MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ มี.ค 17, 17, 06:27:47 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: ศปมผ. จัดเจ้าหน้าที่บริการตรวจระบบติดตามเรือประมง 1-30 มี.ค. 60 นี้
โดย: mrtnews เมื่อ มี.ค 17, 17, 06:27:47 ก่อนเที่ยง
ศปมผ.จัดเจ้าหน้าที่บริการ ตรวจระบบติดตามเรือประมง และเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ ขนาด 30 ตันกรอสขึ้นไป ขอเจ้าของเรือมาตรวจสอบระหว่าง 1-30 มี.ค. ที่ศูนย์แจ้งเข้า-ออก เรือประมง 22 จังหวัดชายทะเล

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2017-03-16_007.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2017-03-16_009.jpg)

วันที่ 15 มี.ค. 60 พลเรือโท วรรณพล กล่อมแก้ว รองหัวหน้าส่วนเลขานุการ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (สล.ศปมผ.) เปิดเผยว่า ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) จะจัดเจ้าหน้าที่จากหน่วยเทคนิค กรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ (อล.) และกรมสื่อสารและสารสนเทศทหารเรือ (สสท.ทร.) อำนวยความสะดวกตรวจสอบสภาพ ปรับย้ายจุดติดตั้ง และทำการยึดตรึง ระบบติดตามเรือประมง (Vessel Monitoring System : VMS) ให้กับชาวประมง เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และประกาศกรมประมงฉบับที่ 3 และ 4 พ.ศ.2560 ให้เรือประมง และเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ ขนาด 30 ตันกรอสขึ้นไป ต้องติดตั้งระบบ VMS และดูแลรักษาให้ระบบทำงานได้ดีตลอดเวลา ตามประกาศกรมประมงนี้

ศปมผ. จึงขอให้เจ้าของเรือผู้ควบคุมเรือทั้งเรือประมงและเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ นำเรือเข้ามาตรวจสอบและยึดตรึงระบบ VMS ในระหว่างวันที่ 1-30 มีนาคม 2560 ที่ศูนย์แจ้งเข้า-ออก เรือประมง ใน 22 จังหวัดชายทะเลทั่วประเทศ โดยการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือ ในการอำนวยความสะดวกตรวจสภาพในครั้งนี้ หากพบว่า ระบบ VMS อาจขัดข้องจากการรบกวนของเรดาร์ หรือมีการบดบังสัญญาณจากโครงสร้างตัวเรือ จะทำการปรับย้ายไปยังจุดที่เหมาะสม และยึดตรึงระบบ VMS ให้แน่นหนา โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพจะอำนวยความสะดวก ให้กับพี่น้องชาวประมง จนถึงวันที่ 23 มีนาคม 2560 และการยึดตรึงระบบ VMS จนถึง 30 มีนาคม 2560

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2017-03-16_008.jpg)

สำหรับระบบติดตามเรือประมง หรือ VMS เป็นระบบที่ติดตั้ง เพื่อให้ทางศูนย์ฯ ในพื้นที่ได้ทราบว่า เรือประมงลำนั้นๆ ได้ทำการประมงอยู่ในพื้นที่ใด มีพฤติกรรมในการทำประมงถูกต้องตามที่ได้รับใบอนุญาตหรือไม่ นอกจากนั้นยังจะเป็นประโยชน์แก่เรือประมงเองในกรณีเกิดอุบัติเหตุซึ่งทางศูนย์ฯ ในพื้นที่จะได้ติดตามและให้ความช่วยเหลือไปยังตำแหน่งของเรือได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งนับเป็นอีกประการหนึ่งที่จะยกระดับให้การพัฒนากิจการประมงของไทยเกิดความยั่งยืน อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาล ในการสร้างกลไกในการตรวจสอบ และการบังคับใช้กฎหมาย ของหน่วยงานทางทะเล รวมถึงการกำกับดูแลด้านแรงงานในภาคประมงให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เป็นที่ยอมรับของสากล ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (http://www.thairath.co.th/content/885565)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/thairath.jpg) (http://www.thairath.co.th/)




(http://www.marinerthai.net/Image/bar_sponsor.jpg)
(http://www.marinerthai.net/Image/MRT_Sponser.gif) (http://www.marinerthai.net/mrt_sponsors.htm)

..