ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ท่าเรือคลองเตยปริมาณการขนส่งสินค้าแน่น รับเศรษฐกิจฟู

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 11, 13, 07:14:57 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือตรีทรงธรรม จันทประสิทธิ์ ผู้อำนวยการท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า ในช่วง 4 เดือนของปีงบประมาณ 2556 คือ ต.ค. 2555-ม.ค. 2556 ท่าเรือกรุงเทพมีปริมาณการขนส่งสินค้าประมาณ 480,000 ทีอียู เฉลี่ย 120,000 ทีอียูต่อเดือน คาดว่า รวมทั้งปีจะมีปริมาณการขนส่งตู้สินค้าประมาณ 1.4 ล้านทีอียู สูงกว่าขีดความสามารถของท่าเรือคลองเตยที่รองรับได้ 1.34 ล้านทีอียูต่อปี


ทั้งนี้ ปริมาณการขนส่งสินค้าในปีนี้ถือว่าสูงกว่าปี 2555 ที่มีการขนส่งสินค้าประมาณ 1.26 ล้านทีอียู เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2554 ต่อเนื่องถึงเดือน ม.ค.2555 และปี 2554 ที่มีปริมาณการขนส่งสินค้า 1.36 ล้านทีอียู ซึ่งสาเหตุที่ปริมาณการขนส่งสินค้าเพิ่ม เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จึงมีการนำเข้าและส่งออกสินค้าเพิ่ม โดยสัดส่วนการนำเข้ายังสูงกว่าการส่งออก คือ 60 ต่อ 40

"แม้ปริมาณการขนส่งสินค้าเกินขีดความสามารถ แต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับการให้บริการที่ท่าเรือกรุงเทพแน่นอน เพราะได้พยายามบริหารจัดการเครนยกตู้คอนเทนเนอร์ให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง รักษาเครื่องมือต่างๆไม่ให้ชำรุดเสียหาย และการบริหารจัดการไม่ให้มีความแออัด สินค้าผ่านเข้าออกได้อย่างคล่องตัว แต่คงจะไม่อนุญาตให้เรือขนส่งสินค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับลูกค้าเดิม"

เรือตรีทรงธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ กทท.ได้บริษัทที่ปรึกษาเข้ามาศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพใหม่แล้ว โดยจะใช้เวลาศึกษา 300 วัน เบื้องต้นจะพัฒนาพื้นที่ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันทั้งในส่วนของท่าเรือและศุลกากรประมาณ 800 ไร่ เป็นหลัก "แนวทางการพัฒนาเบื้องต้นคงจะไม่ใช้รูปแบบเดิมที่เคยศึกษาไว้ คือ การก่อสร้างโรงแรม ที่พักอาศัย หรือห้างสรรพสินค้า แต่จะพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับบริการของท่าเรือกรุงเทพมากกว่า".

โดย: ทีมข่าวเศรษฐกิจ

ที่มา -