ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อลังการงานสร้าง โรงไฟฟ้าลิกไนต์หงสาใกล้จริง เสร็จแล้วเกือบ 90%

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 26, 14, 21:48:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- โรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานความร้อนจากถ่านหินมูลค่า 3,700 ล้านดอลลาร์ ที่เมืองหงสาแขวงไซยะบูลี เป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจนขึ้นมาแล้ว และเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ด้วยกำลังปั่นไฟ 1,878 เมกะวัตต์โครงการที่นักลงทุนจากประเทศไทยถือหุ้นใหญ่แห่งนี้กำลังจะเป็นโรงไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในลาว


ตามรายงานของสื่อทางสัปดาห์ที่ผ่านมาการก่อสร้างดำเนินไปเกือบ 90% ภาพล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวของทางการแสดงให้เห็น ปล่องระบายไอน้ำขนาดใหญ่จำนวน 2 ปล่องของโรงไฟฟ้า จากทั้งหมดที่ออกมา 3 ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ในพื้นที่ที่มีป่าไม้กับภูเขาเป็นฉากหลัง ซึ่งเป็นภาพที่แตกต่างไปจากโรงไฟฟ้าของเขื่อนใหญ่น้อยที่สร้างขึ้นมาด้วยจุดประสงค์เดียวกัน ภายใต้แผนการทำให้ลาวเป็น "แบตเตอรี่แห่งภูมิภาค"

โรงไฟฟ้าหงสาแห่งจะเดินเครื่องปั่นไฟตามกำหนดกลางปีหน้า จะเป็นโรงไฟฟ้าหงสาจะเป็นโรงแห่งแรกในลาวที่ผลิตไฟฟ้าโดยใช้ถ่านหินจากเหมืองในเมืองหงสาแห่งนี้ เป็นโครงการลงทุนที่ถือหุ้นใหญ่รายละ 40% โดยบริษัทบ้านปูกับบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีจขากประเทศไทย อีก 20% ที่เหลือถือโดยรัฐวิสาหกิจถือหุ้นในสังกัดกระทรวงการเงินของลาว ภายใต้สัญญาสัมปทาน 25 ปีซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป

ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ 1,478 เมกะวัตต์จะจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตของไทย ที่เหลืออีก 400 เมกะวัตต์ขายให้แก่รัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าลาว (Electricite Du Laos) โรงไฟฟ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนไทยราว 35 กิโลเมตรเท่านั้น

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ โรงไฟฟ้าหงสาจะต้องใช้ถ่านลิกไนต์ปีละ 14.3 ล้านตันสำหรับเป็นเชื้อเพลิง และใช้น้ำอีก 45 ล้านลูกบาศก์เมตรในการผลิตไฟฟ้า สำนักข่าวสารปะเทดลาวอ้างรายงานล่าสุดของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องชุดหนึ่งในไซยะบูลี


จากแขวงแห่งการเกษตรและป่าไม้เหมือนกับแขวงอื่นๆ ของลาว ไซยะบูลีกำลังจะเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าที่นำหน้าของประเทศ การก่อสร้างเขื่อนไซยะบูลีขนาด 1,206 เมกะวัตต์ มูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัท ช.การช่างจากไทย กั้นแม่น้ำโขงทั้งสายในเขตเมืองไซยะบูลี กำลังดำเนินคู่ขนานกันไป เมื่อแล้วเสร็จจะกลายเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในลาว

ใต้ลงไปอีกราว 130 กม. การสำรวจศึกษาโครงการเขื่อนไฟฟ้าที่จุดปากลาย ในเขตเมืองปากลาย โดยนักลงทุนจากจีน ซึ่งอาจจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าระหว่าง 770 เมกะวัตต์จนถึง 1,320 เมกะวัตต์ ในแขวงเดียวกันได้เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย.

ที่มา -