ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

'เรือไร้คนขับ' ใกล้ออกสู่ตลาด คาดแซงหน้ารถยนต์แบบควบคุมตัวเองอัตโนมัติ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 21, 17, 06:27:13 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในขณะที่บริษัทรถยนต์ต่างๆ กำลังเร่งพัฒนารถยนต์แบบไร้คนขับออกวิ่งบนถนนจริงอยู่นั้น ดูเหมือนเราอาจได้เห็นยานพาหนะแบบควบคุมตัวเองอัตโนมัติอีกอย่างหนึ่งออกมาโลดแล่นก่อนก็เป็นได้ นั่นก็คือ "เรือแบบไร้คนขับ" นั่นเอง


ที่ท่าเรือ Boston Harbor ในนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์ เริ่มมีการนำเรือแบบควบคุมตัวเองมาทดลองใช้รับผู้โดยสารข้ามฟากแล้ว โดยในช่วงนี้จะมีผู้ควบคุมเรือดังกล่าวโดยสารไปด้วยเพื่อทำหน้าที่เวลาเกิดกรณีฉุกเฉิน แต่คาดว่าอีกไม่นานเรือลำนี้จะสามารถแล่นข้ามฟากรับผู้โดยสารได้ด้วยตัวเอง

คุณไมเคิ่ล จอห์นสัน แห่งบริษัท Sea Machine Robotics ผู้ผลิตเรือแบบควบคุมตัวเองอัตโนมัติ กล่าวว่า สภาพแวดล้อมของแม่น้ำ ทะเล หรือทะเลสาบต่างๆ เอื้ออำนวยต่อการใช้เทคโนโลยีแบบอัตโนมัตินี้มากกว่าท้องถนน เพราะนอกจากจะมีพื้นที่กว้างใหญ่แล้ว เรือทั่วไปยังแล่นด้วยความเร็วต่ำกว่ารถยนต์ นอกจากนี้ยังไม่มีผู้คนมาคอยวิ่งหรือเดินตัดหน้าเรือด้วย


ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการทดสอบเรือแบบไร้คนขับนั้นมีครบถ้วนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องส่งเรดาร์ เซนเซอร์ หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ผู้คอยดูแลตรวจสอบจากระยะไกลบนชายฝั่ง ซึ่งสามารถเข้าควบคุมการทำงานได้ทันทีในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

นั่นหมายความว่า มีโอกาสสูงที่เราอาจได้ใช้บริการ Driverless Boat ก่อน Driverless Car ในระยะเวลาอันใกล้นี้ก็เป็นได้



ที่มา Data & Images -






..