ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ยอดขนส่งทางเรือติดลบ 2 เดือนผลพวงพิษเศรษฐกิจโลก

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 31, 13, 19:54:46 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือเผย เดือน มิ.ย.ยอดลดลง ส่งสัญญาณภาพขนส่งทางเรือหงอย ผลพวงพิษเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ราคาสินค้าเกษตรหดตัว แนะรัฐฯ ศึกษากลุ่มผู้ประกอบการได้รับผลกระทบเพื่อหาทางแก้ปัญหาตรงจุด


นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การส่งออกเดือนมิถุนายน 2556 ลดลงร้อยละ 3.38 หรือมีมูลค่า 19,098 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ต่อจากเดือนพฤษภาคม 2556 จึงทำให้การส่งออกในปีนี้ไม่ดีขึ้น เป็นผลมาจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลัก ทั้งจีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และยุโรป รวมทั้งอาเซียนชะลอตัว ประกอบกับราคาสินค้าทางการเกษตรโลกโดยรวมปรับตัวลดลง เห็นได้จากมูลค่ากลุ่มสินค้าเกษตรมีอัตราการเติบโตลดลง โดยเฉพาะข้าวหดตัวถึงร้อยละ 18.85 ขณะที่สินค้าอื่นก็ได้รับผลกระทบ เช่น กลุ่มอุตสหกรรมเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งบ้านหดตัวลงร้อยละ 40.58 เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และเครื่องใช้ในครัวเรือนลดลงร้อยละ 12.34 จึงทำให้การส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกมีมูลค่า 113,304 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวร้อยละ 0.95

ทั้งนี้ จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีปัจจัยลบจำนวนมาก ทางสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยจึงยังมองว่าการส่งออกในปีนี้จะขยายตัวได้เพียงร้อยละ 3 หลังจากที่ก่อนนี้เคยคาดการณ์จะขยายตัวร้อยละ 4.92 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยในช่วงที่เหลือของปีส่งออกต้องมีมูลค่าเฉลี่ยเดือนละ 20,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากไม่สามารถดำเนินการได้จะทำให้การส่งออกปีนี้ต่ำกว่าร้อยละ 3 ได้ ซึ่งมีความเป็นห่วงสถานการณ์ส่งออกในไตรมาส 3 อาจจะไม่สดใส ทำให้การส่งออกอาจโตต่ำกว่าร้อยละ 3

พร้อมกันนี้ยังยอมรับว่า การที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวมากมีผลกระทบต่อการส่งสินค้าไทยไปยังตลาดจีน เนื่องจากไทยส่งออกสินค้าไปจีนสูงถึงร้อยละ 12 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด โดยเฉพาะยางพารา เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และเม็ดพลาสติก จึงทำให้มองว่าการส่งออกสินค้าไทยไปจีนจะเติบโตเพียงร้อยละ 2 หรือมีมูลค่า 27,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ซึ่งลดลงจากปีก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 2.4 โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ที่ผ่านมาการส่งออกสินค้าไทยไปจีนติดลบร้อยละ 3.6 หรือคิดเป็นมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยต่อเดือน 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากรัฐบาลจะตั้งเป้าส่งออกไปจีนให้ได้ร้อยละ 2 การส่งออกไปจีนในครึ่งปีหลังต้องขยายตัวให้ได้ร้อยละ 12 หรือมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษาคณะกรรมการและกรรมการสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การส่งออกที่ชะลอตัวลงมากจะส่งผลลบต่อศักยภาพของเอกชนไทย โดยเฉพาะต่อผู้ประกอบการรายกลางและเล็กที่จะมีกำไรต่ำลง บางรายต้องยอมขายสินค้าในราคาที่ต่ำลงเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่อง ซึ่งในอนาคตหากไม่ได้รับการแก้ไขผู้ส่งออกขนาดใหญ่ก็จะขาดศักยภาพด้วยเช่นกัน ดังนั้น ภาครัฐต้องศึกษาผลวิเคราะห์ของนักวิชาการหรือข้อมูลที่มีอยู่ถึงสาเหตุของการส่งออกที่แท้จริงว่าเกิดจากปัจจัยใด และกลุ่มส่งออกไหนได้รับผลกระทบมากที่สุด เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด

ที่มา -




มูลค่าส่งออกหด 3.38% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

สภาผู้ส่งออก เผย มูลค่าส่งออกลดลงร้อยละ 3.38 ต่อเนื่อง เป็นเดือนที่ 2 จากประเทศคู่ค้าชะลอคำสั่งซื้อ

นายรติดนัย หุ่นสวัสดิ์ ที่ปรึกษาโครงการดัชนีผู้ส่งออก สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สภาผู้ส่งออก เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในเดือน มิ.ย. 2556 ลดลงร้อยละ 3.38 อยู่ที่ 19,098 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกของปีมีมูลค่า 113,304 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.95 โดยดัชนีกลุ่มอุตสาหกรรมในกลุ่มสินค้าเกษตรมีอัตราการเติบโตลดลง โดยเฉพาะมันสำปะหลัง และ ข้าว ลดลงกว่าร้อยละ 25.09 และร้อยละ 18.85 จากเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สะท้อนจากราคาสินค้าทางเกษตรโลกโดยรวมปรับตัวลดลง ขณะที่กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ลดลงถึงร้อยละ 40.58 โดยพบว่าดัชนีมูลค่าปรับตัวลดลงจาก 11 หมวดสินค้า เป็น 16 หมวดสินค้า ซึ่งเป็นผลมาจากประเทศคู่ค้าชะลอคำสั่งซื้อจากภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจีน โดยคาดว่า แนวโน้มในไตรมาสที่ 3 และ 4 ของจีน จะยังคงทรงตัวต่อ ทำให้การประมาณการมูลค่าส่งออกไปยังประเทศจีนในปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 2 โดยรัฐบาลจะต้องส่งเสริมตลาดใหม่ในตลาดเก่า ที่ภาคเอกชนยังไม่สามารถเข้าถึง ทั้งนี้ ก็ยังคงประมาณอัตราการเติบโตของมูลค่าการส่งออกไทยปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 3

ที่มา -