ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“แท่นขุดเจาะน้ำมันจีน” เสร็จสิ้นการสำรวจใน “น่านน้ำพิพาท” นอกชายฝั่งเวียดนามแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 17, 14, 20:02:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ - แท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนได้เสร็จสิ้นภารกิจขุดเจาะใกล้หมู่เกาะพิพาทพาราเซลในทะเลจีนใต้แล้ว หลังพบสัญญาณของน้ำมันและก๊าซ บริษัทพลังงานเจ้าใหญ่สุดของจีน แถลงวันนี้ (16 ก.ค. 57) ซึ่งนับเป็นเวลามากกว่า 2 เดือน หลังจากการเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนทำลายความสัมพันธ์กับเวียดนาม


เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของเวียดนาม ระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำลึกมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 32,000 ล้านบาท) กำลังถูกเคลื่อนย้ายไปยังมณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะทางใต้สุดของจีน ขณะที่สำนักข่าวซินหวาของจีนรายงานว่ามันจะถูกย้ายไปยังพื้นที่นอกชายฝั่งมณฑลไห่หนาน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดหรือกำหนดการใดๆ

การเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะอาจลดความตึงเครียดระหว่างเพื่อนบ้านทั้งสอง และมีแนวโน้มว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากวอชิงตัน ซึ่งได้เคยกล่าวหาว่าจีนกระทำสิ่ง "ยั่วยุ" โดยการส่งแท่นขุดเจาะเข้าไปในน่านน้ำพิพาทกับเวียดนามเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ฮานอยชี้ว่า แท่นขุดเจาะนี้ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเลและไหล่ทวีปของเวียดนาม ขณะที่ปักกิ่งระบุว่ามันเป็นการดำเนินงานภายในน่านน้ำของพวกเขารอบหมู่เกาะพาราเซลที่จีนถือครองอย่างสมบูรณ์

บริษัท ไชนา เนชั่นแนล ปิโตรเลียม (CNPC) ผู้ผลิตก๊าซและน้ำมันรายใหญ่ในแดนมังกร ระบุในถ้อยแถลงว่าแท่นขุดเจาะได้บรรลุภารกิจขุดเจาะของมันเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (15 ก.ค. 57) และได้พบสัญญานของน้ำมันและก๊าซ ในขั้นต่อไปจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลทางธรณีวิทยาและประเมินค่าชั้นของน้ำมันและก๊าซ

"แท่นขุดเจาะน้ำมันจีน" เสร็จสิ้นการสำรวจใน "น่านน้ำพิพาท" นอกชายฝั่งเวียดนามแล้ว

การวิเคราะห์ในเบื้องต้นของ CNPC แสดงให้เห็นว่า "พื้นที่นี้มีปัจจัยขั้นพื้นฐานและศักยภาพสำหรับการสำรวจหาน้ำมัน แต่การทดสอบสกัดยังไม่สามารถเริ่มต้นได้ จนกว่าจะประเมินข้อมูลดังกล่าวอย่างสมบูรณ์เพียงพอ" ซินหวาอ้างจากคำพูดของหวัง เจิน รองผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยด้านนโยบายของ CNPC

ก่อนหน้านี้ทางการจีนระบุว่า แท่นขุดเจาะนี้มีกำหนดการสำรวจน่านน้ำรอบหมู่เกาะพาราเซล จนถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคม ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุใดภารกิจของมันถึงได้ลุล่วงก่อนกำหนดการถึง 1 เดือน อย่างไรก็ดี ซินหวาจะเคยบอกว่าเดือนกรกฎาคมคือจุดเริ่มต้นของฤดูพายุไต้ฝุ่นก็ตาม

พล.ร.อ.โง ง็อก ธู เสนาธิการหน่วยยามฝั่งของเวียดนาม บอกกับรอยเตอร์ผ่านทางโทรศัพท์ว่า แท่นขุดเจาะอยู่ห่างจากเกาะไทรตอนในหมู่เกาะพาราเซลราว 30 ไมล์ทะเล และถูกเคลื่อนย้ายสู่มณฑลไห่หนานตั้งแต่เมื่อกลางดึกวานนี้ (15 ก.ค. 57) ขณะที่เรือกองทัพเวียดนามยังคงเฝ้าสังเกตการณ์พื้นที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

การนำแท่นขุดเจาะเข้ามาในพื้นที่พิพาทเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมเป็นชนวนให้เกิดเหตุจลาจลนองเลือดต่อต้านจีนในเวียดนาม ขณะที่เรือเวียดนามและจีนหลายสิบลำจัดขบวนพร้อมเผชิญหน้ากันรอบแท่นขุดเจาะตลอดเวลา โดยมีการปะทะกันอยู่หลายระลอก

เมื่อวานนี้ (15 ก.ค. 57) ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์บนเรือยามฝั่งเวียดนามได้ร่วมเห็นกองเรือจีนตามขับไล่เรือเวียดนามให้พ้นจากพื้นที่ดังกล่าว โดยการกระทำที่เหมือน "แมวไล่จับหนู" เช่นนี้ เกิดขึ้นแทบไม่เว้นแต่ละวัน

ทั้งนี้ แท่นขุดเจาะน้ำมันนี้เป็นของกลุ่มบริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งของทางการจีน (CNOOC Group)

ที่มา -




จีนถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันพิพาทออกจากทะเลจีนใต้อ้างหนีพายุ

เอพี - จีนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่ออกจากน่านน้ำที่เวียดนามอ้างสิทธิอธิปไตยในวันนี้ (16 ก.ค. 57) หลังประกาศยุติการปฏิบัติการ ในความเคลื่อนไหวล่าสุดที่อาจยุติความตึงเครียดระหว่างสองชาติในทะเลจีนใต้


แต่การถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันครั้งนี้ ปักกิ่ง ก็ยังแสดงให้เห็นว่าจะไม่หยุดการดำเนินกิจกรรมสำรวจน่านน้ำที่จีนระบุว่า เป็นอำนาจอธิปไตยของตน โดยไม่คำนึงถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของภูมิภาค หรือนานาชาติถึงการกระทำที่เป็นการยั่วยุ

จีนเคลื่อนแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้ามาตั้งใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. 57 ที่สร้างความขุ่นเคืองให้แก่ฮานอย และเรียกร้องให้ปักกิ่งถอนแท่นขุดเจาะดังกล่าวออก พร้อมส่งเรือลาดตระเวนเพื่อพยายาม และขัดขวางการดำเนินการของแท่นขุดเจาะน้ำมัน

ด้านฝ่ายจีนยืนยันว่า ไม่ได้ทำอะไรผิด และกล่าวหาเวียดนามขัดขวางกิจกรรมของจีนอย่างผิดกฎหมาย

ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้น และเกิดเหตุจลาจลโจมตีผลประโยชน์ของชาวจีนในเวียดนาม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต และยังเผยให้เห็นถึงความรู้สึกชาตินิยมในเวียดนามต่อเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่แห่งนี้

การตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์รุกคืบการอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ ที่ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน มาเลเซีย และบรูไน อ้างสิทธิในพื้นที่ทั้งหมด หรือบางส่วนของทะเลจีนใต้แห่งนี้เช่นกัน

กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุหลังการประกาศถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันว่าเป็นเพราะเข้าสู่ฤดูมรสุม และการปฏิบัติการของแท่นขุดเจาะน้ำมันได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และว่าในระหว่างการดำเนินการได้ค้นพบน้ำมัน และก๊าซ แต่กำลังประเมินข้อมูลที่รวบรวมได้ก่อนตัดสินใจดำเนินการในขั้นต่อไป

ทั้งนี้ ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ปักกิ่ง เคลื่อนแท่นขุดเจาะออกด้วยเหตุผลด้านการสำรวจ หรือเหตุผลทางการเมือง เนื่องจากปักกิ่งประกาศว่าจะถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันในวันที่ 15 ส.ค. 57 เพราะฤดูไต้ฝุ่น

รองผู้อำนวยการกรมเฝ้าระวังทรัพยากรประมงเวียดนาม กล่าวว่า จีนเริ่มย้ายแท่นขุดเจาะ และเรือป้องกันในคืนวันอังคาร (15 ก.ค. 57) ออกห่างจากจุดตั้งเดิมไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 40 ไมล์ทะเล และยังคงมุ่งไปทางเกาะไหหลำ

เรือ 30 ลำ จากหน่วยลาดตระเวนประมงและรักษาชายฝั่งของเวียดนาม ที่ถูกส่งเข้าไปเพื่อพยายามบังคับให้แท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนย้ายออก จะเดินทางกลับสู่ท่าเรือเพื่อเลี่ยงพายุรามสูรที่กำลังเข้าใกล้

อดีตทูตเวียดนาม ประจำกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า การถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนไม่ได้แสดงสัญญาณความเปลี่ยนแปลงทัศนคติในนามของประเทศ

"การถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันออกจากไหล่ทวีปของเรา และเขตเศรษฐกิจจำเพาะเป็นเพียงแค่การชั่วคราวเท่านั้น บางทีพวกเขาถอนแท่นน้ำมันเพื่อเลี่ยงฤดูมรสุม ซึ่งไม่ได้หมายความว่าพวกเขาเลิกที่จะเข้าควบคุมทะเลตะวันออก" เหวียน จ่อง วิง กล่าว.

ที่มา -




สำรวจเสร็จเร็ว จีนย้ายแท่นขุด พ้นทะเลพิพาท

จีนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เป็นชนวนเหตุพิพาทกับเวียดนามออกจากทะเลใกล้หมู่เกาะพาราเซลแล้ว อ้างการสำรวจเสร็จสิ้น "ตามแผน" เร็วกว่าที่คาด 1 เดือน

แท่นขุดเจาะสำรวจน้ำมันในทะเลลึกนี้เพิ่มความตึงเครียดระหว่างจีนกับเวียดนามที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ภายหลังจีนย้ายแท่นดังกล่าวมาใกล้หมู่เกาะนี้เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2557 ก็เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งกันทางทะเลระหว่างเรือของสองชาตินี้หลายครั้ง และยังเป็นชนวนเหตุการณ์จลาจลต่อต้านจีนในเวียดนามยาวนาน 3 วัน ที่ทำให้โรงงานและธุรกิจของต่างชาติหลายแห่งถูกวางเพลิงและทำลาย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บอีกร่วมร้อย

เมื่อวันพุธที่ 16 กรกฎาคม 2557 สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนได้ย้ายแท่นขุดขนาดใหญ่นี้ตั้งแต่วันอังคาร เพื่อไปติดตั้งในทะเลใกล้เกาะไห่หนาน

แถลงการณ์ของบริษัท ไชน่าเนชั่นแนลปิโตรเลียม (ซีเอ็นพีซี) เผยแพร่ทางเว็บไซต์เมื่อคืนวันอังคารกล่าวว่า ภารกิจสำรวจครั้งนี้สำเร็จเสร็จสิ้นอย่างราบรื่นตามแผนการ โดยมีการค้นพบน้ำมันและก๊าซ "ข้อมูลที่รวบรวมได้จะถูกนำไปวิเคราะห์ และตัดสินใจในขั้นต่อไป" คำแถลงกล่าวโดยไม่ได้เปิดเผยถึงคุณภาพของน้ำมันหรือจะใช้ประโยชน์อย่างไร ทั้งนี้เดิมนั้นจีนเคยกำหนดภารกิจนี้ไว้ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2557

แท่นขุดไห่หยางซื่อโหยว 981 เป็นต้นตอที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเวียดนามทรุดหนัก รัฐบาลสหรัฐยังเคยวิจารณ์การย้ายแท่นขุดของจีนมายังน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทว่าเป็นการ "ยั่วยุ" และ "ก้าวร้าว" แต่จีน ซึ่งอ้างสิทธิครอบครองท้องทะเลเกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ ยืนกรานว่าแท่นขุดนี้ติดตั้งในน่านน้ำของจีน

หงเล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยังแถลงย้ำจุดยืนนี้เมื่อวันพุธ และว่าจีนคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการขัดขวางอย่างไร้เหตุผลของเวียดนาม และจะใช้มาตรการด้านความมั่นคงที่จำเป็นเพื่อคุ้มครองปฏิบัติการสำรวจของจีน

ด้านเลอ ห่าย บินห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ได้แถลงตอบโต้เช่นกันว่า โครงการของจีนผิดกฎหมายโดยสิ้นเชิง แต่เวียดนามยังต้องการใช้การเจรจาฉันมิตรเพื่อแก้ปัญหาพิพาทในทะเลตะวันออก และขอร้องจีนอย่าได้นำแท่นขุดมายังพื้นที่นี้หรือพื้นที่อื่นใดในน่านน้ำของเวียดนามอีก.

ที่มา -



..-