ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

วิธีที่เชลล์จะปลดระวางแท่นขุดในแหล่งน้ำมันเบรนต์ฟิลด์ของเรือ Pioneering Spirit

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 23, 16, 06:39:06 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือสำหรับติดตั้งและรื้อถอนแท่นขุดเจาะน้ำมัน (installation/decommissioning and pipelay vessel) ชื่อ Pioneering Spirit (ชื่อเดิม-Pieter Schelte) กำลังอยู่ระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์ดาดฟ้าขั้นตอนสุดท้ายในเมืองร็อตเตอร์ดาม (ภาพ: Allseas)


ในช่วงปลายปีนี้ บริษัทรอยัลดัตช์เชลล์ หรือ เชลล์ (Shell) จะเริ่มต้นงานรื้อถอนแท่นขุดเจาะในส่วนด้านบน (topside) ของแท่น Brent Delta platform ก่อน ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานปลดระวางแท่นขุดเจาะหลายแท่นในพื้นที่แหล่งน้ำมันและก๊าซเบรนต์ฟิลด์ (Brent oil and gas field) บริเวณแถบทะเลเหนือ (UK North Sea) ของอังกฤษ

การรือถอนถอดประกอบอุปกรณ์ส่วนบนแท่น (topside) ถือเป็นงานหลักของกระบวนการรื้อถอน (decommissioning process) และจะต้องยกส่วน topside ที่มีน้ำหนักถึง 24,200 ตัน เป็นการยกของหนักมากที่สุดเท่าที่เคยมีการดำเนินการยกของในทะเลมาก่อนด้วยการใช้เรือยกลำใหม่ล่าสุดที่ชื่อ Pioneering Spirit ได้รับการออกแบบมาเพื่องานติดตั้งและรื้อถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันโดยเฉพาะ ด้วยเทคนิคการยกแบบครั้งเดียว (single lift) ที่จะช่วยให้การลดขั้นตอนของรื้อถอนแบบวิธีดั้งเดิมที่ใช้การถอดแท่นออกจากกันทีละชิ้นๆ แล้วลำเลียงลงเรืออีกทอดหมดไป


คลิปด้านล่างนี่จะแสดงให้เห็นว่ามีวิธียกแท่นออกอย่างไร พร้อมกับการทำงานรื้อถอนชิ้นส่วนที่เหลือของแท่น:




ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ชมคลิปจากโดรน - เรือยักษ์ Pioneering Spirit ติดตั้งอุปกรณ์ดาดฟ้าในร็อตเตอร์ดัม

..