ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

หวั่นตายเป็นเบือกลางทะเลอีก เรือผู้อพยพ 600 ชีวิตล่มในเมดิเตอร์เรเนียน

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 06, 15, 19:46:30 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 58 ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายชาติยุโรปรุดช่วยเหลือผู้อพยพจากเรือที่คว่ำกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ห่างจากชายฝั่งประเทศลิเบียประมาณ 27.7 กิโลเมตร  มีผู้สูญหายหลายร้อยคน บางรายงานระบุว่ามีถึง 600-700 คน  คาดว่าเพราะเรือบรรทุกเกินขนาด


เรือ 2 ลำจากกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน หรือ MSF และลำที่ 3 เป็นเรือลาดตระเวนจากไอร์แลนด์เข้าไปถึงจุดเกิดเหตุก่อน น.ส.เมลิสสา เฟลมมิ่ง โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ส่งข้อความในทวิตเตอร์ว่า "เรือลำที่คว่ำบรรทุกคนมา 600 คน ตอนนี้ช่วยได้แล้ว 250 คน พบศพ 16 ราย และน่าวิตกถึงคนอื่นๆ ที่เหลือ"

ด้านนายฟิลิโป มารินี โฆษกหน่วยงานยามชายฝั่งของอิตาลี ให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่าเรือลำที่คว่ำน่าจะเป็นเรือลำเดียวกับที่เคยบรรทุกผู้อพยพข้ามมาอิตาลีมาก่อน

ทั้งนี้ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานหรือไอโอเอ็มระบุว่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมาทางการอิตาลีช่วยชีวิตผู้ลี้ภัยได้มากถึง 188,000 คน และมีผู้ลี้ภัยอย่างน้อย 2,000 ราย เสียชีวิตระหว่างการเดินทางจากทวีปแอฟริกาข้ามมายังชายฝั่งยุโรป มากกว่าช่วงเวลาเดียว กันของเมื่อปีก่อนซึ่งมีผู้เสียชีวิต 1,607 ราย จนเป็นวิกฤตที่ชาติยุโรปต้องประชุมหาทางออกร่วมกัน



ที่มา Data & Images -




เรือผู้อพยพอับปางกลางเมดิเตอร์เรเนียน หวั่นตายหลายร้อยศพ

เอเอฟพี - เกรงว่าเหล่าผู้อพยพหลายร้อยคนอาจจมน้ำตายในวันพุธ (5 ส.ค. 58) หลังเรือประมงที่แออัดยัดเยียดของพวกเขาเกิดอับปางนอกชายฝั่งลิเบีย ขณะกำลังพยายามเดินทางเสี่ยงอันตรายข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มุ่งหน้าสู่ยุโรป


เรือลำนี้ประสบปัญหานอกชายฝั่งลิเบียราว 15 ไมล์ทะเล ก่อนส่งสัญญาณแจ้งเหตุร้ายและเป็นเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งบนเกาะซิซิลีของอิตาลีที่รับสัญญาณได้ ต่อมาเรือ 2 ลำ ประกอบด้วยเรือจากองค์การแพทย์ไร้พรมแดน และเรือลาดตระเวน LE Niamh ของไอร์แลนด์ก็ถูกส่งไปยังจุดเกิดเหตุ แต่ว่าระหว่างนั้นเรือลำดังกล่าวเกิดอับปาง หลังจากผู้อพยพทั้งหมดกรูกันไปฟากหนึ่งของเรือ ด้วยมุ่งหวังได้รับความช่วยเหลือ

"เรือบรรทุกผู้อพยพ 600 คน จมนอกชายฝั่งลิเบีย จนถึงตอนนี้ช่วยเหลือขึ้นมาได้แล้ว 250 คน เสียชีวิต 16 ราย แต่มีความกังวลถึงชะตากรรมของคนอื่นๆ ที่เหลือ" เมลิสซา เฟลมิง โฆษกของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) ระบุบนทวิตเตอร์ พร้อมเผยว่าเรือลำอื่นๆ อีก 3 ลำ ถูกส่งเข้าไปยังจุดดังกล่าวแล้วเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต

นาวาล ซูฟี ชาวอิตาลีที่พูดภาษาอาหรับซึ่งพักอาศัยบนเกาะซิซิลี ซึ่งบ่อยครั้งมักได้รับการติดต่อแจ้งเหตุร้ายจากเหล่าผู้อพยพ บอกกับเอเอฟพีว่าเธอได้รับโทรศัพท์สายหนึ่งในตอนเช้าวันพุธ (5 ส.ค. 58) ว่าเรือที่เกิดปัญหานั้นมีผู้โดยสารมากกว่า 600 คน โดยเธอบอกว่าได้รับการติดต่อมาจากใครบางคนบนเรือตอนเวลา 9.00น. โดยคนคนนั้นบอกว่าเรือประมงบรรทุกทั้งผู้ชาย ผู้หญิงและเด็ก เกิดปัญหาเพราะมีน้ำทะลักเข้าท่วมห้องเครื่องยนต์

ฟิลิปโป มารินี โฆษกยามชายฝั่งยืนยันว่าบางทีสัญญาณแจ้งเหตุร้ายดังกล่าวอาจมาจากเรือลำเดียวกัน แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่ามีผู้อพยพมากน้อยแค่ไหนที่ยังสูญหายใต้คลื่นทะเล ส่วน เฟเดริโก ฟอสซี โฆษกของ UNHCR ประจำอิตาลีกล่าวหา "เรือพลิกคว่ำและจมลงอย่างรวดเร็วเพราะมันทำจากเหล็ก" พร้อมระบุว่าเราเกรงว่าอาจมีคนจำนวนมากติดอยู่ภายในลำเรือ

จากข้อมูลขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน พบว่ามีผู้อพยพมากกว่า 2,000 คนต้องเสียชีวิตระหว่างพยายามข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมายังยุโรปปีนี้ ขณะที่ในส่วนของผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือมีอยู่ราวๆ 188,000 คน



ที่มา Data & Images -