ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

“อิหร่าน” เสนอเงินประกันสูงสุด $1,000 ล้าน การันตีส่งออกน้ำมันดิบให้ “อินเดีย”

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 25, 13, 16:43:49 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ - อิหร่านเสนอเงินประกันความเสียหายต่อเรือบรรทุกน้ำมันสูงสุด 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อรับรองการส่งออกน้ำมันให้แก่ลูกค้ารายใหญ่อย่างอินเดีย


สำนักข่าวรอยเตอร์ได้เห็นจดหมายซึ่งอิหร่านเสนอจ่ายเงินค้ำประกันจากรัฐบาล (sovereign guarantee) สูงสุด 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อครั้ง สำหรับเรือที่จะบรรทุกน้ำมันไปส่งยังอินเดีย

อินเดียซึ่งป็นลูกค้าน้ำมันอิหร่านอันดับ 2 รองจากจีน นำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านน้อยลงถึง 59.4% ในเดือนมิถุนายน อันเป็นผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกที่ทำให้บริษัทประกันภัยทั่วโลกต่างไม่ยอมรับประกันเรือบรรทุกน้ำมันทุกสัญชาติที่ขนส่งน้ำมันอิหร่าน

ข้อเสนอจากรัฐบาลเตหะรานครั้งนี้น่าจะช่วยให้การซื้อขายน้ำมันดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น

เมห์ดี ฆอซันฟารี รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองและพาณิชย์ และ รอสตัม ฆอเซมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน แจ้งให้อินเดียทราบในจดหมายว่า เตหะรานจะนำเงินกองทุนพิเศษและเงินค้ำประกันของรัฐบาลมารับผิดชอบกรณีที่เกิดความเสียหายตั้งแต่ 50 ถึง1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยรัฐมนตรีคลังจะส่งจดหมายรับรองอย่างเป็นทางการไปยังอินเดียในอีกไม่ช้า

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทประกันภัยกลางแห่งอิหร่าน (ซีไอไอ) จะรับผิดชอบจ่ายวงเงินชดเชยที่ไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จดหมายดังกล่าวระบุ


รัฐบาลอินเดียยืนยันว่า ยังเคารพมติคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แต่ปฏิเสธที่จะร่วมมือกับสหรัฐฯและยุโรปกดดันอิหร่านทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี เมื่อไม่มีบริษัทประกันใหญ่ๆรับคุ้มครองเรือ อินเดียจึงต้องขอร้องให้เตหะรานช่วยทำประกันเรือกับ Kish และ Moallem ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยสัญชาติอิหร่านเอง

กระนั้นก็ดี เจ้าหน้าที่ด้านประกันภัยและการขนส่งชี้ว่า ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเรือบรรทุกน้ำมัน บริษัทประกันอิหร่านอาจไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้เอาประกันที่อยู่นอกประเทศได้ เพราะสหรัฐฯ ขู่จะลงโทษสถาบันการเงินทั่วโลกที่ทำธุรกรรมกับธนาคารกลางอิหร่าน

ซีไอไอ, Kish และ Moallem ล้วนแต่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำของสหรัฐฯ

ที่มา -