ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

“เปิดฉาก” ภารกิจขนย้าย “อาวุธเคมีซีเรีย” ขึ้นเรือรบสหรัฐเตรียมทำลายในน่านน้ำสากล

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 03, 14, 20:58:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - ภารกิจขนย้ายอาวุธเคมีซีเรียจากเรือบรรทุกสินค้าของเดนมาร์ก ไปยังเรือรบของกองทัพสหรัฐฯ เพื่อเตรียมทำลายได้เปิดฉากขึ้นแล้ววันนี้ (2 ก.ค. 57) โดยคาดว่าขั้นตอนนี้จะกินเวลายาวนานถึง 20 ชั่วโมง


ขณะที่เรือทั้งสองจอดประชิดติดกัน ในเขตรักษาความปลอดภัยอันกว้างขวางรอบท่าเรือจีโอยาเตารา ในอิตาลี ตู้คอนเทนเนอร์ใบแรกจากทั้งหมด 78 ใบก็ถูกเคลื่อนย้ายออกจากเรือบรรทุกสินค้า "อาร์กฟูตูรา" ด้วยเครน และลำเลียงขึ้นไปบนเรือ "เอ็มวี เคปเรย์" ของสหรัฐฯ ผ่านเครื่องชักรอกและยกวัสดุขนาดใหญ่
       
สื่ออิตาลีรายงานว่า ตู้คอนเทนเนอร์ 3 ใบแรกที่จะถูกลำเลียงขึ้นไปบนเรือรบบรรทุกแก๊สมัสตาร์ดน้ำหนักรวม 20 ตัน ขณะที่เหลืออีก 75 ใบใช้เก็บของอื่นๆ เป็นต้นว่า วัสดุตั้งต้นในกระบวนการผลิตแก๊สพิษซารินที่มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทส่วนกลาง
       
ทันทีที่สารเคมีเหล่านี้ได้รับการเคลื่อนย้ายอย่างปลอดภัย ก็จะถูกนำไปกำจัดในน่านน้ำสากล ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของแผนการทำลายคลังแสงอาวุธเคมีซีเรีย
       
จีอัน ลูกา กัลเลตตี รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมแดนมะกะโรนีระบุผ่านทวิตเตอร์ ขณะเริ่มต้นการขนย้ายอาวุธว่า "อิตาลีรู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในภารกิจรักษาความมั่นคงระดับนานาชาติ (และ) ปฏิบัติการอันโปร่งใสที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม"
       
เขาออกมาแสดงทัศนะเช่นนี้ หลังจากชาวบ้านในพื้นที่ต่างวิตกกังวลว่า ปฏิบัติการขนย้ายอาวุธเคมีอาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพ โดยกลุ่มผู้ประท้วงพากันขนานนามเรืออาร์กฟูตูราว่า "เรือพิษ"
       
โดเมนิโก มากรี สมาชิกสหภาพแรงงานกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอเอฟพีว่า "ปฏิบัติการนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นประจำ นี่คือปฏิบัติการทางทหาร และเรากังวลกันมาก"
       
เขากล่าวว่า "เราไม่เคยดำเนินปฏิบัติการแบบนี้ในจีโอยาเตาโรมาก่อน หากเกิดอะไรขึ้นมา อย่างตู้คอนเทนเนอร์แตกหรือตกลงมา วัตถุที่หล่นออกมาอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง"
       
ท่าเรือแห่งนี้ได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อการขนย้ายอาวุธ ด้วยการปิดถนนและทางเข้าออกเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้เข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะมีที่เฮลิคอปเตอร์ทหารบินคอยตรวจตราอยู่เบื้องบน เมื่อเรือเคปเรย์แล่นมาถึงเมื่อช่วงก่อนรุ่งสาง

คณะผู้ตรวจสอบจากองค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี (โอพีซีดับเบิลยู) ก็ขึ้นไปตรวจความเรียบร้อยบนเรืออาร์กฟูตูราก่อนที่จะเริ่มต้นขนย้ายอาวุธเคมี
       
ทันที่เรือเคปเรย์แล่นกลับไปยังน่านน้ำสากล คาดหมายกันว่า กระบวนการทำลายสารเคมีและวัสดุตั้งต้นในกระบวนการผลิตจะกินเวลาตั้งแต่ 45 ถึง 90 วัน
       
เรือของกองทัพสหรัฐฯ ลำนี้ติดตั้งระบบแยกสลายด้วยน้ำภาคสนาม 2 เครื่อง ซึ่งเป็นอุปกรณ์บำบัดเคลื่อนที่ซึ่งสามารถใช้ทำลายอาวุธเคมีชนิดอันตรายร้ายแรงที่สุดของซีเรีย
       
กระบวนการดังกล่าวอาจทำลายสารเคมีได้มากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ โดยลดสารพิษให้กลายเป็นเพียงกากตะกอนคล้ายกับของเสียจากอุตสาหกรรมที่เป็นอันตรายน้อยมาก จากนั้นโรงงานบำบัดของเสียเอกชนจะมารับไปดำเนินการต่อ
       
ทั้งนี้ ซีเรียได้ส่งมอบคลังแสงอาวุธเคมีให้นานาชาตินำไปทำลาย ตามเงื่อนไขในข้อตกลงที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และมีสหรัฐฯ และรัสเซียเป็นผู้ผลักดัน เพื่อให้ระบอบปกครองซีเรียที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน รอดพ้นจากการถูกชาติตะวันตกเปิดฉากโจมตีทางอากาศเป็นการลงโทษเมื่อปีที่แล้ว

ที่มา -




ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีของซีเรียในอิตาลีเริ่มแล้ว

จิโอเอีย ตาอูโร 2 ก.ค. 57 - ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีของซีเรียจากเรือบรรทุกของเดนมาร์กไปยังเรือของกองทัพสหรัฐก่อนจะนำไปทำลายในทะเลได้เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาราว 20 ชั่วโมง


สื่ออิตาลีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ใช้เครนยกตู้บรรทุกสินค้า ซึ่งบรรจุอาวุธเคมี 78 ตู้แรกจากเรืออาร์คฟูตูราไปยังเรือเอ็มวีเคปเรย์ โดยตู้บรรทุกสินค้า 3 ตู้แรกที่จะถูกเคลื่อนย้ายนั้นบรรจุแก๊สมัสตาร์ดหนัก 20 ตัน ขณะที่อีก 75 ตู้บรรจุวัตถุอื่นๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือวัตถุดิบสำหรับผลิตแก๊สซาริน ทั้งนี้ ทันทีที่การเคลื่อนย้ายครั้งนี้เสร็จสิ้นได้โดยปลอดภัย สารเคมีเหล่านี้จะถูกทำลายในน่านน้ำสากลในขั้นตอนสุดท้ายของโครงการกำจัดคลังอาวุธเคมีของซีเรีย ซึ่งคาดว่าทันทีที่เรือเอ็มวีเคปเรย์เดินทางไปถึงน่านน้ำสากลจะต้องใช้เวลาในการกำจัดสารเคมีและวัตถุดิบต่างๆ ราว 45-90 วัน

รายงานระบุว่า ท่าเรือในเขตจิโอเอีย ตาอูโรได้ดำเนินการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดสำหรับปฏิบัติการครั้งนี้โดยได้ปิดถนนเข้าสู่ท่าเรือและห้ามเข้าพื้นที่หากไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบินลาดตระเวนหลังจากเรือเอ็มวีเคปเรย์เดินทางมาถึงท่าเรือก่อนรุ่งสาง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากองค์การเพื่อการห้ามอาวุธเคมีได้ขึ้นเรืออาร์คฟูตูราเพื่อตรวจสอบตู้บรรทุกอาวุธเคมีก่อนจะเริ่มการเคลื่อนย้ายด้วย

นายจิอาน ลูกา กาเลตติ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอิตาลีโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์หลังจากปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มขึ้นว่า เขาภูมิใจที่อิตาลีได้มีส่วนร่วมในการรักษาความมั่นคงระหว่างประเทศและปฏิบัติการที่โปร่งใส ซึ่งปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ก่อนหน้านี้ ประชาชนที่อาศัยในท้องถิ่นได้ออกมาประท้วงเนื่องจากกังวลว่าปฏิบัติการเคลื่อนย้ายและทำลายอาวุธเคมีของซีเรียจะทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมา

ที่มา -



..-