ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เวียดนามซื้อเรือคอร์แว็ต SIGMA สุดล่องหนอีก 2 ลำ

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 27, 13, 19:13:37 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บริษัทต่อเรือที่มีชื่อเสียงแห่งเนเธอร์แลนด์ได้ตกลงสร้างเรือชั้น "ซิกมา" (SIGMA-Class) รูปทรงสเตลธ์ให้กองทัพเรือเวียดนามจำนวน 2 ลำ มีการเปิดเผยปลายสัปดาห์ที่แล้ว การเจรจาตกลงกันในเรื่องนี้มีขึ้นระหว่างการเยือนของ พล.อ.ฝุ่งกวางแทง (Phung Quang Thanh) รัฐมนตรีกลาโหมเวียดนามก่อนหน้านั้นไม่นาน สองฝ่ายจะเซ็นสัญญาซื้อขายกันอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้


ตามหลักการนั้นเรือลำแรกจะต่อที่อู่กอรินเชม (Gorinchem) ของบริษัทดาเมนอูต่อเรือ (Damen Shipyard) ลำที่ 2 จะต่อในเวียดนามภายใต้สัญญาความร่วมมือซึ่งฝ่ายเนเธอร์แลนด์จะต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีทั้งการออกแบบและการสร้างเรือชั้นนี้ให้แก่เวียดนามด้วย สำนักข่าวออนไลน์ภาษาเวียดนามรายงานในสัปดาห์นี้

ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการซื้อขายเรือทั้งสองลำอย่างเป็นทางการ แต่สื่อในเนเธอร์แลนด์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในบริษัทต่อเรือดาเมน หรือDamen Schelde Shipbuilding Corporation (DSNs) ที่ระบุว่าโครงการนี้มีมูลค่าราว 500 ล้านยูโร หรือประมาณ 667.65 ล้านดอลลาร์ ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลนิวซีแลนด์

เรือสำหรับเวียดนามจะเป็นเรือซิกมาแบบ 9814 ซึ่งเป็นเรือขนาดยาว 98 เมตรกว้าง 14 เมตร เป็นขนาดใหม่ ติดอุปกรณ์มาตรฐานของรุ่นซึ่งเป็นอุปกรณ์ผลิตในยุโรปทั้งหมด รวมทั้งระบบเรดาร์ ระบบเซ็นเซอร์ ระบบอำนวยการและระบบควบคุมการยิงต่างๆ ของกลุ่มบริษัททาเลส (Thales) แห่งเนเธอร์แลนด์กับอีกบางส่วนที่ผลิตโดยทาเลสฝรั่งเศส ติดอาวุธทันสมัยซึ่งรวมทั้งปืนใหญ่ยิงเร็วเรือโอโตเมลารา (Oto Melara) ระบบจรวดต่อสู้เรือผิวนำ ระบบปืนและจรวดต่อสู้อากาศยานยิงจากท่องแนวตั้งไมก้า (Mica VLS) และติดตั้งท่อยิงตอร์ปิโดจำนวน 2 ท่อ

อย่างไรก็ตามเวียดนามสามารถนำไปติดตั้งระบบจรวดที่ซื้อจากรัสเซียได้หลายรุ่น รวมทั้งจรวด Kh-35E "อูราล-อี" ระบบจรวดยิงเรือที่ประสิทธิภาพสูงสุดอีกรุ่นหนึ่งของค่ายโซเวียตที่เวียดนามผลิตเองภายใต้สิทธิบัตร

กองทัพเรือเวียดนามกำลังจะเป็นแห่งที่ 2 ในย่านนี้ที่ใช้เรือชั้นซิกมา ถัดจากกองทัพเรืออินโดนีเซียที่มีเรือรบรุ่นนี้ประจำการรวม 4 ลำ ติดจรวดเอ็กโซเซต์ที่ผลิตโดยฝรั่งเศส และกำลังต่ออีกอย่างน้อย 2 ลำ


ตามรายงานของเว็บไซต์ข่าวกลาโหม เรือชั้นซิกมาสามารถต่อได้หลายขนาด มีระวางตั้งแต่ 1,600 ขึ้นไป ของของกองทัพเรืออินโดนีเซียเป็นเรือคอร์แว็ตซิกมา 9113 ทั้งหมด มีขนาดยาว 90.01 และกว้าง 13.02 เมตร อีกสองลำที่กำลังต่อในขณะนี้เป็นเรือฟรีเกตซิกมา 10514 ขนาดยาว 105.11 กว้าง 14.02 เมตรอีก 2 ลำ

เรือคอร์แว็ตซิกมาจะมีลานจอดเฮลิคอปเคอร์ด้านท้ายเรือ แต่ฟริเกตซิกมาจะมีทั้งลานจอดและโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ อันเป็นอีกมาตรฐานหนึ่ง

ตามข้อมูลของสำนักข่าวโซฮาภาษาในเวียดนาม กลุ่มบริษัทดาเมนฯ มีความร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจต่อเรือของเวียดนามมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี มีอู่ต่อเรือร่วมทุนอยู่หลายแห่ง ผลิตเรือพาณิชย์ออกมาหลายรุ่น ทั้งจำหน่ายในเวียดนามและต่อขึ้นตามสั่งของลูกค้าต่างประเทศทั่วโลก.

ที่มา -