ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ออสซีจับตา “เรือรบรัสเซีย” แล่นใกล้แดนจิงโจ้ สื่อถาม “โชว์กำลังรบ?”

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 14, 14, 22:35:35 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - ออสเตรเลียระบุในวันนี้ (13 พ.ย. 57) ว่า กำลังติดตามเรือรบของกองทัพรัสเซีย 4 ลำนอกชายฝั่งทางเหนือ ขณะที่ความพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศได้ตกต่ำลงภายหลังการตกของเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 ในยูเครน


การปรากฏขึ้นของกองเรือดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมซัมมิตกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 ในเมืองบริสเบน หลังจากเขาและนายกรัฐมาตรีโทนี แอ็บบอตต์ แห่งออสเตรเลียได้ปะทะคารมกันตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ในการประชุมซัมมิตความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้

การที่ ปูติน มาเข้าร่วมการประชุมในกรุงบริสเบนได้ถูกนำมาตั้งเป็นคำถามให้กับความโกรธเกรี้ยวของออสเตรเลียที่มีต่อการตกของเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 เมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนกว่า 298 ราย รวมถึงพลเมืองออสเตรเลีย 38 รายในภาคตะวันออกของยูเครนที่กลุ่มกบฏยึดครอง

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของคนส่วนใหญ่ในแดนจิงโจ้คือ เขาควรเข้าร่วมแม้ว่าเคียฟและตะวันตกจะอ้างว่าเครื่องบินลำดังกล่าวถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธที่ผลิตในรัสเซีย ซึ่งเป็นคำกล่าวหาที่มอสโกปฏิเสธเรื่อยมา

กองกำลังป้องกันออสเตรเลีย (Australian Defence Force) กล่าวในถ้อยแถลงว่า "พวกเขากำลังเฝ้าสังเกตการณ์กองเรือรัสเซียที่ปัจจุบันกำลังแล่นผ่านน่านน้ำสากลเข้ามายังทางเหนือของออสเตรเลีย"

ก่อนหน้านี้กองทัพเรือแดนหมีขาวเคยเคลื่อนกำลังในเวลาเดียวกับการประชุมซัมมิตนานาชาตินัดสำคัญๆ อย่างเช่น การประชุมเอเปกในสิงคโปร์เมื่อปี 2009 และเรือรบจากกองเรือแปซิฟิกของรัสเซียก็เคยติดตามมาพร้อมกับการเยือนนครซานฟรานซิสโก ของอดีตประธานาธิบดี ดมิตรี เมดเวเดฟ เมื่อปี 2009

จูเลีย บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า รัสเซียมีสิทธิที่จะมีกองเรือในน่านน้ำสากล แต่เรือเหล่านี้กำลังถูกติดตามอย่างใกล้ชิด

"ดิฉันเข้าใจว่าเรือเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางในน่านน้ำสากล มันไม่ได้อยู่เหนือการคาดการณ์แต่อย่างใด รัสเซียมีสิทธิอยู่แล้ว เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ที่ได้รับสิทธิในการเดินทางข้ามน่านน้ำสากล" เธอบอกกับผู้สื่อข่าว

"เราได้รับทราบถึงการปรากฏของกองเรือนี้แล้วในช่วงเวลาหนึ่ง เรากำลังติดตามมัน และเท่าที่ดิฉันทราบในตอนนี้ กองเรือนี้ยังคงอยู่ในน่านน้ำสากล"

เธอปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเมื่อถูกถามว่ามันเป็นการแสดงกำลังรบหรือไม่ บอกแต่เพียงว่า รัสเซียเป็น "ประเทศใหญ่ที่มีกองทัพเรือขนาดใหญ่"

"มันคล้ายการพูดถึงสหรัฐฯ เมื่อพวกเขาอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก มันเป็นการแสดงกำลังงั้นหรือ นั่นก็เป็นประเทศใหญ่ที่มีกองทัพเรือขนาดใหญ่ เมื่อออสเตรเลียเคลื่อนกำลังขึ้นผ่านน่านน้ำสากลในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียเหนือ นั่นเป็นการแสดงกำลังหรือ"

ผู้นำกลุ่มประเทศ G20 รวมถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ จะร่วมประชุมกันในวันเสาร์ (15 พ.ย. 57) - อาทิตย์(16 พ.ย. 57) เพื่อส่งเสริมการเติบโตทั่วโลกเป็นประเด็นหลักแม้ว่าประเด็นต่างๆ อย่างเรื่องยูเครนก็คาดว่าจะถูกนำมาหารือด้วยเช่นกัน

ที่มา -




เรือรัสเซียอวดศักดาใกล้ออสซี่

ออสเตรเลียตรวจพบเรือของกองทัพเรือรัสเซีย 4 ลำป้วนเปี้ยนนอกชายฝั่งตอนเหนือของประเทศก่อนหน้า "วลาดิมีร์ ปูติน" มาร่วมประชุมอี 20 สุดสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์ชี้เป็นการประกาศศักดาหลัง "โทนี แอบบอตต์" ทำขึงขังไล่บี้กรณีเที่ยวบินเอ็มเอช 17 โดนสอย


เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557 ว่า กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเปิดเผยผ่านแถลงการณ์วันเดียวกันนี้ว่า กระทรวงกำลังเฝ้าติดตามเรือของกองทัพเรือรัสเซียที่ขณะนี้กำลังเดินทางผ่านน่านน้ำสากลทางทิศเหนือของออสเตรเลีย เรือที่กำลังถูกติดตามนี้รวมถึงเรือพิฆาตและเรือลาดตระเวนติดอาวุธหนัก, เรือลากจูง และเรือเติมเชื้อเพลิง

รายงานการพบเห็นเรือรบของรัสเซียเข้าใกล้น่านน้ำของออสเตรเลียครั้งนี้ มีขึ้นภายหลังประธานาธิบดีปูตินได้เผชิญหน้ากับนายกฯ แอบบอตต์ นอกรอบการประชุมผู้นำเอเปกที่กรุงปักกิ่งเมื่อต้นสัปดาห์ และทั้งคู่จะได้พบกับอีกรอบในการประชุมเอเปกที่เมืองบริสเบนสุดสัปดาห์นี้

ก่อนหน้าการพบกันของทั้งคู่ แอบบอตต์ได้เรียกร้องความสนใจด้วยการประกาศโดยใช้ศัพท์สแลงในแวดวงกีฬาของออสซี่ว่าเขาจะ "เชิร์ตฟรอนต์" (พุ่งชนอก) ปูติน เรื่องที่กบฏยูเครนใช้มิสไซล์รัสเซียยิงเครื่องบินโดยสารมาเลเซียแอร์ไลนส์ เที่ยวบินเอ็มเอช 17 ตกในยูเครนเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ มีชาวออสเตรเลีย 38 คนรวมอยู่ใน 298 ชีวิตที่สังเวยด้วย รัสเซียปฏิเสธคำกล่าวหานี้ของโลกตะวันตก

จอห์น แบล็กซ์แลนด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงระหว่างประเทศจากมหาวทิยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า การส่งเรือหลายลำมาป้วนเปี้ยนนอกน่านน้ำออสเตรเลียเป็นการระบายความขุ่นเคืองของปูตินด้วยเสริมสร้างภาพลักษณ์บุรุษผู้แข็งแกร่ง "นี่คือการแสดงพลัง เป็นเหตุการณ์จัดฉาก ที่มีขึ้นเพื่ออวดโอ่เท่านั้น" เขากล่าว

ส่วนปีเตอร์ เลฮี อดีตผู้บัญชาการทหารที่ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสถาบันความมั่นคงแห่งชาติของมหาวิทยาลัยแคนเบอร์รา ให้ทัศนะว่า น่าจะเป็นการวางแผนล่วงหน้าเพื่อให้สัมพันธ์กับการประชุมจี 20 เพื่อส่งสารว่าตนมีแสนยานุภาพทางทะเล แต่อาจไม่เกี่ยวกับคำพูดของแอบบอตต์

กองทัพเรือรัสเซียเคยส่งเรือรบไปป้วนเปี้ยนใกล้งานประชุมระหว่างประเทศเวทีใหญ่ๆ มาแล้ว เช่น ส่งเรือลำหนึ่งมาใกล้น่านน้ำสหรัฐ เมื่อครั้งประธานาธิบดีดมิตรี เมดเวเดฟ ร่วมประชุมที่ซานฟรานซิสโก ปี 2553

ด้านจูลี บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวว่า รัสเซียมีสิทธิเหมือนประเทศอื่นๆ ในการใช้น่านน้ำสากล แต่เธอปฏิเสธจะตอบคำถามว่าพฤติกรรมนี้ถือเป็นการประกาศศักดาหรือไม่.

ที่มา -