ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

กองทัพสวีเดนระบุ มี “เรือต่างชาติ” ดอด “ป้วนเปี้ยน” แถบสตอกโฮล์มมากกว่า 1 ลำ

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 27, 14, 23:14:28 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - สวีเดนแถลงวันนี้ (24 ต.ค. 57) ว่าดูเหมือนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีเรือต่างชาติอย่างน้อยหนึ่งลำเข้ามาดำเนินปฏิบัติการในน่านน้ำใกล้เมืองหลวงของประเทศ พร้อมทั้งระบุว่า การกระทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ "ยอมรับไม่ได้"


พล.ร.ต.อันเดอร์ส เกรนสตัด ระบุกับผู้สื่อข่าวที่กรุงสตอกโฮล์มว่า "เราประเมินว่ามี (เรือ) อย่างน้อย 1 ลำ" หลังจากไม่กี่ชั่วโมงก่อน กองทัพสวีเดนมีคำสั่งให้ยุติปฏิบัติการทางน้ำที่กินเวลายาวนานนับสัปดาห์ และสื่อพากันตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการตามล่าหาเรือดำน้ำรัสเซีย

เขากล่าวว่า "กองกำลังกลาโหมประเมินว่า ต่างชาติอาจเข้ามาดำเนินกิจกรรมใต้น้ำในหมู่เกาะด้านในของกรุงสตอกโฮล์ม" พร้อมทั้งระบุว่า การที่ต่างชาติเข้ามาปฏิบัติภารกิจในอาณาเขตสวีเดนนั้นเป็นเรื่องที่ "ยอมรับไม่ได้"

เขาชี้ว่า "อาจเป็นเรือลำเล็กๆ"

ภายหลังที่มีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พบ "วัตถุที่มนุษย์ทำขึ้น" ในน่านน้ำดังกล่าว กองทัพสวีเดนก็เปิดฉากปฏิบัติการค้นหา ที่มีการส่งเรือรบ เรือกวาดทุ่นระเบิด เฮลิคอปเตอร์ และกำลังพลกว่า 200 นายเข้าร่วม เพื่อตรวจหาวัตถุต้องสงสัยในพื้นที่ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงสตอกโฮล์มออกไปราว 30 ถึง 60 กิโลเมตร

รัสเซียได้ออกมาปัดว่า ไม่ได้เป็นต้นตอของกิจกรรมใต้น้ำอันน่าฉงน พร้อมชี้ว่า เรือที่กองทัพสวีเดนกำลังออกตามหาอาจเป็นเรือดำน้ำของเนเธอร์แลนด์ จุดชนวนให้ เนเธอร์แลนด์ออกมาปฏิเสธทันควันว่า ในช่วงที่มีการตรวจพบเรือปริศนาลำนี้ เรือดัตช์ได้มุ่งหน้าไปยังเอสโตเนียแล้ว เรือ Bruinvis ของตนจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่สตอกโฮล์ม

เกรนสตัดกล่าวว่า "ผมไม่อยากแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รัสเซียพูด ผมไม่ได้ชี้ว่าเป็นฝีมือชาติไหน"

เขากล่าวว่า อาจตัดประเด็นสงสัยที่ว่า มีเรือดำน้ำลำใหญ่ทั่วไปเข้ามาปฏิบัติภารกิจแถวหมู่เกาะของสวีเดน แต่ไม่ได้ชี้แจงถึงเหตุผล

นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า มหาอำนาจต่างชาติที่พยายามเข้ามาสืบหาข่าวกรองใกล้เมืองหลวงของสวีเดนนั้นอาจจะใช้เรือดำน้ำขนาดเล็ก ที่มีลูกเรือเพียง 1 หรือ 2 คนเท่านั้น

เกรนสตัดชี้ว่า กองทัพสวีเดนได้ติดต่อประสานงานกับกองทัพต่างชาติ ระหว่างดำเนินภารกิจค้นหาครั้งนี้

เขาระบุว่า "เราได้ติดต่อกับเครือข่าย หรือได้รับคำปรึกษาและความช่วยเหลือในสิ่งที่กำลังทำตอนนี้ แต่สวีเดนเป็นฝ่ายดำเนินปฏิบัติการโดยทั้งหมด"

ที่มา -




สวีเดนยุติค้นเรือดำน้ำลึกลับหลังได้รับรายงานชี้แจง

ทางการสวีเดนสั่งหยุดค้นหาเรือลึกลับ หลังได้รับรายงานที่น่าเชื่อถือระบุเป็นการปฏิบัติภารกิจใต้น้ำในหมู่เกาะต่างชาติ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กองทัพสวีเดนสั่งยุติการค้นหาเรือดำน้ำต้องสงสัยทั่วทุกพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง หลังมีการค้นหาเรือดำน้ำลึกลับมาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการทางการสวีเดนตรวจสอบพบมีเรือดำน้ำต่างชาติรุกล้ำเขตน่านน้ำของประเทศ หลังได้รับรายงานที่เชื่อถือได้จากต่างประเทศว่า เป็นการปฏิบัติภารกิจใต้น้ำในหมู่เกาะที่ขยายวงกว้างเข้ามายังทะเลบอลติกเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพของสวีเดนไม่ได้ระบุว่าเรือลึกลับดังกล่าวมาจากประเทศใด แม้ว่าจะการคาดการณ์กันในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ว่าเป็นเรือจากรัสเซีย แต่ก็ไม่มีหน่วยงานของรัฐออกมายืนยันในข้อสันนิษฐานดังกล่าวแต่อย่างใด

ที่มา -




สวีเดนเลิกค้นหาเรือดำน้ำปริศนา

กองทัพสวีเดนระงับภารกิจค้นหาเรือดำน้ำต้องสงสัย ที่เข้ามาในน่านน้ำสวีเดนใกล้กรุงสตอกโฮล์มแล้ว

กองทัพสวีเดนระงับภารกิจค้นหาเรือดำน้ำต้องสงสัย ที่เข้ามาในน่านน้ำสวีเดนใกล้กรุงสตอกโฮล์มแล้ว นับแต่ระดมกำลังครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี ใช้ทั้งเรือรบ เฮลิคอปเตอร์ และหน่วยทหารบก ปฏิบัติการค้นหามาตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 57 โดยอ้างว่า ได้รับรายงานที่น่าเชื่อถืออธิบายว่าการกระทำครั้งนี้เป็นฝีมือต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ทางการสวีเดนกลับไม่ได้กล่าวหาว่าชาติใดรุกล้ำน่านน้ำตน และรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง หลังมีข้อกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ตรวจจับสัญญาณวิทยุภาษารัสเซียได้

ที่มา -