ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สื่อเผยจีนลงมือสร้างโรงเรียนบนเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 16, 14, 20:59:05 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - สื่อทางการจีนรายงานว่า จีนได้เริ่มลงมือสร้างโรงเรียนบนหมู่เกาะพาราเซลที่เป็นข้อพิพาท ขณะที่ประเทศยักษ์ใหญ่ของเอเชียรายนี้ยืนกรานการอ้างสิทธิของประเทศในความขัดแย้งดินแดนที่เพิ่มระดับขึ้นในทะเลจีนใต้


โรงเรียนบนเกาะซานชาที่จีนครอบครอง หรือเกาะวู้ดดี้ จะรองรับเด็กนักเรียนประมาณ 40 คน ที่เป็นบุตรหลานของผู้ที่ทำงานอยู่บนเกาะ สำนักข่าวซินหวาของทางการจีนรายงานวานนี้ (14 มิ.ย. 57) พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า การก่อสร้างจะใช้งบประมาณราว 36 ล้านหยวน (5.8 ล้านดอลลาร์) และใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 18 เดือน

จีนสถาปนาเมืองซานชาในปี 2555 เพื่อจัดการดูแลบริเวณน่านน้ำและหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ซึ่งนับเป็นเกาะที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดแต่กลับมีประชากรน้อยมากเพียงแค่ประมาณ 1,000 คน

พื้นที่บางส่วนของทะเลจีนใต้ ที่เป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าที่สำคัญและเชื่อว่ามีแหล่งน้ำมันและก๊าซปริมาณมากแห่งนี้ถูกอ้างสิทธิอธิปไตยโดยฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน แต่ปักกิ่งอ้างสิทธิเหนือนน่านน้ำเกือบทั้งหมด

จีนตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันในน่านน้ำพิพาทใกล้หมู่เกาะพาราเซลในเดือนพ.ค. ซึ่งจุดชนวนให้เกิดเหตุจลาจลต่อต้านจีนในเวียดนาม

สื่อในประเทศของจีนยังรายงานว่า เกาะซานชาเป็นที่ตั้งค่ายทหาร และในปีนี้ได้เริ่มติดตั้งระบบลาดตระเวนอันเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันสิทธิอธิปไตยของชาติ รวมทั้งขยายโครงสร้างพื้นฐานและการท่องเที่ยวบนเกาะด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเวียดนามลดระดับลงจากเหตุขัดแย้งแท่นขุดเจาะน้ำมัน โดยปักกิ่งระบุว่า เรือเวียดนามเข้าชนกระแทกเรือจีนมากกว่า 1,500 ครั้ง นับตั้งต่ต้นเดือนพ.ค.

ที่มา -




จีนเล็งสร้างโรงเรียนบนหมู่เกาะ 'พาราเซล'

รัฐบาลจีนเตรียมดำเนินการสร้างโรงเรียนบนหมู่เกาะ พาราเซล ซึ่งกำลังตกเป็นประเด็นพิพาทกับเวียดนามอยู่ในขณะนี้...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 57 ว่า รัฐบาลจีนเตรียมดำเนินการสร้างโรงเรียนบนหมู่เกาะ 'พาราเซล' หรือที่จีนเรียกว่าหมู่เกาะ 'หย่งซิง' ในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ เช่นเดียวกับเวียดนามและไต้หวัน โดยโรงเรียนดังกล่าวจะรองรับนักเรียนที่มีพ่อแม่ทำงานบนเกาะแห่งนี้ ได้ประมาณ 40 คน

เมื่อเดือนก่อน เกิดเหตุเรือของประเทศจีนและเวียดนามพุ่งเข้าชนกันหลายครั้ง หลังจากจีนนำแท่นขุดเจาะน้ำมันมาติดตั้งใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งเวียดนามอ้างว่าพวกเขาควบคุมดูแลเกาะนี้มานานหลายศตวรรษแล้ว กรณีนี้ทำให้การเกิดการประท้วงต่อต้านจีนอย่างหนักในเวียดนาม จนทำให้คนงานชาวจีนเสียชีวิตหลายราย

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ โดยยึดตามแผนที่ยุตกลางศตวรรษที่ 20 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จีนสร้างที่อยู่อาศัยบนหมู่เกาะพาราเซล รวมถึงสร้างโรงพยาบาล, ห้องสมุดและสนามบิน รวมถึงพัฒนาเครือข่ายสัญญาโทรศัพท์เอาไว้แล้ว และประกาศให้มีสถานะเป็นเมือง เพื่อให้เป็นศูนย์การบริหารในทะเลจีนใต้

ที่มา -




จีนลุยสร้างโรงเรียนบนหมู่เกาะพิพาท

จีนเริ่มก่อสร้างโรงเรียนบนเกาะห่างไกลในเครือหมู่เกาะพาราเซลที่เป็นข้อพิพาทแย่งชิงกับเวียดนาม ตอกย้ำการอ้างกรรมสิทธิ์หลังสถาปนาเป็นเมืองเมื่อ 2 ปีก่อน

โรงเรียนที่กำลังก่อสร้างนี้อยู่บนเกาะยงซิงหรือเกาะวูดดี้ของเมืองซานชา ที่ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นเมืองเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2555 สื่อของทางการจีนและเว็บไซต์เมืองซานชารายงานว่า การก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันเสาร์และคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน ใช้งบประมาณราว 36 ล้านหยวน (187 ล้านบาท) ตั้งเป้ารองรับนักเรียนราว 40 คนที่เป็นลูกหลานของเจ้าหน้าที่และประชากรในเมืองนี้ที่มีอยู่มากกว่า 1,400 คน

เกาะวูดดีที่ตั้งของเมืองซานชานี้เป็นเกาะใหญ่ที่สุดของกลุ่มเกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ที่เป็นข้อพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์กันหลายชาติ รวมถึงเวียดนาม รัฐบาลจีนประกาศจัดตั้งเมืองซานชาโดยให้มีรัฐบาลท้องถิ่นปกครองเกาะและน่านน้ำเป็นบริเวณกว้างใหญ่ไพศาลหลายแสนตารางกิโลเมตร บนเกาะนี้มีครบทั้งที่ทำการไปรษณีย์, ธนาคาร, โรงพยาบาล, สนามบิน, โรงแรม และบริการโทรศัพท์กับสถานีเคเบิลทีวี

เวียดนาม, ฟิลิปปินส์และสหรัฐเคยวิจารณ์การสถาปนาเมืองนี้ของจีนครั้งนั้นว่าเสี่ยงต่อการขยายความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมจีนก็เพิ่งย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันมาติดตั้งในน่านพิพาทใกล้กับหมู่เกาะพาราเซลจนเป็นชนวนเหตุก่อจลาจลต่อต้านจีนในเวียดนามทำให้มีคนงานจีนเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน เรือของสองฝ่ายยังกระทบกระทั่งกันหลายครั้งในพื้นที่ดังกล่าว.

ที่มา -