ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“เรือรบญี่ปุ่น” เทียบท่าเรือฟิลิปปินส์ใกล้น่านน้ำพิพาททะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 06, 16, 12:10:38 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี – เรือพิฆาต 2 ลำและเรือดำน้ำ 1 ลำของญี่ปุ่นเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือแห่งหนึ่งของฟิลิปปินส์ในวันนี้ (3 เม.ย. 59) ใกล้น่านน้ำพิพาททะเลจีใต้ ซึ่งพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ ของปักกิ่งได้ก่อให้เกิดความกังวลไปทั่วโลก


มานิลากำลังพยายามกระชับความสัมพันธ์กับโตเกียวในขณะที่ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นเหนือน่านน้ำพิพาทแห่งนี้ ซึ่งปักกิ่งอ้างสิทธิเกือบทั้งหมด

เรือพิฆาตเจเอสเอริอะเกะ เรือพิฆาตเจเอสเซโตกิริ และเรือดำน้ำโอยาชิโอะเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือซุบิคในวันอาทิตย์ (3 เม.ย. 59) ในการเยือนประจำปี ณ อดีตฐานทัพเรือแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ห่างจากสันดอนที่จีนครอบครองอยู่เพียง 200 กิโลเมตร

"การเยือนครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคและการพัฒนาความร่วมมือทางทะเลอย่างต่อเนื่องระหว่างกองทัพเรือของสองประเทศเพื่อนบ้าน" น.ท.ลูเอ็ด ลินซูนา โฆษกกองทัพเรือฟิลิปปินส์ กล่าว

เรือพิฆาตอาริอะเกะถูกติดตั้งด้วยเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำหนึ่งลำ ทั้งนี้อ้างจากช่างภาพของเอเอฟพีในพื้นที่

การเทียบท่าครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งวันก่อนหน้าการซ้อมรบระหว่างทหารสหรัฐฯและทหารฟิลิปปินส์ในแดนตากาล็อก ซึ่งถูกมองในฐานะการแสดงให้เห็นถึงความเป็นพันธมิตรทางทหารอันเก่าแก่ที่ฟิลิปปินส์กำลังพึ่งพาอาศัยเพื่อขัดขวางจีน

ด้วยความเหนือกว่ามากด้านกำลังทางทหารของจีน ฟิลิปปินส์จึงหันไปหาพันธมิตรอย่างสหรัฐฯและญี่ปุ่นเพื่อพัฒนากองทัพของตนในช่วงไม่กี่ปีมานี้

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ญี่ปุ่นเห็นพ้องที่จะจัดสรรยุทธภัณฑ์ทางทหารให้กับฟิลิปปินส์ ซึ่งอาจรวมถึงเครื่องบินลาดตระเวนต่อต้านเรือดำน้ำและเทคโนโลยีเรดาร์

ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของน้ำมัน 1 ใน 3 ของโลกได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้นับตั้งแต่ที่จีนแปรสภาพแนวปะการังพิพาทเป็นเกาะเทียมที่สามารถอำนวยความสะดวกทางทหารได้

นอกจากฟิลิปปินส์แล้ว เวียดนาม บรูไน มาเลเซีย และไต้หวันก็อ้างสิทธิทับซ้อนด้วยเช่นกัน

ญี่ปุ่นและจีนมีความขัดแย้งกันในข้อพิพาทเหนือหมู่เกาะร้างแห่งหนึ่งในทะเลตะวันออก

ฟิลิปปินส์ร้องขอให้ศาลที่หนุนโดยองค์การสหประชาชาติประกาศให้การอ้างสิทธิทางทะเลของจีนผิดกฎหมายและรัฐบาลคาดหวังว่าจะมีคำตัดสินในปีนี้



ที่มา Data & Images -




เรือดำน้ำญี่ปุ่นจอดในอ่าวซูบิกของฟิลิปปินส์

วันที่ 3 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา เรือดำน้ำ 1 ลำและเรือพิฆาต 3 ลำของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นพร้อมลูกเรือกว่า 400 คน เข้าจอดเทียบในอ่าวซูบิก ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ นับเป็นครั้งแรกที่เรือดำน้ำญี่ปุ่นไปจอดที่ท่าเรือฟิลิปปินส์ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยเรือญี่ปุ่น 3 ลำดังกล่าวจะเยือนฟิลิปปินส์เป็นเวลา 3 วัน และจะจัดการฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพเรือฟิลิปปินส์ด้วย


ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ฟิลิปปินส์เคยถูกญี่ปุ่นรุกราน ทหารญี่ปุ่นสร้างโศกนาฏกรรมในฟิลิปปินส์หลายครั้ง สังหารชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากอย่างเหี้ยมโหด กลุ่มสังคมในฟิลิปปินส์จึงคัดค้านรัฐบาลผูกพันธมิตรกับญี่ปุ่น อย่าให้ลัทธิรัฐทหารญี่ปุ่นเงยหน้าอีกครั้ง



ที่มา Data & Images -



..-