ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

บริษัทจีนยื่นประมูลรายเดียวซื้อหุ้นใน ‘ท่าเรือกรีซ’ จุดพักสำคัญ ‘เส้นทางสายไหม’

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 16, 16, 07:25:44 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

โดย เอเชียอันเฮดจ์  (เก็บความจากเอเชียไทมส์ www.atimes.com) Silk Road play: Cosco said only bidder for stake in Greek port By Asia Unhedged 13/01/2016

กลุ่มคอสโค ของจีน เป็นผู้ยื่นข้อเสนอจริงๆ เพียงรายเดียวเท่านั้น ในการจัดประมูลซื้อหุ้นจำนวน 51% ของ "การท่าเรือปิเรอุส" รัฐวิสาหกิจของกรีซซึ่งเป็นผู้ดำเนินการท่าเรือปิเรอุส ท่าเรือแห่งนี้เป็นหนึ่งในจุดพักสุดท้ายของเส้นทางสายไหมสายใหม่ของปักกิ่ง หรือที่เรียกขานกันว่า โครงการ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง"


ดูเหมือนว่า กลุ่มคอสโค (Cosco Group) ของจีน คือผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวเท่านั้น ในการจัดประมูลเพื่อเข้าเป็นผู้ถือหุ้นส่วนข้างมากของกิจการ "การท่าเรือปิเรอุส" (Piraeus Port Authority) ผู้ดำเนินการท่าเรือแห่งที่ใหญ่ที่สุดของกรีซ ทั้งนี้ตามการแถลงเมื่อวันอังคาร (12 ม.ค. 59) ขององค์การการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของกรีซ (ดูรายละเอียดข่าวนี้ได้ที่ http://www.reuters.com/article/greece-privatisation-ports-idUSL8N14W44020160112)

ท่าเรือปิเรอุส ถือเป็นปากทางของเส้นทางขนส่งทางเรือซึ่งไปได้ทั้งเอเชีย, ยุโรปตะวันออก, และแอฟริกาเหนือ อีกทั้งได้รับการพิจารณาว่าเป็นหนึ่งในจุดหยุดพักสุดท้ายบนเส้นทางการค้าและเศรษฐกิจ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" (One Belt, One Road) ของปักกิ่งที่เชื่อมโยงจีนกับบรรดาหุ้นส่วนทางการค้าในเอเชียและยุโรป ในปี 2014 ท่าเรือของกรีซแห่งนี้มีผู้โดยสารผ่านเข้าออกเป็นจำนวน 16.8 ล้านคน และตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตเป็นจำนวน 3.6 ล้านตู้

การยื่นข้อเสนอครั้งสุดท้ายเพื่อประมูลซื้อหุ้น 51% ของท่าเรือปิเรอุส กำหนดให้ยื่นกันเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมปีที่แล้ว แต่ยังคงไม่มีการประกาศชื่อผู้เข้าร่วมการประมูลให้สาธารณชนรับทราบ ถึงแม้มีเสียงคาดเดากันมากว่า คอสโค เป็นรายเดียวที่ยื่นเสนอราคาเข้าไป

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายกรีซแถลงว่า คอสโค, เอพีเอ็ม เทอร์มินัลส์ (APM Terminals) บริษัทผู้ดำเนินการท่าเรือคอนเทนเนอร์สัญชาติเดนมาร์ก, และ อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล เซอร์วิเซส (International Container Terminal Services) ซึ่งตั้งฐานใหญ่อยู่ในฟิลิปปินส์ ต่างแสดงความสนใจการประมูลคราวนี้ อย่างไรก็ตาม ในเมื่อ คอสโค เป็นเพียงรายเดียวที่ยื่นข้อเสนอขอซื้อกันจริงๆ จึงมีบางฝ่ายบอกว่าทางสำนักงานแปรรูปรัฐวิสาหกิจจะขอให้ผู้ยื่นประมูลเพิ่มราคาข้อเสนอของตนขึ้นไปอีก


การขายหุ้นจำนวน 51% ของท่าเรือปิเรอุสคราวนี้ อาจทำเงินได้ประมาณ 179 ล้านดอลลาร์ เมื่อคำนวณจากมูลค่าตามราคาตลาดหุ้นของรัฐวิสาหกิจแห่งนี้ในวันอังคาร (12 ม.ค. 59) ทั้งนี้ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ นอกจากนั้น การประมูลคราวนี้ยังมีเงื่อนไขว่า ถ้าผู้ซื้อทำการลงทุนในท่าเรือแห่งนี้เป็นมูลค่า 300 ล้านยูโรขึ้นไปภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ก็จะได้รับโอกาสให้สามารถซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นได้อีก 16%

โครงการการแปรรูปท่าเรือแห่งนี้ได้ถูกระงับไปในปีที่แล้ว ภายหลัง อเล็กซิส ซีปราส (Alexis Tsipras) ชนะเลือกตั้งได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อรัฐบาลซีปราสยินยอมทำข้อตกลงรับความช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ล้มละลายมูลค่า 86,000 ล้านยูโรกับทางยูโรโซนในเดือนสิงหาคม กระบวนการนี้ก็ได้รับการรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่

เท่าที่ผ่านมา การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ แม้ถือกันว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญประการหนึ่งในแผนการแผนแล้วแผนเล่า ซึ่งกรีซยินยอมรับไปปฏิบัติในเวลาที่ทำข้อตกลงความช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ล้มละลายนับตั้งแต่ปี 2010 ทว่ากลับมีความคืบหน้าจริงๆ น้อยนิดมาก โดยจนถึงขณะนี้สามารถสร้างรายรับขึ้นมาได้เพียงแค่ 3,500 ล้านยูโรเท่านั้น



ที่มา Data & Images -


..-