ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

“เรือเฟอร์รี” ล่มนอกชายฝั่งเกาหลีใต้พร้อมผู้โดยสารกว่า 470 ชีวิต-ดับแล้ว 1 ศพ

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 17, 14, 21:47:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี/เอพี – เกาหลีใต้ส่งเรือยามฝั่งและเฮลิคอปเตอร์ไปช่วยชีวิตผู้โดยสารราว 470 คนบนเรือเฟอร์รีลำหนึ่งซึ่งประสบอุบัติเหตุล่มนอกชายฝั่งทางใต้เมื่อเช้าวันนี้(16 เม.ย. 57) โดยผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมปลาย ล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน


ลี กยอง-อ๊ก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงและการจัดการสาธารณะให้สัมภาษณ์สื่อในกรุงโซลว่า เวลานี้สามารถยืนยันจำนวนผู้โดยสารที่ได้รับความช่วยเหลือแล้วทั้งสิ้น 161 คน แต่เชื่อว่าเรือพาณิชย์อีกหลายลำที่เข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้น่าจะสามารถช่วยชีวิตผู้โดยสารได้อีกมากพอสมควร

"เรือเฟอร์รีจมลงเกือบทั้งลำแล้ว" ลี เผย พร้อมระบุว่ายังไม่ได้รับรายงานผู้เสียชีวิต แต่หน่วยยามฝั่งได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังว่า พบผู้โดยสารเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

"เรากู้ศพขึ้นมาจากเรือได้แล้ว 1 ร่าง" โฆษกยามฝั่งให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี

เรือเฟอร์รีระวางขับน้ำ 6,825 ตันลำนี้เดินทางออกจากท่าเรือเมืองอินชอนเมื่อเย็นวันอังคาร (15 เม.ย. 57) เพื่อาผู้โดยสารไปส่งยังเกาะเจจู (Jeju) แต่มาประสบอุบัติเหตุห่างจากชายฝั่งเกาะบยุงพูง (Byungpoong) ประมาณ 20 กิโลเมตร

เรือได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อเวลา 9.00 น. (ราว 7.00 น. ตามเวลาในไทย) และจากคำบอกเล่าของผู้โดยสารเป็นไปได้ว่า ท้องเรืออาจไปเกยกองหินใต้น้ำจนทำให้เรือรั่ว

"เราได้ยินเสียงโครมใหญ่ จากนั้นเรือก็หยุดชะงัก" ผู้โดยสารที่รอดชีวิตคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ต่อสถานีข่าววายทีเอ็น

"เรือเริ่มเอียงมากขึ้นทุกที จนเราต้องพยายามหาสิ่งยึดเหนี่ยวไว้"

จากภาพถ่ายที่สถานีโทรทัศน์หลายแห่งนำมาเผยแพร่พบว่า เรือเฟอร์รีลำนี้เอียงไปทางกราบซ้ายราว 45 องศา

บนเรือมีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 476 คน ซึ่ง 325 คนเป็นนักเรียนมัธยมที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยวเกาะเจจู (Jeju) สถานตากอากาศชื่อดังซึ่งได้ฉายาว่า "ฮาวายแห่งเกาหลีใต้"

อ๊ก ระบุว่า ปฏิบัติการช่วยชีวิตครั้งนี้มีเรือยามฝั่งและเรือเอกชนเข้าร่วมประมาณ 34 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อีก 18 ลำ พร้อมอ้างข้อความจากประธานาธิบดี พัค กึน-ฮเย ซึ่ง "สั่งให้พวกเราพยายามอย่างที่สุดไม่ให้มีผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว"

เรือลำนี้ยังบรรทุกรถยนต์มาด้วยอีกราวๆ 150 คัน

ที่มา -




เหตุเรือโดยสารเกาหลีใต้อับปางพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2557 สำนักข่าวยนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกิดเหตุเรือโดยสาร พร้อมด้วยผู้โดยสารประมาณ 450 คน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยม เกิดอับปางบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยามฝั่งพร้อมด้วยเรือยามฝั่ง เรือของกองทัพเรือและของพลเรือนกว่า 30 ลำ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ ได้เข้าไปให้ความช่วยหลือ และล่าสุดพบผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ในเรือแล้ว 1 คน


เจ้าหน้าที่ยามฝั่ง เปิดเผยว่า เรือลำนี้ มีชื่อว่า เซโวล มีขนาดระวางบรรทุก 6,825 ตัน และผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นครูและนักเรียน ที่อยู่ระหว่างการเดินทางจากเมืองอินชอน เพื่อไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู แต่ได้มีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ เมื่อเวลาประมาณ 08.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 07.58 น. ตามเวลาในไทย ขณะอยู่ในน่านน้ำห่างจากเกาะบยองปุง ประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ยามฝั่งได้รีบส่งเรือและเฮลิคอปเตอร์ เข้าไปให้การช่วยเหลือ และเมื่อเวลาประมาณ 09.55 น. ตามเวลาในท้องถิ่น ได้ช่วยผู้โดยสารได้ 120 คน ส่วนหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ฉบับออนไลน์ รายงานว่า ทั้งครูและนักเรียนรวม 338 คน ได้รับการช่วยเหลือขึ้นจากเรือหมดแล้ว เหลือแต่ผู้โดยสารอื่น ๆ

สำหรับตัวเลขผู้โดยสารบนเรือ ค่อนข้างจะสับสน สื่อบางแห่งรายงานว่ามีประมาณ 470 คนแต่ที่ตรงกันคือ เรือได้อับปาง และผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมที่จะเดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู ส่วนบนเรือ นอกจากผู้โดยสารแล้ว ยังบรรทุกรถยนต์และบรรทุก และมีขีดความสามารถในการบรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 900 คน

ทางการไม่ได้เปิดเผยว่า ยังมีผู้โดยสารและลูกเรือหลงเหลืออยู่ในเรือหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พวกเขาได้รับแจ้งให้กระโดดออกจากเรือ และนอกจากเรือกับเฮลิคอปเตอร์ยามฝั่งแล้ว ยังมีเรือสินค้าเข้าไปให้การช่วยเหลือด้วย ผู้โดยสารคนหนึ่ง เปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์มือถือว่า ได้ยินเสียงดังก่อนที่เรือจะหยุด และเอียงวูบ ทำให้ทุกคนต้องหาที่ยึดเกาะเพื่อให้ทรงตัวอยู่บนเรือได้

ที่มา -




ระทึก! เรือโดยสารเฟอร์รี่เกาหลีใต้ล่มกลางทะเล- พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ

เรือโดยสารเฟอร์รี่เกาหลีใต้ บรรทุกผู้โดยสารเกือบ 500 ชีวิต ส่วนใหญ่เป็น นร.และครู ประสบเหตุล่มนอกชายฝั่งทะเล ทางภาคใต้ เบื้ืองต้น พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเม่ือ 16 เม.ย. 57 ว่า เกิดเหตุระทึกขวัญ เรือโดยสารเฟอร์รี่ของเกาหลีใต้ ช่ือ "เซวอล" (Sewol) บรรทุกผู้โดยสาร ประมาณ 470 คน ประสบเหตุล่ม นอกชายฝั่งทะเล ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ใกล้เกาะเจจู โชคดีที่ผู้โดยสารจำนวนมากได้รับการช่วยเหลือทันท่วงที แต่ต่อมา  มีรายงานเข้ามาว่าพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ

ทีมเจ้าหน้าที่ยามฝั่งเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่บนเรือโดยสารเฟอร์รี่ลำนี้ เป็นเด็กนักเรียนมัธยมต้นและครู ถึง 338 คน มาจากเมืองอินชอน และกำลังจะไปยังเกาะท่องเที่ยว เจจู ทางภาคใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งราว 100 กม. แต่แล้วเม่ือแล่นมาถึงในบริเวณ ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะ เบียงปอง ราว 20 กม เรือโดยสารลำนี้ได้ส่งสัญญาณประสบเหตุอันตรายแจ้งไปยังหน่วยยามฝ่ังทางภาคใต้ จึงทำให้รีบส่งเรือและเฮลิคอปเตอร์หลายลำมาช่วยผู้ประสบภัยทันที และเม่ือทีมเจ้าหน้าที่ยามฝั่งมาถึง ได้พบว่าด้านข้างหนึ่งของเรือได้เอียงลงจนถึงผืนน้ำแล้ว


ด้าน สถานีโทรทัศน์ของแดนโสมขาว รายงานว่า ผุู้โดยสารจำนวนมากได้รับการช่วยเหลือให้ขึ้นมาจากเรือได้แล้ว ขณะที่เจ้าหน้่าที่ยามฝั่งได้บอกให้ผู้โดยสารคนอ่ืนๆ ที่ยังเหลืออยู่ รีบกระโดดลงไปในทะเล เพราะเรือกำลังจะจม  แต่ขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เรือล่มและจมลงใต้ทะเล

ที่มา -




คืบเรือเกาหลีใต้ล่มตายเพิ่มเป็น 2 คน ช่วยได้ 368 คน

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2557 เรือ 34 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 16 ลำจากทั้งหน่วยยามฝั่งและกองทัพอากาศเกาหลีใต้ถูกส่งไปร่วมค้นหาผู้สูญหายในอุบัติเหตุเรือโดยสารเซโวล ที่บรรทุกผู้โดยสารลูกเรือรวม 477 คน ประสบเหตุอับปางห่างจากเกาะบยองปุง ประมาณ 20 กิโลเมตรในเช้าวันนี้ และจนถึงขณะนี้ช่วยเหลือได้แล้วอย่างน้อย 368 คน ขณะที่พบมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนและผู้บาดเจ็บ 14 คน โดยยามฝั่งกู้ศพลูกเรือหญิงวัย 27 ปีได้แล้ว ส่วนผู้เคราะห์ร้ายอีกรายเสียชีวิตหลังช่วยขึ้นจากน้ำ แต่เจ้าหน้าที่วิตกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะยังมีอีกกว่าร้อยคนที่ยังหาไม่พบ และอาจติดอยู่ในเรือ ขณะที่บางรายงานบอกว่า มีผู้โดยสารบางคนกระโดดลงจากเรือโดยมีแจ็กเก็ตชูชีพด้วย


ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรืออับปาง ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่พบว่า มีหมอกลงจัด ทำให้เรือโดยสารหลายลำที่ให้บริการไปยังเกาะเชจู พากันระงับบริการ แต่รายงานของสื่อบางแห่งบอกว่า ทัศนวิสัยบริเวณดังกล่าวยังดีอยู่ ขณะที่เรือมีความสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 921 คนและรถยนต์อีก 130 คัน และปรากฏว่าบนเรือบรรทุกรถยนต์ ราว 150 คันด้วย

ประธานาธิบดีปัก กึน เฮ สั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามอย่างที่สุดในการช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด และมีรายงานว่าภายในวันนี้จะส่งนักประดาน้ำ 21 คนจากกองทัพเรือและยามฝั่งอีก 11 คนลงไปค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ในตัวเรือ

เรือ เซโวล มีขนาดระวางบรรทุก 6,825 ตัน บรรทุกผู้โดยสาร 448 คน และลูกเรือ 29 คน โดยมีนักเรียน 324 และครู 14 คนร่วมเดินทางจากเมืองอินชอนเพื่อไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู เรือส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ เมื่อเวลาประมาณ 08.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 07.58 น. ตามเวลาในไทย ตอนแรกเรือจมตะแคงเกือบ 45 องศาก่อนจมลงไปทั้งลำภายในสองชั่วโมงเห็นท้ายเรือโผล่เพียงเล็กน้อย

ที่มา -




กัปตันเรือเซวอลบอกละอายใจ หลังถูกจวกหนีเอาตัวรอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (17 เม.ย. 57) เรือเฟอร์รี่ ที่มีชื่อว่าเซวอล ของเกาหลีใต้อับปางกลางทะเล ขณะเดินทางจากเมืองอินชอนทุ่งหน้าเกาะเจจู จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมากนั้น ในโลกออนไลน์ได้มีภาพกัปตันเรือ และลูกเรือซึ่งหนีเอาตัวรอดออกจากเรือเป็นกลุ่มแรก ขณะที่ผู้รอดชีวิตต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ระหว่างเรือกำลังจม พวกเขาได้รับการเตือนว่าให้อยู่กับที่ อย่าหนีไปไหนเพื่อความปลอดภัย ใส่เสื่อชูชีพและให้รอจนกว่าหน่วยกู้ภัยจะมาช่วยเหลือ


ล่าสุด มีรายงานว่ากัปตันเรือถูกทางการเกาหลีใต้เรียกตัวไปสอบสวนแล้ว โดยกัปตันเรือเซวอล กล่าวกับสำนักข่าว MBC ว่า เขารู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และละอายแก่ใจในเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ แต่เมื่อถูกถามว่าจริงหรือไม่ที่กัปตันทิ้งผู้โดยสาร ลูกเรือ แล้วหนีเอาตัวรอดก่อน กัปตันไม่ได้ตอบคำถามนี้

ผู้เสียชีวิตในเหตุเรือเซวอลเป็นเรือเฟอร์รี่ขนาดใหญ่ล่มทะเลเกาหลีใต้ทั้ง9คน ได้รับการยืนยันว่าในจำนวนนั้นเป็นเด็กนักเรียน3คน ครู1คนและลูกเรือ1คน ผู้โดยสาร 179คนได้รับการช่วยเหลือมายังชายฝั่งแล้ว ส่วนเหยื่ออีก 287ชีวิตยังไม่รู้ชะตากรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมกู้ภัยของเกาหลีใต้ ระดมกองเรือและเจ้าหน้าที่ไปยังจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากชายฝั่งราว 20กิโลเมตร เพื่อค้นหาผู้โดยสารที่ติดอยู่ในเรืออย่างเร่งรีบ เนื่องจากเรือใกล้จมมิดแล้ว ขณะเดียวกันกองทัพเรือสหรัฐส่งเรือเข้าช่วยเหลือด้วยเช่นกันท่ามกลางกระแสน้ำที่เย็นเฉียบอุณหภูมิราว 10องศาเซลเซียส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ระหว่างนายชอง ฮง-วอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือข้ามฟากล่มระหว่างแล่นไปเกาะแจจู แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวเกาหลีใต้ ที่โรงยิมเนเซี่ยมในเมืองจินโด ปรากฎว่าญาติๆของผู้โดยสารพากันรุมล้อมซักถามนายกฯ บางคนตะโกนด่าและโยนขวดน้ำใส่ด้วย

ทางด้านนายลี จูน ซุค กัปตันเรือแซวอล ให้สัมภาษณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่นำตัวไปสอบปากคำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่มาจากเรือชนหินโสโครก แต่ไม่รู้ว่าเป็นเหตุอะไรกันแน่ โดยนายซุคยังได้กล่าวแสดงความเสียใจกับผู้ประสบเหตุร้ายครั้งนี้

ข่าวแจ้งว่า เรือเซวอลมีทั้งหมด 5ชั้น ระหว่างเกิดเหตุเรืออัปปาง ผู้โดยสารส่วนใหญ่กำลังนอนอยู่ในห้องพักชั้นที่4

ผู้รอดชีวิตให้สัมภาษณ์ว่า ขณะเรือกำลังพลิกคว่ำนั้น เจ้าหน้าที่เรือกระจายเสียงผ่านลำโพงเรือให้อยู่นิ่งๆ อย่าใส่เสื้อชูชีพหรือกระโดดลงทะเลเพราะน้ำเย็นมากและเสี่ยงอันตราย

"ผู้โดยสารพากันวิตกกังวล ไม่รู้จะตัดสินใจยังไง เพราะน้ำเข้าในเรือสูงขึ้นทุกขณะ เราได้ยินเสียงเด็กๆตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ" ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งเล่าเหตุการณ์อันระทึก

ผู้รอดชีวิตยังกล่าวอีกว่า เด็กๆ ถูกบังคับให้อยู่นิ่งๆ จะมีเพียงบางคนที่ไม่ยอมอยู่เฉยๆ พยายามหนีเอาตัวรอด แต่เจ้าหน้าที่สั่งให้กลับมาประจำที่

ข่าวแจ้งว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนมัธยม"อันซัน แดวอน" ขึ้นเรือที่เมืองอินซอน อยู่ทางฝั่งทะเลตะวันตกของเกาหลีใต้เพื่อไปทัศนศึกษาที่เกาะแจจูเป็นเวลา 4วัน

ที่มา -






..-