ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

3 ชาติร่วมลาดตระเวนทางน้ำในทะเลซูลูและทะเลเซเลเบส รับมือโจรอาบูไซยาฟ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 16, 06:19:12 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

3 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ได้ทำข้อตกลงร่วมกันลาดตระเวณในน่านน้ำ เพื่อป้องกันกลุ่มหัวรุนแรงอาบูไซยาฟลักพาตัว


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ต้าประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันพฤหัสที่ 5 พฤษภาคม 2559 ว่า อินโดนีเซีย มาเลเซียและฟิลิปปินส์ บรรลุข้อตกลงเมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อร่วมกันลาดตระเวนทางน้ำหลังกลุ่มหัวรุนแรงออกมาลักพาตัวประชาชนมากขึ้นและตั้งสายด่วนฮอตไลน์เพื่อสื่อสารระหว่างกันในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงประสานความร่วมมือในการช่วยเหลือประชาชนและเรือที่ประสบปัญหา

การตัดสินใจร่วมลาดตระเวนในทะเลซูลูและเซเลเบส ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญระหว่าง3 ประเทศมีขึ้นเพียงสัปดาห์เดียวหลังกลุ่มกบฎอาบูไซยาฟ ที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ฆ่าตัดศีรษะตัวประกันชาวแคนาดา

กลุ่มอาบูไซยาฟทำรายได้มากมายหลายล้านดอลลาร์สหรัฐจากการลักพาตัวชาวต่างชาติและชาวบ้านท้องถิ่นในภูมิภาคมาตั้งแต่ต้นทศวรรษที่90 รวมถึงการลักพาตัวลูกเรือชาวอินโดนีเซีย10คนนอกชายฝั่งทางใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อเดือนมี.ค. แต่ลูกเรือดังกล่าวเดินทางกลับบ้านไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังได้รับการปล่อยตัว"



ที่มา Data & Images -




3 ชาติอาเซียนลาดตระเวนน่านน้ำร่วม

อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เห็นชอบให้มีการลาดตระเวนร่วม บริเวณน่านน้ำระหว่างสามประเทศ


อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เห็นชอบให้มีการลาดตระเวนร่วม บริเวณน่านน้ำระหว่างสามประเทศ หลังจากกลุ่มอาบูซายาฟในฟิลิปปินส์ก่อเหตุเรียกค่าไถ่ในบริเวณดังกล่าวบ่อยครั้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย "นางเรตโน มาร์ซูดี" แถลงหลังการประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้บัญชาการกองทัพสามประเทศ ที่เมืองยอร์กจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ว่าอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์เห็นชอบให้มีการลาดตระเวนร่วมกันในทะเลซูลูและทะเลเซเลเบส ซึ่งเป็นน่านน้ำร่วม เนื่องจากตระหนักถึงภัยคุกคามจากกลุ่มโจรติดอาวุธที่ปล้นเรือสินค้า ลักพาตัว และอาชญากรรมข้ามชาติอื่น ๆ หากไม่จัดการอย่างเหมาะสม ภัยคุกคามเหล่านี้ย่อมบั่นทอนความเชื่อมั่นต่อการทำการค้าและการพาณิชย์ในภูมิภาค

นอกจากนี้  อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ยังเห็นชอบติดตั้งโทรศัพท์สายด่วนระหว่างกัน เพื่อติดต่อในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งปรับปรุงการประสานงานขณะช่วยเหลือประชาชนและเรือที่ประสบปัญหา และเพิ่มการแบ่งปันข้อมูลและข่าวกรองให้เข้มข้นยิ่งขึ้น

การตัดสินใจดังกล่าว  เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนกลุ่มอาบูซายาฟ ซึ่งมีฐานที่มั่นทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ได้ตัดศีรษะตัวประกันชาวแคนาดาหลังเลยกำหนดจ่ายค่าไถ่ โดยกลุ่มอาบูซายาฟมีรายได้หลายล้านดอลลาร์ จากการลักพาตัวชาวต่างชาติรวมทั้งชาวมาเลเซีย และอินโดนีเซีย มาตั้งแต่ทศวรรษ 90 ข้อมูลจากทางการระบุว่า ขณะนี้กลุ่มอาบูซายาฟจับตัวประกันต่างชาติไว้อย่างน้อย 11 คน เป็นลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 4 คน ลูกเรือชาวมาเลเซีย 4 คน นักท่องเที่ยวแคนาดา 1 คน เจ้าของรีสอร์ทชาวนอร์เวย์ 1 คน และนักดูนกชาวเนเธอร์แลนด์1 คน



ที่มา Data & Images -