ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

พลังงานจ่อรับมือช่วงท่อ JDA หยุดจ่ายก๊าซ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 25, 13, 19:16:41 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ไปเจรจากับโรงกลั่นน้ำมัน  3 แห่ง ได้แก่ ไทยออยล์ เอสโซ่ และบางจากเพื่อให้เลื่อนการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นที่จะหยุดบางหน่วย ช่วงเดียวกับที่ท่อก๊าซธรรมชาติพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (ท่อ JDA) แหล่ง A18 หยุดซ่อมระหว่าง 13 มิ.ย.-10 ก.ค.57 เพื่อไม่ให้กระทบกับแผนจัดหาไฟป้อนพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งประเมินล่าสุดท่อ JDA หยุดจะกระทบให้โรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา กำลังผลิต 720 เมกะวัตต์ต้องหยุดผลิตทั้งหมด


ทั้งนี้ จากรายงานถึงแผนรับมือพบว่าช่วง JDA หยุดจ่ายความต้องการใช้ไฟสูงสุดภาคใต้จะอยู่ราว 2,500 เมกะวัตต์ แต่จากแผนต่างๆ ในเบื้องต้นล่าสุดจัดหาไฟเสริมได้เพียง 2,300 เมกะวัตต์ ยังขาด 200 เมกะวัตต์ ดังนั้นจึงมอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าช่วงดังกล่าวออกไป พร้อมกับให้ดูไฟสำรองพร้อมจ่ายของภาคเอกชนที่มีไว้กรณีฉุกเฉิน โดยเบื้องต้นจะได้ 80 เมกะวัตต์

นายสมนึก บำรุงสาลี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ธพ.อยู่ระหว่างการเจรจาโรงกลั่นน้ำมันให้เลื่อนซ่อมบำรุงออกไป เพื่อไม่ให้ตรงกับช่วงท่อ JDA หยุดจ่าย โดยภาพรวมการใช้น้ำมัน 10 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.56) พบว่ามีการปรับขึ้นจากช่วงเดียวกัน โดยกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้น 8% เฉลี่ยที่ 22.4 ล้านลิตร/วัน ดีเซลปรับขึ้น 2% เฉลี่ยที่ 57 ล้านลิตรต่อวัน LPG เพิ่มขึ้น 2% อยู่ที่ 20.2 พันตันต่อเดือนและ NGV เพิ่มขึ้น 11% อยู่ที่ 8.5 ล้านกิโลกรัมต่อวัน ส่วนการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง ต.ค.56 มีทั้งสิ้น 9.4 หมื่นบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 0.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 937,608 ล้านบาท ลดลง 6.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ล่าสุด ทาง บมจ.ปตท.แจ้งว่า การเดินเครื่องโรงแยกก๊าซธรรมชาติโรงที่ 5 ประสบปัญหาฟ้าผ่า ตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้ จะกลับมาเดินเครื่องได้ 100% ในเดือน มี.ค.-เม.ย.57 หลังจากเดิมที่คาดว่าจะเดินเครื่องทั้งหมดภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยในขณะนี้เดินเครื่องแล้ว 50 % ดังนั้นหาก ปตท.ไม่สามารถเดินเครื่องได้เร็วกว่านี้ การนำเข้าแอลพีจีก็คงอยู่ที่ 1.8 แสนตัน/เดือนจนถึงเดือนมีนาคม แต่หากโรงแยกก๊าซ 5 เดินเครื่องได้เร็วก็จะลดการนำเข้าได้ 2 หมื่นตัน หรือนำเข้า 1.6 แสนตันต่อเดือน

จากที่สถานการณ์ของผลผลิตปาล์มน้ำมันตั้งแต่ต้นปีนี้มีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงาน พิจารณาเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลจาก 5% เป็น 7% เพื่อดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มส่วนเกินที่เหลือจากการบริโภค ซึ่งการเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลดังกล่าว

ที่มา -