ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

“ระยอง” รับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้างท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 18, 15, 06:42:31 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ระยอง - เปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้างท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3ด้านนักวิชาการประมงหวั่นกระทบ หญ้าทะเล-สาหร่ายทะเลถูกทำลาย ซึ่งเป็นอาหารของพะยูน


วันนี้( 17 พฤศจิกายน 2558) ที่ห้องประชุมภักดีศรีสงครามชั้น 4 ศาลากลาง จ.ระยอง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย ขั้นตอนการประเมินและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพครั้งที่ 2 โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 เขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง พื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่

โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย นายวิฑูรย์ อยู่ทิม รองผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.),นายจำรัส เณรทอง ผอ.สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด, นายวรรณ ชาตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล(ทช.) ,นายพีรธร นาคสุข เจ้าพนักงานตรวจท่าชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยองฯลฯและเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นจำนวนมาก

บริษัทที่ปรึกษาประกอบด้วย นายศุภชัย ตั้งศรีวงษ์ ผู้จัดการโครงการ นายสายัณต์ บุญพิทักษ์ ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อมและคณะชี้แจงรายละเอียดของโครงการ

ทั้งนี้ นายบุญธรรม ใยกล้า นายกเทศมนตรีตำบลเนินพระ อ.เมือง กล่าวว่าที่ผ่านมาชายหาดถูกกัดเซาะจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขปัญหา ส่งผลกระทบแหล่งท่องเที่ยวชายหาดของ ต.เนินพระ ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการแก้ไข ทำอย่างไรไม่ให้ชายฝั่งเกิดการเซาะและลุกลามมากขึ้น

นายศักดา โชติชัย สมาชิกสภาเทศบาลตำบลพลา อ.บ้านฉาง กล่าวว่า ตำบลพลา มีชายหาดเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของอ.บ้านฉาง ปัจจุบันชายหาดพลาได้รับผลกระทบมลพิษทางน้ำ ส่งผลกระทบนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำไม่ได้ จากการถมพื้นที่ออกไปในทะเล ทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศทาง ต.พลา

ตั้งแต่เริ่มมีนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้รับผลกระทบมลพิษทางน้ำ ชายฝั่งถูกกัดเซาะ และมลพิษทางอากาศ แต่ถูกกำหนดให้อยู่นอกเขตมลพิษรัศมี 5 กิโลเมตร เราไม่สามารถหยุดยั้งโครงการฯนี้ได้ เพียงแต่ขอเรียกร้องให้จัดตั้งกองทุนเพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้ชาวพลาได้รับการเยียวยาบ้าง


นายวรรณ ชาตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล รับผิดชอบทะเลจ.ระยอง จันทบุรีและตราด กล่าวว่าปัจจุบันพ.ร.บ.บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพ.ศ.2558 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว มาตรา 12 จะมีคณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระดับจังหวัดโดยมีผู้ว่าราชการเป็นประธาน คณะกรรมการชุดนี้จะพิจารณากรณีที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบทางทะเลทุกกรณี สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 นี้ เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฉบับนี้และในมาตรา 5 พ.ร.บ.ฉบับนี้มีคณะกรรมการระดับชาติ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ฝากให้บริษัทที่ปรึกษาโครงการได้ไปคุยและศึกษารายละเอียดกับพ.ร.บ.ฉบับนี้

ด้านนักวิชาการประมง กล่าวว่าได้มีการศึกษาวิจัยสาหร่ายทะเลมาตั้งแต่พ.ศ.2526 เวลาหน้ามรสุมสาหร่ายทะเลจะกองเต็มทะเลและบริเวณชายฝั่ง แต่ปัจจุบันไม่เหลือเลย หากมีการก่อสร้างในทะเล ทั้งหญ้าทะเลและสาหร่ายทะเลบริเวณชายหาดพะยูนและหาดพลา อ.บ้านฉางจะถูกทำลาย เนื่องจากจะเกิดตะกอน พื้นดินจะไม่มีเหลืออาหารสำหรับพะยูน แล้วพะยูนจะไปอยู่ที่ไหน ปัจจุบันนี้จากการสำรวจพะยูนเหลืออยู่ 10 กว่าตัวเท่านั้น



ที่มา Data & Images -