ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ทรภ.1 รวบเรือประมงไทย 2 ลำใช้ไต้ก๋งต่างด้าว

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 14, 13, 17:13:00 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันนี้ ( 12 มี.ค.56 ) พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์ เสรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติในทะเล เขต 1 (ผอ.ศรชล.เขต 1) และผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผบ.ทรภ.1) ได้รับการประสานจากกลุ่มประมง มีเรือประมงเล็ก ไต้ก๋งเป็นชาวกัมพูชา กำลังลอยลำทำประมงอยู่บริเวณ ทิศเหนือ เกาะจวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี


จึงได้สั่งการให้ พล.ร.ต.ประดิษฐ์ ศิริคุปต์ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมด้วย น.อ.สำเริง จันทร์โส ผู้อำนวยการกองข่าว และน.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้อำนวยการกองยุทธการ นำเรือตรวจการณ์ ต.15 มี ร.อ.บัญชา นาคะศิริ เป็นผู้บังคับการเรือ เดินทางออกจากท่าเทียบเรือแหลมเทียน ออกลาดตระเวนในพิกัดแบริ่ง 170 องศา 30 ไมล์ทะเล จากเกาะจวง พบเรือประมงสัญชาติไทย จำนวน 2 ลำ ชื่อ เรือ 1 โชคทัชชัย มีไต้ก๋ง คือ นายทีจัน อายุ 55 ปี สัญชาติ กัมพูชา และลูกเรือสัญชาติเดียวกัน 3 คน และเรือ 3 โชคทัชชัย มีไต้ก๋ง คือ นายยิว อายุ 48 ปี สัญชาติ กัมพูชา และลูกเรือ 4 คน เป็นเวียดนาม 3 คน กัมพูชา 1 คน ซึ่งเรือทั้ง 2 ลำ มีตัวเรือสีเขียว ความยาวขนาด 3 วา เป็นเรือตกหมึก เบื้องต้น ได้เข้าจับกุมไต้ก๋ง และลูกเรือทั้งหมด พร้อมควบคุมเรือ เข้าเทียบยังท่าเทียบเรือกลางอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากการสอบสวน ไต้ก๋ง ให้การว่า มีนายทุนเป็นคนไทย และเป็นเจ้าของเรือ ชื่อ นายอาคม (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ชาวจังหวัดตราด ว่าจ้างให้ตนและลูกเรือ มาทำประมงในน่านน้ำไทยนานนับปี ก่อนถูกจับกุมได้เดินทางออกจาก ท่าเทียบเรือบ้านคลองสน ม.5 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มี.ค.56  โดยจะลอยลำตกหมึกอยู่ประมาณ 1 อาทิตย์ ก็จะกลับเข้าฝั่ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 2,000 - 3,000 บาท

พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์ กล่าวว่า จากการจับกุมตรวจสอบแล้วพบว่า ไต้ก๋ง และลูกเรือทั้งหมด หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฏหมาย และกระทำผิดตามพระราชบัญญัติการประมง โดยให้ผู้ควบคุมเรือเป็นชาวต่างด้าว ซึ่งถือมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ดำเนินคดี ส่วนเจ้าของเรืออยู่ในระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ในความผิดฐานให้ที่พักพิงแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย และกระทำผิดพระราชบัญญัติการทำประมงในน่านน้ำ โดยให้ผู้ควบคุมเรือเป็นต่างด้าว
   
ที่มา -




ทหารเรือจับเรือประมงไทย 2 ลำ ได้ผู้ต้องหาต่างด้าว 9 คน

ศูนย์ข่าวศรีราชา - ทหารเรือภาคที่ 1 จับเรือประมงไทย 2 ลำ มีไต้ก๋งเรือ และลูกเรือเป็นชาวต่างด้าวรวม 9 คน ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง

   
วันนี้ ( 12 มี.ค.56 ) พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์ เสรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติในทะเล เขต 1 และผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับการประสานจากชาวประมงว่า มีเรือประมงเล็กไต้ก๋งเป็นชาวกัมพูชา ลอยลำทำประมงอยู่ทิศเหนือเกาะจวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
   
ต่อมา พล.ร.ต.ประดิษฐ์ ศิริคุปต์ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 น.อ.สำเริง จันทร์โส ผู้อำนวยการกองข่าว และ น.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้อำนวยการกองยุทธการ นำเรือตรวจการณ์ ต.15 มี ร.อ.บัญชา นาคะศิริ เป็นผู้บังคับการเรือ เดินทางออกจากท่าเทียบเรือแหลมเทียนไปยังเกาะจวง พบเรือประมงสัญชาติไทย 2 ลำ ชื่อ เรือโชคทัชชัย 1 ไต้ก๋ง คือ นายทีจัน อายุ 55 ปี สัญชาติกัมพูชา และลูกเรือสัญชาติเดียวกัน 3 คน
   
เรือโชคทัชชัย 3 มีไต้ก๋ง คือ นายยิว อายุ 48 ปี สัญชาติกัมพูชา และลูกเรือเวียดนาม 3 คน กัมพูชา 1 คน ซึ่งเรือทั้ง 2 ลำเป็นเรือตกหมึก เบื้องต้นควบคุมตัวไต้ก๋ง ลูกเรือทั้งหมด พร้อมเรือเข้าเทียบท่าเทียบเรือกลางอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ
   
จากการสอบสวนทราบว่า มีนายทุนเป็นคนไทย และเป็นเจ้าของเรือ ชื่อ นายอาคม ศรีดาวเรือง อายุ 43 ปี ชาว จ.ตราด ว่าจ้างให้มาทำประมงในน่านน้ำไทยนานนับปี ก่อนถูกจับกุมได้เดินทางออกจากท่าเทียบเรือบ้านคลองสน หมู่ 5 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 56 โดยลอยลำตกหมึกประมาณ 1 อาทิตย์ ก็จะกลับเข้าฝั่ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 2,000-3,000 บาท
   
พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งหมดหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.การประมง โดยให้ผู้ควบคุมเรือเป็นชาวต่างด้าว ซึ่งมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ดำเนินคดี ส่วนเจ้าของเรืออยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี ในความผิดฐานให้ที่พักพิงแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย และกระทำผิด พ.ร.บ.การทำประมง โดยให้ผู้ควบคุมเรือเป็นต่างด้าว

ที่มา -