ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ภาพดาวเทียมชุดใหม่พบเวียดนามเดินหน้าถมแนวปะการังในทะเลจีนใต้เพิ่มอีก

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 13, 16, 06:20:09 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ - เวียดนามเริ่มงานขุดลอกบนแนวปะการังพิพาทในทะเลจีนใต้ ตามที่ปรากฏให้เห็นในภาพถ่ายดาวเทียมชุดใหม่ ที่เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของประเทศคอมมิวนิสต์แห่่งนี้ที่จะเสริมการอ้างกรรมสิทธิ์ของตนเหนือน่านน้ำยุทธศาสตร์


กิจกรรมที่ปรากฏบนปะการังแลดด์ (Ladd Reef) ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ อาจสร้างความไม่พอใจให้แก่จีน ที่เป็นคู่แข่งในทะเลจีนใต้ของฮานอย ที่อ้างอธิปไตยเหนือหมู่เกาะ และพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ที่อุดมด้วยทรัพยากรแห่งนี้เช่นกัน

ปะการังแลดด์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่เกาะสแปรตลีย์ และจะจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมดเมื่อระดับน้ำเพิ่มสูง แต่มีประภาคาร และค่ายทหารขนาดเล็กที่มีทหารเวียดนามจำนวนหนึ่งประจำการอยู่

ในภาพถ่ายวันที่ 30 พ.ย. โดยบริษัท Planet Labs ที่มีสำนักงานในสหรัฐฯ สามารถมองเห็นเรือหลายลำในช่องทางที่ขุดขึ้นใหม่ที่เชื่อมระหว่างแอ่งน้ำในแนวปะการัง และทะเลเปิด

แม้จะไม่สามารถระบุถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวได้ชัดเจน แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า คล้ายกับการขุดลอกที่เกิดขึ้นล่วงหน้าเพื่อรองรับการก่อสร้างเพิ่มเติมในภายหลังเช่นเดียวกับแนวปะการังอื่นๆ

เทรเวอร์ ฮอลลิงส์บี นักวิเคราะห์ข่าวกรองกองทัพเรือเกษียณราชการ ของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ กล่าวว่า สิ่งที่เห็น และในสภาพแวดล้อมดังกล่าว เป็นความไม่ไว้วางใจของเวียดนาม และเวียดนามกำลังพัฒนาการป้องกันอย่างรวดเร็ว

"พวกเขาทำทุกอย่างที่สามารถจะทำได้เพื่อแก้ไขจุดอ่อน และค่ายทหารบนปะการังแลดด์ดูจะเป็นจุดอ่อน" ฮอลลิงส์บี กล่าว

รอยเตอร์รายงานเมื่อเดือน ส.ค.ว่า เวียดนามได้เสริมความแข็งแกร่งในหลายเกาะ ด้วยการติดตั้งเครื่องยิงจรวดเคลื่อนที่ได้ ที่สามารถโจมตีพื้นที่ที่จีนครอบครองอยู่ทั่วทะเลจีนใต้

กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในประเด็นนี้

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า จีนมีสิทธิอธิปไตยที่ไม่อาจโต้แย้งได้เหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ รวมทั้งปะการังแลดด์

"เราเรียกร้องให้ประเทศที่เกี่ยวข้องเคารพสิทธิ และอธิปไตยของจีน ยุติการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย และไม่กระทำการใดๆ ที่อาจทำให้สถานการณ์มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

แม้ในภาพถ่ายจะไม่สามารถระบุสัญชาติเรือที่อยู่ในบริเวณปะการังแลดด์ได้ แต่เวียดนามไม่น่าจะอนุญาตให้เรือของประเทศอื่นเข้ามาท้าทายในพื้นที่ที่ตนเองควบคุมอยู่

เกรก โพลิง ผู้เชี่ยวชาญทะเลจีนใต้ของศูนย์เพื่อการศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศ (CSIS) ระบุว่า ยังคงไม่แน่ชัดว่างานที่เกิดขึ้นบนปะการังแลดด์จะดำเนินไปไกลแค่ไหน อาจเป็นความพยายามในการเพิ่มการเข้าถึงสำหรับเรือเสบีย งและเรือประมง มากกว่าที่จะเป็นการถมเกาะ และสร้างฐานทัพ

ในทางทฤษฎีแล้ว ปะการังแลดด์ ยังสามารถมีบทบาทในการช่วยป้องกันเกาะสแปรตลีย์ที่อยู่ใกล้เคียงที่เวียดนามครอบครองอยู่ และกำลังพัฒนารันเวย์ และสร้างโรงเก็บเครื่องบินแห่งใหม่ขึ้นบนเกาะ

ด้านสหรัฐฯ ได้เรียกร้องอยู่บ่อยครั้งถึงบรรดาผู้ที่อ้างกรรมสิทธิ์ให้หลีกเลี่ยงการกระทำที่เพิ่มความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ ตระหนักถึงรายงานเกี่ยวกับการถมทะเลของเวียดนาม และวิตกเกี่ยวกับกิจกรรมเช่นนี้ของบรรดาผู้อ้างกรรมสิทธิ์อื่นๆ


"เราเตือนอยู่เสมอว่าการถมทะเล หรือเสริมกำลังทหารในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้เป็นการเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความไม่มั่นคง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เราสนับสนุนให้ทุกฝ่ายที่อ้างกรรมสิทธิ์ดำเนินมาตรการที่จะลดความตึงเครียด และแก้ปัญหาอย่างสันติ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าว

เวียดนามกลายเป็นคู่แข่งหลักของจีนในทะเลจีนใต้ ด้วยการรุกคืบอ้างสิทธิอธิปไตยเหนือทั้งหมู่เกาะพาราเซล และสแปรตลีย์ และกำลังดำเนินการปรับปรุงกองเรือของประเทศให้ทันสมัย

โครงการริเริ่มความโปร่งใสการเดินเรือในเอเชีย (AMTI) ระบุว่า เวียดนามได้เพิ่มพื้นที่ราว 306 ไร่ บนดินแดนที่เวียดนามยึดครองในทะเลจีนใต้ในช่วงหลายปีมานี้ และในพื้นที่ครอบครองสำคัญยังเสริมความแข็งแกร่งอย่างดี ด้วยอุโมงค์ และบังเกอร์ เพื่อป้องกันการบุกรุกโดยง่าย

แต่งานถมทะเลของเวียดนามยังถือว่าไม่มากนักเมื่อเทียบสัดส่วนกับการถมทะเลของจีนในทะเลจีนใต้

สหรัฐฯ ที่วิพากษ์วิจารณ์จีนจากการเสริมกำลังทหารในทะเลจีนใต้ ประเมินว่า ปักกิ่งได้เพิ่มพื้นที่มากกว่า 8,125 ไร่ บน 7 เกาะ ในทะเลจีนใต้ ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการสร้างรันเวย์ ท่าเรือ โรงเก็บเครื่องบิน และอุปกรณ์การสื่อสาร

ปักกิ่งระบุว่า เป็นสิทธิที่จะสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการป้องกันตนเองที่จำเป็นบนเขตแดนของประเทศ และได้ตอบโต้อย่างไม่พอใจต่อการเดินเรือของเรือรบสหรัฐฯ เข้าเฉียดใกล้กับเกาะที่จีนครอบครองอยู่

ในภาพถ่ายดาวเทียมอีกภาพหนึ่งโดย Planet Labs พบว่า งานถมทะเลในหมู่เกาะพาราเซลที่จีนยึดครอง ได้รับความเสียหายจากพายุหลายลูกเมื่อไม่นานนี้

จีนเริ่มขุดลอก และถมพื้นที่เมื่อต้นปี ที่เกาะเหนือ (North Island) ห่างจากเกาะวู้ดดี้ (Woody Island) ทางเหนือราว 12 กิโลเมตร ที่เป็นที่ตั้งของฐานทัพขนาดใหญ่ และในปีนี้ยังได้ติดตั้งจรวดชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศ

ภาพถ่ายดาวเทียมในเดือน ก.พ. และเดือน มี.ค. เผยให้เห็นเรือขุดลอกทำงานสร้างแนวทรายยาว 700 เมตร เชื่อมเกาะเหนือกับเกาะกลาง (Middle Island) ที่อยู่ใกล้กัน แต่ภาพที่ถ่ายหลังพายุ 2 ลูกพัดผ่านพื้นที่เมื่อเดือน ต.ค. เผยให้เห็นว่า แถบทรายส่วนใหญ่ถูกพัดหายไป.



ที่มา Data & Images -


..