ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ผ่านไป 2 ปีพบเรือชูชีพของเรือ Oliva ที่ติดเกยตื้น หลังลอยข้ามมหาสมุทร

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 23:22:49 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ย้อนไปในตอนเช้าของวันที่ 16 มีนาคม 2554 เรือบรรทุกสินค้าเทกองของกรีกชื่อ Oliva ขนาด 75300 dwt ได้แล่นเรือประสบเหตุจนติดเกยตื้นไปบริเวณใกล้ชายฝั่ง ของเกาะไนติงเกล (Nightingale Island) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะ South Atlantic Islands ของ Tristan da Cunha ประเทศสหราชอาณาจักร ขณะเรือกำลังเดินทางไปยังสิงคโปร์โดยมาจากเมืองแซนโทส ประเทศบราซิล พร้อมกับสินค้าเป็นเมล็ดถั่วเหลืองเต็มลำเรือ


ปัจจุบันเรือสินค้า Oliva ยังคงติดแน่นเกยตื้นอยู่บนโขดหิน และมีบางส่วนของเรือยังโผล่พ้นผิว การเกยตื้นสร้างความเสียหายกับถังน้ำอับเฉา (ballast tanks) จำนวนทั้ง 4 ถัง ลูกเรือ 22 คนบนเรือ Oliva ได้รับการช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยโดยเรือประมงชื่อ Edinburgh และเรือสำราญชื่อ Prince Albert II

หน่วยกู้ภัยพยายามกอบที่กู้เรือให้หลุดจากการติดเกยตื้น แต่มีอุปสรรคที่สภาพลมทะเลตอนนี้มีกำลังแรงและคลื่นสูงมากจำเป็นต้องรอเป็นเวลานาน หลายวันต่อมาด้วยกระแสคลื่นลมแรงที่ซัดกระหน่ำเรือกระแทกกับโขดหินเป็นเวลานาน เรือก็ได้แตกออกเป็นสองท่อน

เมื่อตัวเรือของเรือสิน Oliva ได้แตกแยกออกจากกัน ได้มีน้ำมันเชื้อเพลิงหนักปริมาณ 1,600 ตันพร้อมกับสินค้าของถั่วเหลืองได้ไหลทะลักออกไปในน่านน้ำบริเวณรอบเกาะไนติงเกลทันที รายงานระบุว่า นกเพนกวินจำนวนหลายพันตัวที่อยู่บนเกาะหินชื่อ Northern Rockhopper ต้องเปรอะเปลื้อนหรือถูกเคลือบด้วยมลพิษของน้ำมัน


สองปีต่อมา เรือชูชีพจากเรือสินค้า Oliva ได้ถูกคลื่นพัดพาไปขึ้นฝั่งทางใต้ของออสเตรเลีย (South Australia) เรือชูชีพลำนี้ล่องลอยเป็นระยะทางไกลถึง 12,000 กิโลเมตรจากเกาะไนติงเกล ข้ามมหาสมุทรใต้ (southern ocean) นอกจากความเสียหายบางส่วนของที่นั่งในเรือแล้ว เรือชูชีพความยาว 7 เมตรลำนี้ยังคงมีสภาพสมบูรณ์

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย