ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กำเนิด เรือโดรน สู้โจรสลัด

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 27, 13, 16:03:13 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางทหารของสหรัฐไม่มีใครฉุดอยู่ เครื่องบินไร้คนขับที่ว่าล้ำเลิศแล้ว ล่าสุดพวกเขายังผลิตเรือไร้คนขับได้อีกต่างหาก ใช้งานได้ทั้งลาดตระเวนและต่อสู้ โดยที่เรดาร์ไม่สามารถจับความเคลื่อนไหวได้


วิศวกรจากบริษัท 5 จี อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ทางทหารของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ออกแบบกองเรือไร้คนขับแบบสเตลท์ วิ่งได้ทั้งระดับผิวน้ำ และมหาสมุทรลึก ในภารกิจเสี่ยงอันตราย แต่ไม่เสี่ยงชีวิตคน เพราะควบคุมโดยรีโมตคอลโทรลจากแดนไกล หรืออาจจะตั้งโปรแกรมให้ทำงานจนจบภารกิจได้ในครั้งเดียว

กองเรือโดรนนี้ชื่อว่า Eclipse มีลักษณะผสมกันระหว่างเรือรบขนาดเล็กกับเครื่องบิน  สเตลท์ มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับเครื่องบินไร้คนขับที่กองทัพสหรัฐและอังกฤษใช้งานในภารกิจต่อต้านการก่อการร้ายในปัจจุบัน

เรือหุ่นยนต์ Eclipse ล้ำหน้าทางเทคโนโลยีด้วยศาสตร์และศิลป์ที่สามารถใช้งานในการค้นหา ช่วยชีวิต และลาดตระเวน โดยที่เรดาร์ไม่สามารถจับการเคลื่อนไหวของมันได้ ปฏิบัติงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยความเร็วในการเคลื่อนที่ 60 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เดินทางได้ครั้งละ 600 ไมล์ทะเล และเตร็ดเตร่สแตนด์บายได้ถึง 10 วัน โดยที่ไม่ต้องเติมเชื้อเพลิง

ที่น่าเกรงขามยิ่งก็คือ มันยังสามารถติดตั้งอาวุธที่จะเด็ดชีพและจมเรือข้าศึกได้อย่างไม่ยากเย็นด้วยปืนใหญ่ ปืนขนาดลำกล้อง .50 และท่อฉีดน้ำแรงดันสูง

เรือโดรนนี้ใช้เครื่องยนต์เจ็ต 2 เครื่องของโรลล์ส-รอยซ์ ขนาด 500 แรงม้า มีกล้องหมุนความคมชัดสูงมูลค่า 650,000 ปอนด์ หรือเกือบ 30 ล้านบาท เพื่อที่จะบันทึกภาพบรรยากาศรายรอบ วิเคราะห์ประเมินด้วยตัวเองว่าเป็นอันตรายหรือไม่ และส่งข้อมูลกลับไปยังศูนย์ควบคุมที่อยู่ห่างออกไป นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็นได้ในความมืด เนื่องจากมีกล้องอินฟราเรด อีกทั้งยังระบุสภาพทางรังสีวิทยาและเคมีของสิ่งที่พบเจอ แร่ใต้น้ำและข้อมูลของก้นทะเลได้

สำหรับกองเรือโดรน Eclipse นี้ นอกจากมีเรือรุ่น Oscar ขนาด 35 ฟุต (ประมาณ 10 เมตร) ยังมีเรือเจ็ตแบบสกีชื่อ Sea Serpent หรือ "งูทะเล" ขนาด 3 เมตร ซึ่งสามารถปล่อยออกมาจากเรืออีกลำหนึ่ง และยังมีเรือเร็วพาวเวอร์โบ๊ตกึ่งพองลม ขนาด 35 ฟุตอีกลำชื่อ Bravo ใช้งานได้ทั้งแบบมีคนขับและไร้คนขับ

ราคาของเรือโดรนพวกนี้ เริ่มตั้งแต่ 260,000 ปอนด์สเตอ ริง หรือประมาณ 12 ล้านบาท สำหรับเรือ Sea Serpent ไปจนถึง 2 ล้านปอนด์สเตอริง หรือประมาณ 90 ล้านบาท สำหรับรุ่น Oscar


คีท แอนเดอร์สัน โฆษกของบริษัท Al Seer Marine ที่สร้างกองเรือ Eclipse กล่าวว่า กองเรือโดรนของพวกเขามีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เรือต้นแบบของหลายบริษัทได้ถูกเปิดเผยออกมาบ้างแล้ว แต่ไม่มีใครทำได้ทั้งกองเรือเหมือนที่บริษัทของเขาทำออกมา

"ขนาดและชนิดของเรือโดรนจะขึ้นอยู่กับประเภทของภารกิจ และข้อดีของมันที่ไม่เหมือนเรือทั่วไปอีกอย่างหนึ่งก็คือ คุณไม่ต้องกังวลว่าจะเมาเรือ อ่อนเพลีย และถูกเรดาร์จับได้ มันสามารถแล่นในน้ำตื้น หรือทะเลลึกก็ได้ โดยที่สภาวะอากาศแทบจะไม่มีผลกับมัน เชื่อว่าเรือโดรนของเราจะนำหน้าการต่อสู้กับพวกโจรสลัด ภารกิจค้นหา และช่วยชีวิตรอบโลก" โฆษกขอโว

เมื่อพร้อมแล้วก็จงส่งไปยังชายฝั่งประเทศโซมาเลียโดยพลัน เพราะที่นั่นโจรสลัดชุมเหลือเกิน.

ที่มา -