ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

“เคนยา” จ่อเลิกพึ่งพาต่างชาติด้านพลังงาน หลังพบ “บ่อน้ำมันยักษ์” เตรียมขึ้นแท่นผู้ส่งออกรายใหญ่ในแอฟ

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 21, 13, 19:44:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เคนยาส่อเค้าสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการยกสถานะตนเองให้กลายเป็น "ผู้ส่งออกน้ำมันชาติแรก" ของภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก หลังการค้นพบแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ภายในประเทศ


รายงานข่าวระบุว่า เคนยา ดินแดนในแอฟริกาตะวันออก ซึ่งเคยต้องพึ่งพาพลังงานจากต่างชาติมาช้านาน กำลังจะขึ้นแท่นกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเป็นครั้งแรกภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 ปีนับจากนี้ หลังจากมีการขุดพบแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่แห่งใหม่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีการยืนยันว่ามีปริมาณน้ำมันดิบมหาศาล มากกว่าบ่อน้ำมันของชาติเพื่อนบ้านอย่างยูกันดาที่ถูกพบเมื่อ 7 ปีก่อน

แหล่งน้ำมันที่ถูกค้นพบใหม่นี้ตั้งอยู่ในเขตเทอร์คานาอันห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของเคนยา และในระยะแรกนี้คาดว่าการขนส่งลำเลียงน้ำมันไปยังโรงกลั่นที่เมืองท่ามอมบาซานั้น อาจต้องพึ่งพาการขนส่งด้วยรถบรรทุกหรือรถไฟเป็นหลัก เนื่องจากการก่อสร้างโครงข่ายท่อส่งน้ำมันของเคนยายังไม่มีความพร้อม

บริษัท ทุลโลว์ ออยล์ พีแอลซี จากสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้สำรวจพบแหล่งน้ำมันดังกล่าวในเคนยาเมื่อปีที่ผ่านมาเตรียมเริ่มเดินหน้าขุดเจาะน้ำมันดิบในเคนยาอย่างเป็นทางการในปีหน้า

พอล แม็คเดด ประธานฝ่ายปฏิบัติการของทุลโลว์ ออยล์ เผยว่า แหล่งน้ำมันที่พบใหม่ในเคนยาอาจมีปริมาณน้ำมันสำรองสูงถึง 10,000 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าน้ำมันสำรองของสหราชอาณาจักรถึง 3 เท่า และมากเพียงพอที่จะทำให้เคนยาหลุดพ้นจากการเป็นชาติที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากต่างชาติ ไปสู่การเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาตะวันออกในอนาคตอันใกล้นี้

อย่างไรก็ดี แม้การขุดเจาะน้ำมันจากแหล่งดังกล่าวในเชิงพาณิชย์จะสามารถเริ่มต้นได้ทันทีในปีหน้า แต่ทว่าเคนยาอาจต้องใช้เวลาอีก 5 ปีหรือน้อยกว่านั้น ในการส่งน้ำมันออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ เนื่องจากเคนยายังไม่มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับการส่งออกน้ำมันมาก่อน


พูมูเลเล เอ็มไบโย ประธานฝ่ายการวิจัยเศรษฐกิจมหภาคประจำภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกของธนาคาร "ซีเอฟซี สแตนบิค" ในกรุงไนโรบี เผยว่า ทรัพยากรน้ำมันจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่ช่วยเพิ่มความหลากหลายด้านการส่งออกและรายได้จากทรัพยากรล้ำค่าชนิดนี้จะช่วยให้เกิดการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานในเคนยาอย่างขนานใหญ่ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ทั้งนี้ ข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯระบุว่า เคนยาเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพารายได้จากการส่งออกกาแฟและชาเป็นหลัก ถึงแม้เศรษฐกิจของเคนยาซึ่งมีมูลค่าราว 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.17 ล้านล้านบาท) จะได้ชื่อว่าเป็นเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกก็ตาม

ที่มา -