ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สิ้นปีเปิดใช้ท่าเรือ "คลองใหญ่" เจ้าท่าเร่งจัดหาเอกชนบริหาร

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 20, 16, 06:22:39 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เจ้าท่าเร่งจัดหาผู้บริหารท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ ตราด เล็งเปิดใช้ทันภายในสิ้นปีนี้ หลังก่อสร้างสะดุดใช้เวลาดำเนินงานนานถึง 5 ปี ชี้ศักยภาพสูงเป็นท่าเรือชายฝั่งเชื่อมไทย-กัมพูชา-เวียดนาม เผยมีผู้สนใจลงทุน 2-3 ราย


นาวาตรีสมนึก สุขวณิช ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการพาณิชยนาวี กรมเจ้าท่า เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากกรมเจ้าท่าใช้งบประมาณ 1,295 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จ.ตราด ขนาด 500 ตันกรอสเสร็จสิ้นแล้ว และ กิจการร่วมค้า ไอทีดี-ยูนิค ดำเนินการก่อสร้างส่งมอบให้กรมเจ้าท่าเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2559 นั้น ตามระเบียบใหม่กรมเจ้าท่าเป็นผู้ดำเนินการจัดหาผู้บริหารท่าเรือก่อนส่งกรมธนารักษ์

ทั้งนี้กรมเจ้าท่าได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการพิจารณาเงื่อนไขรายละเอียดจากองค์กรภาคเอกชนท้องถิ่นเพื่อจัดทำประกาศกรมเจ้าท่า เชิญชวนผู้สนใจยื่นข้อเสนอเป็นผู้บริหารท่าเทียบเรือ ภายในวันที่ 26 ตุลาคม 2559 และคาดว่าหลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน จะได้ผู้บริหารท่าเทียบเรือและเปิดทำการภายในเดือนธันวาคม 2559

อย่างไรก็ตาม ท่าเทียบเรือหลายแห่งที่ก่อสร้างเสร็จถูกปล่อยทิ้งไม่มีผู้บริหารจัดการ ซึ่งระเบียบเดิมต้องขึ้นทะเบียนส่งมอบกรมธนารักษ์ไปจัดหาผู้บริหารท่าเรือ ที่ผ่านมาค่าเช่าค่าธรรมเนียมสูงและสงวนสิทธิ์การบริหารท่าเรือระยะสั้น ผู้บริหารส่วนใหญ่จึงขาดทุนต้องคืนกรมธนารักษ์ และส่งคืนกรมเจ้าท่า ล่าสุดคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบบริหารจัดการท่าเรือในประเทศไทย มอบให้กรมเจ้าท่าดำเนินการจัดหาผู้บริหารท่าเรือ จัดทำร่าง TOR (Terms of Reference) ข้อกำหนดรายละเอียดสำหรับคัดเลือกผู้บริหารท่าเทียบเรือ

"ผู้บริหารท่าเทียบเรือต้องมีประสบการณ์ สามารถเชื่อมโยงธุรกิจ จัดหาสินค้าผ่านท่าได้ ต้องแข่งขันกับท่าเรือขนถ่ายสินค้าในพื้นที่ เพิ่มปริมาณการขนถ่ายสินค้า หาแหล่งสินค้าใหม่ ๆ ไม่ใช่การแชร์ส่วนแบ่งการตลาดจากภาคเอกชน ขณะนี้มีผู้สนใจ 2-3 ราย ทั้งภาคเอกชน อบต. สหกรณ์ ปลายเดือนตุลาคมนี้คาดว่าจะได้ผู้บริหารท่าเทียบเรือแน่นอน เพราะศักยภาพอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และยังเป็นท่าเรือนำร่องเริ่มแรกของโครงการที่ส่งเสริมให้มีการเดินเรือชายฝั่งเชื่อมโยงกันมากขึ้นตามข้อตกลงของรัฐบาล3ประเทศคือ ไทย กัมพูชา เวียดนาม" นาวาตรีสมนึกกล่าว

ด้านนายอุทัย ตันชัย ประธานหอการค้าจังหวัดตราด กล่าวว่า ผู้ที่จะบริหารท่าเทียบเรือน่าจะเป็นมืออาชีพที่มีความรู้และประสบการณ์ สามารถหาลูกค้าใหม่ ๆ ได้ ไม่ควรเป็นท้องถิ่นเข้ามาดำเนินการเพราะขาดประสบการณ์ ยกเว้นเป็นการร่วมมือกับภาคเอกชน


ส่วนเงื่อนไขระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 10 ปี น่าจะขยายออกไป 10-15 ปี เพราะคาดว่าจะมีการลงทุนด้านเครื่องมือขนย้ายสินค้า เนื่องจากลักษณะลานสินค้ายังเป็นแบบเทกอง ทั้งนี้ท่าเทียบเรือดังกล่าวสามารถรองรับเรือขนาด 800 ตันกรอสได้ แต่ติดขัดในเรื่องของการทำประกันภัย ซึ่งบริษัทเอกชนไม่รับทำประกันเพราะยึดตามขนาดที่ระบุไว้เป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าการก่อสร้างท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่จ.ตราดใช้งบประมาณ 1,295 ล้านบาท กิจการร่วมค้าไอทีดี-ยูนิค ลงนามสัญญาจ้าง เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 กำหนดแล้วเสร็จ 17 มกราคม 2557 แต่มีปัญหาอุปสรรคทั้งคลื่นลมแรง ฝนตกหนัก ขนย้ายเครื่องมือหนักไม่ได้ ทำให้การก่อสร้างล่าช้า และต้องขยายสัญญา เพราะพื้นที่ 1.2 ไร่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติจึงต้องหยุดดำเนินการก่อสร้างไปกว่า 1 ปีเศษ เพื่อรอคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ใช้ประโยชน์ได้เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2556 กระทั่งมีการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยส่งมอบให้กรมเจ้าท่าในวันที่ 24 กันยายน 2559 รวมระยะเวลา 5 ปี



ที่มา Data & Images -