ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ศาลโลกสั่งญี่ปุ่นหยุดล่าวาฬเขตมหาสมุทรทางใต้

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 01, 14, 20:02:46 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตัดสินเมื่อวันจันทร์ ให้ญี่ปุ่นยุติการล่าวาฬที่กระทำทุกปีในมหาสมุทรแอนตาร์กติก ศาลระบุว่าการล่าวาฬของญี่ปุ่นทำไปเพื่อการค้าด้วยข้ออ้างว่าเป็นการวิจัยทางวิทยาศาสตร์


ปีเตอร์ ทอมกา ผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก อ่านคำตัดสินว่า "ญี่ปุ่นจะถูกเพิกถอนการอนุญาตใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการวิจัยวาฬ รวมถึงจะไม่ได้รับอนุญาตครั้งใหม่ในการให้ล่าวาฬได้ในมหาสมุทรแอนตาร์กติก เนื่องจากการอนุญาตให้ญี่ปุ่นจับวาฬได้ในกรณีพิเศษ  แต่พบว่าญี่ปุ่นไม่ได้ทำไปเพื่อจุดประสงค์ในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์"

กรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อออสเตรเลียยื่นฟ้องต่อศาลโลกที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2553 เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ญี่ปุ่นยุติการล่าวาฬในเขตมหาสมุทรทางใต้


ด้านโคจิ ซูรูโอกะ ห้วหน้าเจรจาคดีนี้ของญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้านหน้าศาลโลกว่า "ในฐานะเป็นประเทศที่ให้ความเคารพต่อหลักการแห่งกฎหมาย และความรับผิดชอบในการเป็นสมาชิกของชุมชนโลก ญี่ปุ่นจะยอมปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลครั้งนี้" ส่วนโฆษกของรัฐบาลญี่ปุ่น โนริยูกิ ชิกาตะ  กล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อในอนาคตอย่างไร จะต้องพิจารณาคำตัดสินของศาลอย่างรอบคอบก่อน

แคลร์ บาสส์ หัวหน้าฝ่ายรณรงค์ขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (ดับเบิลยูเอสพีเอ) ให้ความเห็นต่อคำตัดสินของศาลครั้งนี้ว่า "เป็นสารชัดเจนที่ส่งไปยังทุกรัฐบาลในโลกว่า การนำสัตว์มาใช้จะต้องไม่มีการทรมานอีกต่อไป และสัตว์ต่างๆ จะต้องได้รับการปกป้องในระดับสูงสุด ในขณะนี้สายตาของชาวโลกกำลังจับตาดูญี่ปุ่นว่าจะเคารพคำตัดสินนี้อย่างไร".

ที่มา -



..-