ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ญี่ปุ่นเดือดเรียกทูตจีนพบกลางดึก กรณีส่งเรือฟริเกตแล่นรอบหมู่เกาะเซงกากุ

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 11, 16, 06:29:10 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ - ญี่ปุ่นเรียกทูตจีนรับฟังการประท้วง กรณีเรือฟริเกตแดนมังกรแล่นเข้าสู่น่านน้ำรอบหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออกเป็นครั้งแรก นอกจากนั้นโตเกียวยังกำลังสอบสวนว่าเรือสามลำของกองทัพรัสเซียที่แล่นเข้าสู่บริเวณเดียวกันและในช่วงเวลาเดียวกับเรือจีนมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร


กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันพฤหัสฯ (9 มิ.ย. 59) ว่า เรือพิฆาตติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี เซโตกิริ ของญี่ปุ่น ตรวจพบเรือฟริเกตชั้นเจียงไคขนาด 3,963 ตันของกองทัพจีนแล่นเข้าสู่น่านน้ำรอบหมู่เกาะเซงกากุที่ญี่ปุ่นควบคุมอยู่ หรือเกาะเตี้ยวอี๋ว์ในภาษาจีน เมื่อเวลาประมาณ 00.50 น. (22.50 น. วันพุธตามเวลาไทย)

ทั้งนี้ เขตต่อเนื่องคือบริเวณ 12 ไมล์ทะเลที่ขยายจากทะเลอาณาเขต ภายใต้กฎสากลน่านน้ำบริเวณนี้ไม่ถือเป็นดินแดนของประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่รัฐชายฝั่งอาจมีอำนาจควบคุมบางอย่างเพียงจำกัด

โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงว่า ข้อเท็จจริงที่ว่าจีนส่งเรือเข้าสู่เขตต่อเนื่องของหมู่เกาะเซงกากุเป็นครั้งแรกถือเป็นการดำเนินการฝ่ายเดียวที่ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น และญี่ปุ่นกังวลอย่างมาก

สัมพันธภาพญี่ปุ่น-จีนเสื่อมลงอย่างชัดเจนในปี 2012 เมื่อโตเกียวเข้าซื้อหมู่เกาะเซงกากุ ซึ่งแม้สองประเทศพยายามเยียวยาความสัมพันธ์ แต่สถานการณ์ยังคงตึงเครียดตลอดมานับจากนั้น

จากข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นนั้น เรือของหน่วยยามฝั่งจีนผ่านเข้า-ออกช่องแคบติดกับน่านน้ำญี่ปุ่นเกือบทุกวันนับจากที่ญี่ปุ่นซื้อหมู่เกาะเซงกากุ รวมทั้งรุกล้ำน่านน้ำญี่ปุ่นเดือนละ 2-3 ครั้ง เดือนธันวาคมที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นตรวจพบเรือยามฝั่งติดอาวุธของจีนในบริเวณดังกล่าว

รายงานระบุว่า เมื่อเวลา 02.00 น. วันพฤหัสฯ ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น อากิตาตะ ซาอิกิ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เรียกเฉิง หย่งฮว๋า เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโตเกียว เข้าพบเพื่อรับฟังการประท้วงและเรียกร้องให้จีนนำเรือดังกล่าวออกจากเขตต่อเนื่องของญี่ปุ่นทันที

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์เอ่ยนามว่า เฉิงตอบซาอิกิว่า เรือฟริเกตของจีนได้รับอนุญาตให้เดินเรือในน่านน้ำดังกล่าว อย่างไรก็ดี เรือลำดังกล่าวออกจากน่านน้ำนั้นราว 03.10 น.

เกน นากาตานิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของสถานีเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมความมั่นคงระหว่างประเทศประจำปีที่สิงคโปร์เมื่อวันพฤหัสฯ ว่า การที่จีนส่งเรือของกองทัพเรือไปในบริเวณน่านน้ำที่มีข้อพิพาทอาจเป็นเพียงวิธีที่จีนย้ำจุดยืนในการอ้างสิทธิ์ ขณะที่นานาชาติกำลังกังวลกับกิจกรรมของจีนในทะเลจีนใต้

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยังเผยว่า เรือของกองทัพรัสเซีย 3 ลำแล่นเข้าสู่น่านน้ำรอบหมู่เกาะเซงกากุเมื่อเวลาประมาณ 21.50 น. วันพุธ และออกไปประมาณ 03.05 น. วันพฤหัสฯ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เรือฟริเกตจีนไปป้วนเปี้ยนในบริเวณนั้น

ซูกะสำทับว่า ญี่ปุ่นกำลังวิเคราะห์ว่าความเคลื่อนไหวของจีนและรัสเซียเกี่ยวข้องกันหรือไม่ อย่างไรก็ดี การที่ญี่ปุ่นและรัสเซียไม่มีข้อพิพาทด้านดินแดนในน่านน้ำในภูมิภาคทำให้กรณีนี้ไม่น่าเป็นห่วงมากนัก



ที่มา Data & Images -




ญี่ปุ่นเต้นเรียกทูตจีนมาประท้วง เหตุส่งเรือรบป้วนเปี้ยนแถวเกาะพิพาท

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ - เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ญี่ปุ่นเรียกทูตจีนเข้าพบเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 เพื่อแสดงความห่วงกังวลต่อการที่เรือรบของจีนแล่นเข้าใกล้น่านน้ำที่ญี่ปุ่นอ้างว่าเป็นเขตแดนทางทะเลของตนเองในทะเลจีนตะวันออก ส่งผลให้บรรยากาศในพื้นที่ดังกล่าวตึงเครียดมากขึ้นในทันที


แถลงการณ์ของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นายอากิทากะ ไซกิ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศญี่ปุ่น ได้เรียกตัวทูตจีนประจำกรุงโตเกียวเข้าพบเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของวันเดียวกัน) เพื่อ "แสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่ง" ต่อกรณีดังกล่าว

ด้านนายโยชิฮิเดะ สุงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า "เรากังวลว่าการกระทำครั้งนี้จะทำให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น โดยกระทรวงที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานร่วมกันในการจัดการกับปัญหานี้และเราจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกา"

การเรียกทูตจีนเข้าพบเพื่อแสดงการประท้วงของญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากญี่ปุ่นอ้างว่าเรือรบขนาดกลางของจีนแล่นเข้ามาบริเวณเกาะเซนกากุที่ญี่ปุ่นกล่าวอ้างสิทธิ์ แต่จีนเรียกว่า เกาะเตี้ยวหวี และจีนอ้างสิทธิอธิปไตยเหนือดินแดนพิพาททางทะเลนี้ด้วยเช่นกัน โดยเหตุเกิดช่วงหลังเที่ยงคืนของวันเดียวกัน ทั้งนี้ เรือรบจีนลำดังกล่าวอยู่ในน่านน้ำบริเวณเกาะเซนกากุหรือเตี้ยวหวีราว 1 ชั่วโมง ก่อนมุ่งหน้ากลับไปยังชายฝั่งจีน

กระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า กำลังตรวจสอบรายงานนี้ว่ามีเรือรบลำใดของจีนแล่นเข้าใกล้เกาะพิพาทหรือไม่ แต่ย้ำว่าเรือรบจีนมีสิทธิที่จะปฏิบัติการใดๆ ในน่านน้ำของจีน "กองเรือรบจีนที่แล่นผ่านน่านน้ำของประเทศภายในขอบเขตอำนาจของตนเป็นสิ่งที่เหมาะสมและชอบด้วยกฎหมายแล้ว ไม่มีประเทศใดมีสิทธิที่จะแสดงความเห็นอย่างไม่ระมัดระวังในเรื่องนี้ได้" กระทรวงกลาโหมจีนระบุ

ด้านนางคอลิน วิลเล็ตต์ รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า รับทราบรายงานนี้แล้วและได้ติดต่อไปยังรัฐบาลญี่ปุ่นแล้ว และยังไม่สามารถให้ความเห็นของสหรัฐที่จะมีต่อกรณีนี้ได้ จนกว่าจะได้รับทราบรายละเอียดเพิ่มเติม



ที่มา Data & Images -



..