ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“ฮุนเซน” กดปุ่มเดินเครื่องเขื่อนไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในประเทศ

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 13, 15, 23:10:00 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ซินหวา - เขื่อนไฟฟ้ารุสสีจรุมกรอม (Russei Chrum Krom) ขนาด 338 เมกะวัตต์ ที่พัฒนาโดยนักลงทุนจีน และเป็นโรงไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกัมพูชาในขณะนี้ ได้เริ่มต้นผลิตไฟฟ้าหลังก่อสร้างยาวนานเกือบ 5 ปี


นายกรัฐมนตรีฮุนเซน และนายปู้ เจียงกัว เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา ร่วมทำพิธีเปิดเขื่อนในวันนี้ (12 ม.ค. 58) ที่ อ.มณฑลสีมา จ.เกาะกง ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยในพิธีมีผู้เข้าร่วมงานทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และประชาชนทั่วไปกว่า 1,500 คน

โครงการเขื่อนไฟฟ้าแห่งนี้พัฒนาขึ้นโดยบริษัทไชน่าหัวเตี่ยนคอร์ป ด้วยมูลค่าการลงทุน 495 ล้านดอลลาร์ ภายใต้สัมปทานแบบ BOT (สร้าง-บริหารจัดการ-โอน) ในระยะเวลา 35 ปี กับรัฐบาลกัมพูชา และภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงนี้ โรงไฟฟ้าจะขายพลังงานให้แก่การไฟฟ้าแห่งกัมพูชา ในราคา 7.35 เซ็นต์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน กล่าวว่า เขื่อนแห่งนี้จะเพิ่มขีดความสามารถ และความน่าเชื่อถือของแหล่งผลิตไฟฟ้า รวมทั้งช่วยลดค่าไฟฟ้าในประเทศ

"โครงการนี้ถือเป็นเขื่อนไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในกัมพูชา" ผู้นำเขมรกล่าวในพิธีเปิด และแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อรัฐบาลจีนสำหรับการสนับสนุนนักลงทุนจีนเข้าดำเนินธุรกิจในกัมพูชา พร้อมย้ำว่า การลงทุนในภาคพลังงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคม และการลดความยากจนในประเทศ


จีนเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดในการพัฒนาโรงไฟฟ้าในกัมพูชา ตามรายงานของกระทรวงเหมืองแร่และพลังงาน ระบุว่า บริษัทจีนได้ลงทุนมากกว่า 1,600 ล้านดอลลาร์ ในการสร้างเขื่อน 6 แห่ง รวมขนาดการผลิต 928 เมกะวัตต์ ในกัมพูชา และนับจนถึงปัจจุบัน เขื่อน 5 แห่ง เข้าสู่ระบบการผลิตเต็มรูปแบบแล้ว ส่วนแห่งที่ 6 คือ เขื่อนตาไต ขนาด 246 เมกะวัตต์ ใน จ.เกาะกง จะเข้าสู่ระบบการผลิตไฟฟ้าในปลายปีนี้.

ที่มา -