ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

2 เรือตรวจการณ์พร้อมทำภารกิจ ตำรวจน้ำรับปกป้องน่านน้ำไทย

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 30, 17, 06:22:59 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

การสร้างเรือตรวจการณ์ประเภท CATAMARAN ในครั้งนี้ ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงให้มีความคล่องตัวสูงสำหรับภารกิจถวายอารักขา ถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์


เรือวาสุเทพ (706) และ เรืออธิกรณ์ประกาศ (707) สองเรือตรวจการณ์ ที่กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) ดำเนินการมอบหมายให้บริษัทต่อเรือเป็นผู้ผลิตด้วยความพิเศษตัวเรือทำด้วยอะลูมิเนียมเป็นเรือแบบสองท้อง ทำให้มีน้ำหนักเบาง่ายต่อการสมดุลเมื่อแล่นบนพื้นผิวน้ำประหยัดเชื้อเพลิง ซึ่งถือเป็นเขี้ยวเล็บสำคัญสำหรับภารกิจดูแลผลประโยชน์น่านน้ำไทย

หากจำกันได้ก่อนหน้านี้ทางกองบังคับการตำรวจน้ำได้เสริมเขี้ยวเล็บ นำ "เรือรัถยาภิบาลบัญชา 815" และ "เรืออรรคราช วราทร 816" มาใช้ในภารกิจสำคัญและเช่นกัน เรือวาสุเทพ (706) และ เรืออธิกรณ์ประกาศ (707) สองเรือตรวจการณ์ลำใหม่ก็จะถูกมอบหมายภารกิจสำคัญเพื่อรักษาผลประโยชน์ของน่านน้ำไทยควบคู่กับการดูแลนักท่องเที่ยว โดยได้มีพิธีปล่อยเรือตรวจการณ์ Catamaran ซึ่งมี พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พร้อมด้วย รศ.ทญ.ดร.ภฑิตา ภูริเดช หนองหารพิทักษ์ ภริยา ผบช.ก.ในฐานะประธานชมรมแม่บ้านตำรวจสอบสวนกลางเดินทางมาเป็นประธาน และเป็นสตรีผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือตรวจท่ามกลางนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของ บช.ก. อาทิ พล.ต.ต.สุรพล อยู่นุช พล.ต.ต.ชยุต รัตนอุบล พล.ต.ต.กรเอก เพชรไชยเวส พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รองผบช.ก. พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบก.รน.ข้าราชการตำรวจน้ำ เข้าร่วมในพิธี

สำหรับชื่อเรือตรวจการณ์ลำใหม่ทั้งสองลำนี้ มีที่มาที่น่าสนใจโดยทาง พล.ต.ต. กฤตพล ยี่สาคร ผบก.รน. เปิดเผยว่า สำหรับชื่อเรือทั้งสองลำตั้งขึ้นโดยการนำนามของอดีตอธิบดีกรมตำรวจโดยเรือวาสุเทพ (706) ได้นำชื่อของ พระยาวาสุเทพ (กุสตาฟ เชา) อดีตอธิบดีกรมตำรวจคนที่ 5 และเรืออธิกรณ์ประกาศ(707) ได้นำนามของ พระยาอธิกรณ์ประกาศ (หลุย จาติกวณิช) อดีตอธิบดีกรมตำรวจคนที่ 7

การสร้างเรือตรวจการณ์ประเภท CATAMARAN ในครั้งนี้ ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงให้มีความคล่องตัวสูงสำหรับภารกิจถวายอารักขา ถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์รวมทั้งภารกิจการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำและปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล รักษาความมั่นคง อำนาจอธิปไตยของชาติตามแนวชายแดนด้านฝั่งทะเล


สำหรับขีดความสามารถปฏิบัติการของเรือตรวจการณ์นี้เป็นเรือตรวจการณ์ความเร็วสูงท้องเรือเป็นแบบเรือ 2 ท้อง ตัวเรือดาดฟ้าและเก๋งเรือสร้างด้วยอะลูมิเนียมอัลลอย ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลพร้อมเพลงใบจักร 2 ชุด ส่วนตัวเครื่องเป็นเรือหัวตัด ท้ายตัดทวนหัวมีลักษณะเรียวเป็นเส้นตรงเฉียงขึ้นจากน้ำลักษณะท้องเรือเป็นรูปตัววี มี DeadRise ไม่เกิน 25 องศา ที่ Midship และ Dead Rise ไม่เกิน 5 องศา ที่ Transom รูปร่างเก๋งออกแบบให้มีทัศนวิสัยที่ดีโดยทำมุมกับพื้นดาดฟ้าตามความเหมาะสมตัวเรือลึกกลางลำของแต่ละท้องเรือไม่น้อยกว่า 7 ฟุตเก๋งเรือเป็นแบบ 2 ชั้นความสูงของเรือชั้นแรกจากพื้นดาดฟ้าวัดตรงกลางส่วนที่เป็นเก๋งชั้นแรกสูงไม่น้อยกว่า 7 ฟุต ความสูงเก๋งชั้นสองไม่น้อยกว่า 7 ฟุต โดยวัดจากพื้นเก๋งชั้นสอง ภายในตัวเรือนั้นมีห้องอำนวยความสะดวกให้เหมาะสมในการปฏิบัติงาน

ในส่วนของขนาดและสมรรถนะของเรือนั้นความ ยาวตลอดลำ อยู่ที่ 77.95 ฟุต หรือ 23.76 เมตร ความกว้างกลางลำอยู่ที่ 25.59 ฟุต หรือ 7.8 เมตร ความสูง 3.17 เมตร กินน้ำลึก1.75 เมตร เครื่องยนต์มารีนดีเซลพร้อมเกียร์ 2 ชุด เพลาใบจักร 2 เพลงความเร็วสูงสุดไม่ต่ำกว่า 30 นอต รัศมีปฏิบัติการสูงสุดที่ความเร็วเดินทาง 30+ นอต ระยะปฏิบัติการ 400+ ไมล์ทะเล ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 5,000 ลิตรความจุน้ำจืด 1,200 ลิตร ระวางขับน้ำเต็มที่ 62 ตัน ระวางขับน้ำตัวเรือเปล่า 7.2 ตันกำลังพลประจำเรือ 10 นายนอกจากนี้ทางกองบังคับการตำรวจน้ำได้รับมอบเสื้อเกราะลงยันต์พระพิราพ ภายในเสื้อเกราะมีผ้ายันต์โสฬสวังหน้ามหามงคล จำนวน 100 ตัว จาก มูลนิธิ โอเค ไลฟ์ โดย นายธนอรรถ ตีธิติธัญ ที่ปรึกษามูลนิธิผ่านการประสานงานจาก พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม ผกก.9 บก.รน. โดยเสื้อเกราะจำนวนดังกล่าวจะถูกส่งต่อทั้งหมดให้ตำรวจน้ำหน่วยซีลซึ่งลงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในแถบน่านน้ำไทยและฝั่งทะเลอันดามันที่ถือว่าเป็นชุดปฏิบัติการที่มีความเสี่ยงสูง

ด้วยศักยภาพเทคโนโลยีสมัยใหม่ของเรือตรวจการณ์ "วาสุเทพ (706) และอธิกรณ์ประกาศ (707)" ถือว่าเป็นเขี้ยวเล็บและขุมกำลังสำคัญในการปราบปรามอาชญากรรม รักษาผลประโยชน์ของชาติ
ในน่านน้ำ ตลอดจนภารกิจการดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี



ที่มา Data & Images -






..