลม์บัตร กระดาษใบปะหน้าหลังปกหนังสือ เครื่องอัดเพลส เครื่องพิมพ์ แผ่นเพลส หนังสือคนประจำเรือแบบสำเร็จรูป 100 เล่ม กระดาษซิเคียวริตี้ตราครุฑจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงอายัดทั้งหมดไว้เป็นของกลางพร้อมทั้งควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปสอบสวนยัง บก.สตม.

ด้าน พล.ต.ท.ศักดา เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. สืบทราบว่า มีการลักลอบตีพิมพ์หนังสือคนประจำเรือ (สำหรับเรือประมง) หรือซีแมนบุ๊ก ภายในโรงพิมพ์แสงศรี ซ.อ่อนนุช 60 ถ.อ่อนนุช แขวงและเขตสวนหลวง กทม. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน บก.สตม. ลงพื้นที่หาข่าวเป็นระยะเวลากว่า 2 อาทิตย์ จนกระทั่งในช่วงเช้าวันนี้ (15 ส.ค.) จึงได้ขออนุมัติหมายศาลเพื่อเข้าตรวจค้นดังกล่าว จากการสอบสวนนายสมศักดิ์ ให้การรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้มีคนมาติดต่อทราบเพียงว่าชื่อเล่นว่า "แก้ว" ว่าจ้างให้ตนตีพิมพ์หนังสือคนประจำเรือมาแล้วจำนวน 4 ครั้ง โดยแบ่งเป็นครั้งละ 500 เล่ม เป็นระยะเวลา 2 ปีมาแล้ว โดยจะให้เงินค่าจ้างตีพิมพ์เล่มละ 150 บาท ทั้งนี้ แนวทางการสืบสวนทราบว่า ภายในโรงพิมพ์ดังกล่าวนั้นยังมีวัสดุที่กำลังรอการตีพิมพ์ ซึ่งจะสามารถตีพิมพ์หนังสือคนประจำเรือ (ซีแมนบุ๊ก) ได้อีกกว่า 1,000 เล่ม 

พล.ต.ท.ศักดา กล่าวว่า สำหรับหนังสือการเดินเรือนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย หนังสือคนประจำเรือประมง หรือซีแมนบุ๊ก และหนังสือคนประจำเรือสินค้า จะมีอายุอยู่ได้ 5 ปี ซึ่งทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกันที่สีของปกนอกรูปเล่ม โดยแยกเป็นหนังสือคนประจำเรือประมงนั้น หน้าปกของหนังสือจะเป็นสีเขียว ส่วนหนังสือคนประจำเรือสินค้าจะเป็นสีน้ำเงิน สำหรับการออกเอกสารหนังสือคนประจำเรือนั้นในส่วนของคนไทยจะต้องนำหลักฐานเป็นบัตรประจำตัวประชาชนและหนังสือรับรองการจ้างงานจากเจ้าของเรือเพื่อนำไปดำเนินการยื่นขอต่อกรมเจ้าท่า สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานบนเรือนั้น จะต้องนำหลักฐานเป็นหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) และหนังสือรับรองการจ้างงานจากเจ้าของเรือเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้จ้างวานให้ตีพิมพ์หนังสือประเภทดังกล่าวนั้นอาจจะเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทำงานอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย จึงทำให้ไม่มีหนังสือเดินทางในการขอทำหนังสือคนประจำเรือดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่พบว่าโรงพิมพ์ดังกล่าวนี้ได้ตีพิมพ์เพียงแค่รูปเล่ม ซึ่งยังขาดขั้นตอนในการติดรูปของผู้ถือหนังสือเดินทาง ทั้งนี้ จะต้องสืบสวนขยายผลและสอบปากคำนายสมศักดิ์ แสงศรี อายุ 69 ปี ผู้เป็นเจ้าของโรงพิมพ์แสงศรี อย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา "ปลอมแปลงเอกสารราชการและปลอมดวงตราราชการ" ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน บก.สตม. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา -