ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ผู้ประกอบการ ท่าเทียบเรือสินค้าและคอนเทนเนอร์ จี้ปรับภาระท่าเรือแหลมฉบัง

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 11, 16, 06:31:46 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- ศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2559 -  ผู้ประกอบการ ท่าเทียบเรือสินค้าและคอนเทนเนอร์ จี้ กทท.ขึ้นค่าภาระท่าเรือแหลมฉบัง หลังใช้อัตตราเดิมมาตั้งปี 25 ปี ชี้ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง


นายชาย นาคะนิธิ นายกสมาคมผู้ประกอบการท่าเทียบเรือสินค้าและคอนเทนเนอร์ เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ได้เข้าไปหารือร่วมกับนายอาคม เติมพิทยา ไพสิฐ  รมว.คมนาคม เพื่อขอให้พิจารณาปรับอัตราค่าภาระการใช้ท่าเรือแหลมฉบังในการขนส่งสินค้า เนื่องจากพบว่าอัตราที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นอัตราเรียกเก็บค่ากำหนดขึ้นตั้งแต่ 25 ปีก่อน และไม่สะท้อนต้นทุนจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และค่าน้ำมันที่คำนวณต้นทุนอยู่ที่ 8 บาท แต่ปัจจุบันต้นทุนน้ำมันสูงขึ้นกว่า 20 บาทแล้ว แต่อัตราค่าภาระยังคงเท่าเดิม ส่งผลให้ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือสินค้าและคอนเทนเนอร์ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายส่วนเกินมากกว่าเท่าตัว


เรือเอกสุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า อัตราค่าภาระที่จัดเก็บอยู่บริเวณท่าเรือแหลมฉบังตอนนี้เป็นอัตราที่จัดเก็บมาตั้งแต่ตอนเปิดใช้งานท่าเทียบเรือครั้งแรก ยอมรับว่าเป็นอัตราที่ถูกเมื่อเทียบกับท่าเทียบเรือประเทศอื่นๆ ดังนั้น ในส่วนของนโยบายอาจจะต้องมีการเริ่มศึกษาความเหมาะสมของ การปรับขึ้นอัตราค่าภาระดังกล่าว ซึ่งจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 4-6 เดือน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในปัจจุบันพบว่าอยู่ในข่วงเศรษฐกิจโลกไม่ดี ดังนั้นอาจยังไม่ถือเป็นเวลาสมควรของการปรับขึ้นค่าภาระ เพราะจะเป็นผลให้ค่าธรรม เนียมการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นและกระทบกับผู้ประกอบการส่งออกและนำเข้าสินค้าทางเรือ

"เรื่องนี้ก็ถือเป็นเรื่องละเอียด อ่อน ดังนั้น จำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษาค่อนข้างนาน อาจจะต้องมาตรวจเช็กแต่ละรายการค่าใช้จ่ายว่าปัจจุบันเป็นเช่นไร เพื่อพิจารณาปรับขึ้น แต่ไม่น่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปีนี้" เรือเอกสุทธินันท์กล่าว.



ที่มา Data & Images -