MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ มี.ค 24, 17, 06:25:46 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: 'ปตท.สผ.' แจงกรณีอินโดนีเซียเตรียมฟ้องปมน้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทารา
โดย: mrtnews เมื่อ มี.ค 24, 17, 06:25:46 ก่อนเที่ยง
"ปตท.สผ." แจงกรณีรัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมฟ้องปมน้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทารา ชี้ไม่มีหลักฐานชัดเจนจึงไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้
ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อเกี่ยวกับรัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมจะฟ้องร้องบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทารา ในทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2552 นั้น


(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2017-03-23_008.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2017-03-23_010.jpg)

ปตท.สผ. ขอชี้แจงว่า การเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายจากรัฐบาลอินโดนีเซียนั้นไม่มีหลักฐานชัดเจน โดยนับจากเกิดเหตุการณ์มอนทาราจนถึงปัจจุบัน ปตท.สผ. ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอินโดนีเซียมาโดยตลอด และพร้อมให้ความร่วมมือต่อไป โดยจะพิจารณาจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ที่ผ่านมาบริษัทยังไม่เคยได้รับหลักฐานดังกล่าว จึงไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องในการจ่ายค่าชดเชยได้ โดยหากมีข้อมูลหรือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีน้ำหนักพิสูจน์ได้ว่าเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมชายฝั่งประเทศอินโดนีเซียจริง ปตท.สผ. จะพิจารณาตามข้อเท็จจริงต่อไป

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2017-03-23_009.jpg)

จากการศึกษาวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งควบคุมโดยหน่วยงานรัฐบาลของออสเตรเลีย ยืนยันได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพในบริเวณที่ติดกับน่านน้ำอินโดนีเซีย รวมทั้ง จากภาพถ่ายดาวเทียม ภาพถ่ายทางอากาศ และการสร้างแบบจำลองการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมัน (Trajectory Modelling) พบว่าไม่ได้แพร่เข้าสู่แนวชายฝั่งของออสเตรเลียหรืออินโดนีเซีย และไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวในทะเลติมอร์

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/746768)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/krungthep.jpg) (http://www.bangkokbiznews.com/)




(http://www.marinerthai.net/Image/bar_sponsor.jpg)
(http://www.marinerthai.net/Image/MRT_Sponser.gif) (http://www.marinerthai.net/mrt_sponsors.htm)

..