ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“เรือตัดน้ำแข็งสหรัฐฯ” ร่วมช่วยเหลือ “เรือตัดน้ำแข็งจีน” และ “เรือวิจัยรัสเซีย”

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 06, 14, 20:43:28 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอพี - เรือยามฝั่งสหรัฐฯที่ติดเครื่องตัดน้ำได้เดินทางออกจากออสเตรเลียในวันอาทิตย์(5 ม.ค. 57) เพื่อช่วยเหลือลูกเรือที่มีจำนวนมากกว่า 120 คนซึ่งอยู่ประจำเรือตัดน้ำแข็งจีน เซี่ยหลง และเรือวิจัยรัสเซีย อะคาเดมิก โชคัลสกี ซึ่งติดอยู่ในแอนตาร์กติกาออกมา

       
เรือตัดน้ำแข็ง "โพลาสตาร์" ของสหรัฐฯขนาด 122ม. ตอบรับคำขอร้องจากทางออสเตรเลีย รัสเซีย และจีนในวันที่ 3 มกราคม 57 ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือเรือของทั้ง 2 ชาติ เพราะเรือทั้ง 2 ลำที่ติดอยู่ในชั้นน้ำแข็งขณะนี้นั้นไม่สามารถแล่นออกมาได้ด้วยตนเอง แถลงการณ์จากเรือยามฝั่งสหรัฐฯ
       
โดยเรือวิจัยของรัสเซีย อะคาเดมิก โชคัลสกี ได้ติดอยู่ในชั้นน้ำแข็งบริเวณอ่าวคอมมอนเวลธ์ เบย์ ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 56 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เรือตัดน้ำแข็งจีน เซี่ยหลง ที่ได้เดินทางมาช่วยเหลือเรือวิจัยรัสเซียในภายหลัง ได้รับรายงานในวันศุกร์(3 ม.ค. 57)ว่า ได้ติดอยู่ในชั้นน้ำแข็งในบริเวณใกล้เคียงกัน
       
ซึ่งก่อนหน้านั้นเฮลิคอปเตอร์ของเรือกู้ภัยจากจีน สามารถช่วยเหลือลูกเรือ อะคาเดมิก โชคัลสกีออกจากทะเลน้ำแข็งในแถบแอนตาร์กติกา หรือขั้วโลกใต้ได้แล้ว จำนวน 52 คน ที่มีทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักข่าว และนักท่องเที่ยว และกำลังอยู่บนเรือตัดน้ำแข็งออสเตรเลีย ออโรรา ออสตราลิส
       
โดยทางเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียได้เผยว่า ลูกเรือจำนวน 101 คนที่อยู่บนเรือตัดน้ำแข็งเซี่ยหลง และอีก 22 คนที่ยังอยู่บนเรืออะคาเดมิก โชคัลสกีนั้นได้รับการดูแลอย่างดี และพวกเขาไม่ได้รับอันตรายใดๆ
       
โดยเรือตัดน้ำแข็งโพลาสตาร์ได้ร่นแผนของตนเองกระทันหันในการหยุดที่เมืองซิดนีย์เพื่อทำการช่วยเหลือเรือทั้ง 2 ลำที่ยังคงติดในแอนตาร์กติกา โดยเรือตัดน้ำแข็งโพลาสตาร์ของสหรัฐฯได้ออกเดินทางจากท่าในตอนเช้าวันนี้(5 ม.ค. 57)ตามเวลาท้องถิ่นออสเตรเลีย โฆษกยามฝั่งสหรัฐฯ แอลิสัน คอนโรล เผยผ่านแถลงการณ์
       
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประจำ องค์การความปลอดภัยด้านการเดินเรือออสเตรเลีย (AMSA) ซึ่งเป็นผู้ประสานงานภารกิจช่วยผู้โดยสารบนเรือ "เอ็มวี อคาเดมิค โชคัลสกี กล่าวว่าเรือตัดน้ำแข็งสหรัฐฯคงต้องใช้เวลาราว 7 วัน ที่จะเดินทางไปถึงอ่าวคอมมอนเวลธ์ เบย์ แต่ก็ต้องแล้วแต่ตามสภาพอากาศด้วย
       
โดยหลังจากที่ AMSA ได้รับรายงานว่าในวันศุกร์(3 ม.ค. 57)ว่า เรือตัดน้ำแข็งเซี่ยหลง ของจีนติดอยู่ในชั้นน้ำแข็งแล้วนั้น ทางAMSA ได้สั่งให้เรือตัดน้ำแข็งออสเตรเลียออโรราประจำอยู่ในบริเวณใกล้เคียงพร้อมด้วยลูกเรือที่ได้รับการช่วยเหลือมาแล้วบนลำเรือ เพราะอาจมีกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงของทุกฝ่าย ลูกเรือทุกคนมีหน้าที่กู้ภัย และเจ้าของเรือทุกลำจะต้องเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่าย
       
ซึ่งในวันเสาร์(4 ม.ค. 57) AMSAได้เผยว่าเรือตัดน้ำแข็งออโรราได้รับอนุญาตให้ประจำอยู่บริเวณไม่ห่างจากจุดเกิดเหตุ นอกจากนี้เรือตัดน้ำแข็งเซี่ยหลงและเรืออะคาเดมิก โชคัลสกียังปลอดภัยดี
       
ในแผนเดิม เรือตัดน้ำแข็งโพลาสตาร์ได้เดินทางออกจากเมืองซีแอตเติลบ้านเกิด สหรัฐฯ ในต้นเดือนธันวาคม 2013 เพื่อปฎิบัติภารกิจ "Operation Deep Freeze " ในการตัดน้ำแข็งให้เป็นช่องทางเดินเรือเพื่อการลำเลียงสัมภาระในบริเวณ McMurdo Sound ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแอนตาร์กติกาของสหรัฐฯที่ฐาน McMurdo Sound บนเกาะรอส แอนตาร์กติกา

ที่มา -




สหรัฐส่งเรือตัดน้ำแข็งช่วยลูกเรือ 2 ลำในทวีปแอนตาร์กติกา

แคนเบอร์รา ออสเตรเลีย 5 ม.ค. 57 - เรือตัดน้ำแข็งยามฝั่งของสหรัฐ จะแล่นออกจากท่าเรือออสเตรเลียไปขั้วโลกใต้ในวันนี้ เพื่อช่วยลูกเรือมากกว่า 120 คนบนเรือตัดน้ำแข็ง 2 ลำที่ติดอยู่บริเวณแผ่นน้ำแข็งใกล้ฝั่งตะวันออกของทวีปที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง

หน่วยยามฝั่งสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า เรือตัดน้ำแข็งโพลาร์สตาร์ หรือดาวขั้วโลกของสหรัฐ ซึ่งมีขนาดความยาว 122 เมตร ตอบรับคำขอเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 57 ที่ผ่านมาของออสเตรเลีย รัสเซีย และจีน ในการให้ความช่วยเหลือเรือรัสเซียและจีน เนื่องจากกังวลว่าเรือทั้งสองลำดังกล่าวอาจจะไม่สามารถแล่นฝ่าน้ำแข็งออกมาได้ด้วยตนเอง

เรืออคาเดมิคโชคัลสกี ซึ่งเป็นเรือวิจัยของรัสเซีย ติดอยู่บริเวณแถบน้ำแข็งในอ่าวคอมมอนเวลท์ตั้งแต่ช่วงก่อนวันคริสต์มาส ขณะที่มีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เรือเสวี่ยหลงของจีน ซึ่งมีภารกิจในการช่วยเหลือเรือของรัสเซีย ติดอยู่ในแถบน้ำแข็งบริเวณใกล้เคียงกับเรือรัสเซีย

ที่มา -




มะกันออกโรง ส่งเรือทะลวงน้ำแข็ง ช่วยเรือ 2 ลำในแอนตาร์กติกา

สหรัฐอเมริกาส่งเรือทะลวงน้ำแข็งไปช่วยเหลือ เรือ 2 ลำ ซึ่งติดน้ำแข็งในทวีปแอนตาร์กติกา หลังได้รับการร้องขอจากทางการออสเตรเลีย...


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 57 ว่า สหรัฐอเมริกาส่งเรือทะลวงน้ำแข็ง 'โพลาร์ สตาร์' ไปยังทวีปแอนตาร์กติกา เพื่อช่วยเหลือเรือสำรวจ 'เอ็มวี อะคาเดมิค โชคัลสกี' ที่ติดน้ำแข็งในภูมิภาคดังกล่าวตั้งแต่ช่วงคริสต์มาสปีก่อน และเรือ 'เสี่ยหลง' เรือทะลวงน้ำแข็งของจีน ซึ่งติดนำแข็งระหว่างเดินทางกลับจากภารกิจช่วยเรือสำรวจ

เรือ อะคาเอมิค โชคัลสกี ติดน้ำแข็งในแอนตาร์กติการตั้งแต่ 24 ธ.ค. 56 และขอความช่วยเหลือไปยัง สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลแห่งออสเตรเลีย (เอเอ็มเอสเอ) ซึ่งได้ประสานกับหลายชาติและส่งเรือทะลวงน้ำแข็ง 3 ลำไปช่วยเหลือเรือสำรวจดังกล่าว ซึ่งติดน้ำแข็งซึ่งมีความหน้าถึง 3 ม. ในทะเลห่างจากเมืองโฮบาร์ต ของออสเตรเลียไปทางใต้ราว 1,500 ไมล์ทะเล

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของเรือทั้ง 3 ลำประสบความล้มเหลว เนื่องจากต้องเผชิญกับก้อนน้ำแข็งที่หนาเกินไป และสภาพอากาศเลวร้าย จนในที่สุดรัฐบาลรัสเซียจึงเสนอให้ใช้เฮลิคอปเตอร์บนเรือ สโนว์ ดรากอน ช่วยขนผู้โดยสาร 52 คนบนเรือ อะคาเอมิค โชคัลสกี ไปยังเรือ 'ออโรรา ออสเตรลิส' ของออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ม.ค. 57) ทำให้ภารกิจช่วยเหลือเสร็จสิ้นลง แต่เรือเสี่ยหลงกลับติดน้ำแข็งขณะเดินทางกลับ

หน่วยป้องกันชายฝั่งสหรัฐอเมริกา ส่งเรือโพลาร์ สตาร์ ไปช่วยเหลือเรือติดน้ำแข็งทั้ง 2 ลำ หลังจากได้รับการร้องขอจาก เอเอ็มเอสเอ รวมถึงรัฐบาลของจีนและรัสเซียเมื่อวันเสาร์ ตามเวลาออสเตรเลีย โดยเรือ โพลาร์ สตาร์ ประจำการอยู่ในนครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย จะเริ่มออกเดินทางในวันอาทิตย์ และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะเดินทางถึงเรือติดน้ำแข็งทั้ง 2 ลำ

ทั้งนี้ เรือ เสี่ยหลง ของจีนมีผู้โดยสารและลูกเรือบนเรือ 111 คน ขณะที่เรือ อะคาเดมิค โชคัลส ยังมีลูกเรือ 22 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย อาสาอยู่เฝ้าเรือเพื่อรอให้น้ำแข็งละลาย โดย เอเอ็มเอสเอ ยืนยันว่า เรือทั้งสองลำไปเป็นอันตราย และลูกเรือมีเสบียงอาหารเพียงพอประทังชีวิต

อนึ่ง เรือ โพลาร์ สตาร์ มีความยาว 120 ม. มีความเร็วสูงสุด 18 น็อต สามารถทะลวงผ่านน้ำแข็งหนา 1.8 ม. ขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 3 น็อต และสามารถทะลวงน้ำแข็งหนาถึง 6.4 ม.ได้ หากใช้วิธีถอยหลังแล้วกระแทก

ที่มา -



..-